อัพเดทข่าว

8 วิธีรับมือ หากสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน



      การเข้าสัมภาษณ์งาน สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือการได้รับเลือกในตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งหมายความว่า ต้องมีคนที่ผิดหวัง เนื่องจากมีผู้เข้าคัดเลือกจำนวนมาก และมีผู้ถูกคัดเลือกเพียงคนเดียว วันนี้เราจึงจะมาบอกวิธีรับมือ ให้กับผู้ที่สัมภาษณ์งานไม่ผ่านกัน ว่าควรรับมืออย่างไร

1.อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ


Photo by Daniel McCullough on Unsplash

การสัมภาษณ์งานไม่ผ่าน ไม่ได้แปลว่าคุณล้มเหลว บางคนอาจจะรู้สึกใจฝ่อ เมื่อโดนเรียกตัวไปสัมภาษณ์แล้วไม่ได้รับการติดต่อกลับ แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องปกติ ที่จะถูกปฏิเสธ

2.ลองมองหาข้อเสียของตัวเอง


Photo by STIL on Unsplash

การค้นพบข้อเสียของตัวเองให้เร็ว จะทำให้เรารู้ว่าควรแก้ไขสิ่งใด หรือมีสิ่งใดที่ไม่ตรงใจ HR อย่างการแต่งตัว การตอบคำถาม อาจจะทำลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ เรียงจากข้อเสียที่คิดว่ามีมาก ไปน้อย

3.พยายามปรับปรุงข้อเสีย


Photo by Andrea Natali on Unsplash

เมื่อรู้แล้วว่าข้อเสียคืออะไร ควรค่อยๆเริ่มแก้ทีละข้อ หรืออาจจะหาสิ่งที่มาทดแทนข้อเสียนั้นๆ เช่น ถ้าหากมีปัญหาในการตอบคำถาม ควรฝึกพูดตอบคำถามกับตัวเองในกระจกบ่อยๆ และหัดสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง เป็นต้น

4.สร้างเรซูเม่ให้น่าสนใจ


Photo by Icons8 team on Unsplash

เรซูเม่ และ Portfolio สะสมผลงาน ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าคุณจะได้เข้าไปทำงานในที่ๆต้องการหรือไม่ บางคนอาจจะคิดว่าเรซูเม่ เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่จริงๆแล้วเป็นการบ่งบอกถึงฝีมือ และผลงานที่ผ่านมาของเรา หากเราไม่มีประวัติ หรือผลงานในการทำงานเลย ก็อาจจะทำให้ไม่เป็นที่ถูกตาต้องใจต่อผู้รับสมัคร

5.ฝึกการตอบคำถาม


Photo by CoWomen on Unsplash

การฝึกการตอบคำถามต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะHR ส่วนใหญ่ มักถามคำถามที่ต้องการวัดไหวพริบของคุณ เช่น ทำไมถึงอยากทำงานที่นี่ ? หรือ คุณมองตัวเองในอีก 5 ปีเป็นอย่างไร? การตอบคำถามแนวๆนี้ ควรตอบด้วยความจริงใจ และอ่อนน้อม จะสามารถช่วยให้คะแนนสัมภาษณ์ของคุณพุ่งขึ้นได้

6.มองหางานใหม่


Photo by CoWomen on Unsplash

เป็นหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด สาเหตุที่แท้จริงที่บริษัทไม่เลือกเรา อาจจะมีแตกต่างกันออกไป เช่น คนที่บริษัทเลือก อาจจะเรียกเงินเดือนน้อยกว่า หรือผลงานของเรามีน้อยกว่า ฉะนั้นสิ่งที่ทำได้คือ มองหางานใหม่ และคุณอาจจะพบกับบริษัทที่ตรงใจคุณอีกด้วย

7.เปลี่ยนแง่ลบ เป็นแง่บวก


Photo by Eliabe Costa on Unsplash

บางคนอาจจะรู้สึกเฟล ถ้าหากไม่ได้ตำแหน่งงานที่มุ่งหวัง หากจะมองในแง่ลบ ว่าตัวเราอาจจะมีคุณสมบัติไม่ดีพอ นั้นอาจจะเป็นการบั่นทอนตัวเองจนเกินไป ควรลองมองโลกในแง่บวก ว่าความผิดหวังครั้งนี้จะต้องถูกเปลี่ยนเป็นแรงผลักดัน ให้ไม่หยุดที่จะพัฒนาฝีมือ และผลงาน

8.หาความชอบของตัวเองให้เจอ


Photo by William Iven on Unsplash

อีกเหตุผลหนึ่งที่อาจจะทำให้คุณไม่ได้งานที่มุ่งหวัง อาจเกิดจากคุณยังไม่รู้ตัวเองดีว่าคุณถนัดงานในด้านใดกันแน่ ในกรณีที่คุณอาจจะมีความสามารถในหลายๆด้าน ควรหาความชอบของตัวเองให้เจอ และพยายามพัฒนาความสามารถนั้นๆให้โดดเด่น และเป็นที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งานในครั้งต่อไป


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 14 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก