อัพเดทข่าว

13 วิธี เพิ่มความเป็นมืออาชีพ ในสายงานของคุณ



      ในการทำงานต่างๆ นอกจากความรู้ความสามารถที่จะเป็นตัววัดผลการทำงานของคุณแล้ว ความเป็นมืออาชีพ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการเพิ่มความน่าเชื่อถือ และทำให้คุณก้าวหน้าในสายงานมากขึ้น โดยเราได้นำทริค 13 วิธีที่จะช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพในสายงานของคุณมาฝากกัน

1.มาก่อนเวลา ดีกว่าสาย


Photo by Jonathan Francisca on Unsplash

ไม่ว่ามีการนัดหมายอะไร การถึงก่อนกำหนด เป็นสิ่งที่ควรทำ ด้วยเหตุเพราะ บางครั้งถ้าไม่ได้เผื่อเวลาไว้ อาจจะมีเหตุสุดวิสัย ที่สามารถเกิดขึ้น และทำให้พลาดการนัดหมาย หรือการประชุมนั้นๆได้ ฉะนั้น การเผื่อเวลา เพื่อให้ถึงที่หมายก่อนกำหนดนั้นจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณดูเป็นมืออาชีพขึ้นได้


2.การสร้างโปรไฟล์มีความสำคัญ



Photo by Patrick Tomasso on Unsplash

ในการสมัครงาน หรือการพรีเซนต์ขายงาน สิ่งที่จำเป็น ที่หลายๆคนอาจจะมองข้าม นั่นก็คือ การสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวเองนั้น ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะหากคุณมีผลงาน ที่สามารถแสดงให้เห็นว่า คุณสามารถทำงานนี้ได้ดี ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานมากขึ้นกว่าไม่มีโปรไฟล์ผลงานอะไรเลย

3.สัญญาในการทำงาน ห้ามลืม!


Photo by Thomas Drouault on Unsplash

ในการทำงานต่างๆ ไม่ควรลืมสร้างสัญญา และข้อตกลงต่างๆในการทำงานให้เป็นระบบ เพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน รวมถึงการสร้างสัญญา จะช่วยให้ลูกค้า หรือบริษัทนั้นๆ มีหลักประกัน และไว้วางใจในตัวงานของคุณมากขึ้น

4.จดบันทึกการประชุมทุกครั้ง


Photo by Dylan Gillis on Unsplash

การประชุม หรือการพบปะพูดคุยทุกครั้ง จำเป็นต้องมีการจดบันทึกข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วน เป็นการสร้างตัวช่วยในการจดจำ และช่วยให้การสั่งงาน และข้อมูลทั้งหมดไม่ตกหล่น

5.พูดคุยเรื่องสำคัญ ไม่ควรไลน์


Photo by Berkeley Communications on Unsplash

การพูดคุยงานในปัจจุบัน มีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยสามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น Line หรือ Wechat แต่ในบางกรณี อย่างกรณีเร่งด่วน หรือมีข้อมูลสำคัญๆ เช่นการลาป่วย ควรใช้วิธีการโทร ทั้งนี้เป็นการแสดงมารยาทที่ดี และเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับคุณได้

6.ศึกษาข้อมูลลูกค้าก่อนการพบเจอ


Photo by Mark Solarski on Unsplash

การศึกษา หาข้อมูลประวัติของบริษัทที่กำลังจะมาเป็นลูกค้า หรือบริษัทที่เราต้องมีนัดหมายการประชุมด้วย จะช่วยให้คุณ เข้าใจความเป็นไป และตัวตนของบริษัทนั้นๆได้มากขึ้น และสามารถสื่อสารได้ตรงจุดมากขึ้น รวมถึงบริษัทบางที่ อาจจะมีคำถาม ที่เกี่ยวกับความรู้ด้านบริษัท ว่าพอทราบหรือไม่ ว่าบริษัทของเขานั้น ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เป็นต้น                                                                                                                                                                                                                                                                           

7.วางแผนการทำงานล่วงหน้า


Photo by Felipe Furtado on Unsplash

หากคุณสร้างแผนในการทำงานล่วงหน้า จะทำให้คุณรู้ว่า ช่วงเวลาต่อไป ควรต้องทำสิ่งใด เป็นการจัดตารางการทำงาน ที่ทำให้การทำงานของคุณเป็นระบบมากขึ้น

8.จดบันทึกการทำงานในแต่ละวัน


Photo by Med Badr Chemmaoui on Unsplash

การจดบันทึกการทำงานแต่ละวัน จะทำให้คุณทราบได้ว่า ในแต่ละวัน ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณอยู่ในระดับใด และช่วยให้พัฒนาตัวเองได้ง่ายมากขึ้น

9.รู้จักรับแรงกดดัน


Photo by Wes Hicks on Unsplash

ในการทำงานต่างๆนั้น ย่อมมีความกดดัน และเกิดปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา การฝึกแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และรับแรงกดดันให้ได้ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้คุณเป็นมืออาชีพ

10.เสนอข้อคิดเห็น


Photo by Headway on Unsplash

บางคนอาจจะคิดว่า การนั่งเงียบ ไม่พูดข้อคิดเห็นใดๆออกไป จะเป็นการดีต่อตัวงานมากกว่า แต่อันที่จริงแล้ว การแสดงข้อคิดเห็น ไม่ว่าข้อคิดเห็นนั้นจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ ก็เป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงาน เพราะจะทำให้คุณดูมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ในทางกลับกัน ถ้าไม่มีข้อคิดเห็นใดๆเลย อาจจะทำให้คุณดูเป็นคนที่ไม่สนใจในงาน

11.ศึกษาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตัวเอง


Photo by Patrick Tomasso on Unsplash

ไม่ว่าจะเป็นงานในสายงานใดๆ การย่ำอยู่กับที่ อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะโลกในปัจจุบัน มีการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ และมีข้อมูลใหม่ๆอยู่เสมอ การหาข้อมูลความรู้เพิ่มเติม จะเป็นการช่วยให้คุณรอบรู้ และมีความทันสมัย

12.ตรวจสอบผลงาน ก่อนส่งมอบเสมอ


Photo by John Schnobrich on Unsplash

ไม่ว่าจะเป็นงานใดๆ เมื่อทำเสร็จแล้ว การตรวจสอบก่อนส่งงาน ก็เป็นอีกหนึ่งข้อที่จะทำให้คุณได้ตรวจตราความผิดพลาด และสิ่งที่อาจจะตกหล่นไปในชิ้นงานของคุณ ถ้าหากไม่มีการตรวจตราข้อผิดพลาด เมื่อเกิดปัญหา จะทำให้การทำงานของคุณดูไม่เป็นมืออาชีพนั่นเอง

13. หากมีเหตุสุดวิสัย ควรแจ้งในทันที


Photo by Tirza van Dijk on Unsplash

ความผิดพลาด หรือเหตุสุดวิสัยต่างๆ สามารถเกิดขึ้นในการทำงานได้ แต่การแก้ปัญหาอย่างความเป็นมืออาชีพ คือการแจ้งถึงเหตุสุดวิสัยในทันที หากไม่มีการแจ้งให้เกิดข้อรับทราบ จะทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย และดูไม่เป็นมืออาชีพนั่นเอง

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก