อัพเดทข่าว

30 ภาษากายที่ไม่ควรใช้ ตอนสัมภาษณ์งาน



       

       หากคุณเป็นคนหางานใหม่ หรือกำลังอยากสมัครงานครั้งแรกหลังเรียนจบ ทราบกันไหมว่า หลังจากที่เราได้รับคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบแรก จากการเลือกผ่านเว็บหางานแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปเลยก็คือ การสัมภาษณ์งาน แต่ทราบกันไหมว่า ในการสัมภาษณ์งานให้ผ่านไปด้วยดีและถูกคัดเลือกนั้น นอกจากจะต้องมีพอร์ตสะสมผลงานที่แน่น มีประสบการณ์ในการทำงานในสายงานนั้น ยังมีอีกอย่างที่จะเป็นตัววัดผลว่ามีสิทธิ์ที่จะได้งานหรือไม่ นั่นก็คือ ภาษากายที่ใช้ในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ที่บอกเลยว่า มีหลายข้อที่คนหางานกรุงเทพ คนหางานระยอง และคนหางานจังหวัดต่างๆควรต้องทราบ และควรหลีกเลี่ยง วันนี้ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway จึงอยากชวนทุกคนไปดู 30 ภาษากายที่ไม่ควรใช้ ตอนสัมภาษณ์งาน จะมีภาษากายใดที่ควรหลีกเลี่ยงบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.นั่งหลังงอ ห่อไหล่
การนั่งหลังงอ หรือทำท่าห่อไหล่ ในขณะที่สัมภาษณ์งานนั้น เป็นการแสดงถึงบุคลิกภาพที่ไม่ดี ทำให้ผู้สัมภาษณ์มีความรู้สึกว่า คนหางานมีความไม่มั่นใจในตัวเอง และอาจทำให้การสัมภาษณ์นั้นไม่น่าเชื่อถือได้ จึงควรนั่งหลังตรง อกผาย เพื่อให้มีความสง่า และดูน่าเชื่อถือมากขึ้น คนหางานในกรุงเทพที่กำลังจะไปสัมภาษณ์ อย่าลืมนั่งหลังตรงเวลาสัมภาษณ์งาน จะช่วยให้ดูน่าเชื่อถือ และดูเหมือนว่าเรากำลังตั้งใจสัมภาษณ์นั่นเอง

2.การเล่นกับสิ่งของใกล้ๆ

ในระหว่างการนั่งสัมภาษณ์งานนั้น หากคุณเป็นคนที่ชอบจับสิ่งของรอบตัวไปเรื่อยๆ เช่น การกดเปิดปิดปากกา การเล่นกับยางลบบนโต๊ะ หรือแม้แต่การแกะเล็บ หรือทำอิริยาบทที่ใกล้เคียง ในระหว่างการสัมภาษณ์งาน ก็อาจทำให้คุณหมดโอกาสในการได้งาน เนื่องจากการกระทำเหล่านี้ อาจบ่งบอกได้ว่าคุณไม่ได้มีความสนใจในการสัมภาษณ์งานจริงๆ หรืออาจไม่มีสมาธิในการฟังการสัมภาษณ์ และอาจเป็นการเสียมารยาทได้ จึงควรนั่งฟังและพูดคุยในระหว่างการสัมภาษณ์ด้วยท่าทีที่นิ่งสงบ งดเว้นการเล่นกับสิ่งของใกล้ตัวจะดีที่สุด

3.นั่งไขว่ห้าง
หากคุณนั่งไขว่ห้าง ในระหว่างการสัมภาษณ์ นั่นอาจเป็นการบ่งบอกถึงมารยาทที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากท่านั่งไขว่ห้าง เป็นท่านั่งที่บ่งบอกถึงความสบายจนเกินไป และอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าคนหางานไม่ค่อยมีความเคารพต่อกันซักเท่าไหร่ ถ้าคุณเป็นคนหางานนนทบุรี หรือเป็นคนหางานเชียงใหม่ที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งาน ควรงดการนั่งไขว่ห้างจะดีที่สุด

4.สายตาก้มต่ำ ไม่สบตา
ในการสัมภาษณ์งาน เราจำเป็นที่จะต้องแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าเรามีความมั่นใจ และเตรียมพร้อมที่จะทำงานนั้นๆ แต่ถ้าในระหว่างการสัมภาษณ์ คุณไม่มองหน้าของผู้สัมภาษณ์เลย ทำสายตาก้มต่ำ หรือหลบสายตาตลอด นั่นอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์งานคิดว่า สิ่งที่คุณได้พูดออกมานั้นอาจไม่ใช่เรื่องจริง เเละอาจเลือกหาคนทำงานคนอื่นมาทำในตำแหน่งเหล่านี้แทนการเลือกคุณก็เป็นได้ จึงควรตอบคำถามด้วยความมั่นใจ และมองตาผู้สัมภาษณ์งานเป็นระยะๆ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และความมั่นใจให้กับผู้สัมภาษณ์งานได้เป็นอย่างดี

5.ขยับตัวยุกยิก
ในระหว่างการนั่งสัมภาษณ์งาน หากคุณมีการขยับตัว ยุกยิกตลอดเวลา นั่นอาจเป็นภาษากายที่แปลได้ว่า คุณไม่มีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน หรืออาจไม่มีความสนใจในการสัมภาษณ์งานนั้นอย่างเพียงพอ จึงควรนั่งสัมภาษณ์งานให้นิ่ง และไม่ควรขยับตัวยุกยิกไปมาจะดีที่สุด

6.ไม่ยิ้มแย้ม
การทำหน้าบึ้งตลอดการสัมภาษณ์งาน ไม่มีการยิ้มให้กับผู้สัมภาษณ์เลย นั่นก็อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์งานเกิดความรู้สึกว่ามีกำแพงบางอย่างกั้นอยู่ และอาจตีความไปว่า คุณอาจเป็นคนที่เคร่งเครียดมากจนเกินไป จึงควรยิ้มทักทาย และทำหน้าตาให้ยิ้มแย้ม เพื่อให้ดูเป็นมิตรมากขึ้น

7.ขมวดคิ้ว
ในการสัมภาษณ์งาน เมื่อต้องเจอกับคำถามที่อาจรู้สึกประหลาดใจ บางคนอาจเผลอขมวดคิ้วออกมา ซึ่งอาจทำให้ผู้ถามรู้สึกไม่ค่อยดีนัก จึงควรมีสติอยู่เสมอ และพยายามอย่าขมวดคิ้ว เพราะอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าคุณอาจมีความไม่พอใจกับคำถามเหล่านั้น

8.การแสดงท่าทางก้าวร้าว
เมื่อพบเจอกับคำถามที่อาจไม่ตรงใจกับคนหางานนัก บางคนอาจแสดงท่าทางที่ก้าวร้าวออกมา เช่นการจิ๊ปาก หรือการถอนหายใจ ซึ่งนั่นอาจไม่ใช่ภาษากายที่ดีนัก จึงควรแสดงออกอย่างสุภาพ และไม่ควรทำท่าทีเหล่านั้นออกมาในการสัมภาษณ์งานจะดีที่สุด

9.การชี้นิ้วไปที่บุคคล
คงไม่ใช่เรื่องดี หากมีการชี้นิ้วไปที่บุคคล เพราะนั่นเป็นภาษากายที่ไม่ควรใช้เป็นอย่างยิ่ง หากจำเป็นต้องชี้จริงๆ ให้เปลี่ยนจากการชี้เป็นการผายมือไปยังบุคคลเหล่านั้นจะดีกว่า

10.การโยนสิ่งของ
การโยนสิ่งของให้กับบุคคลอื่น ถือเป็นมารยาทที่ไม่ดีอย่างมาก จึงไม่ควรใช้การโยนสิ่งของให้กับคนอื่น และเปลี่ยนเป็นการวางสิ่งของเหล่านั้นแทน

11.การยักไหล่
เมื่อต้องตอบคำถามกับผู้สัมภาษณ์ ไม่ควรทำท่ายักไหล่ เพื่อเป็นการตอบ เพราะอาจทำให้ดูไม่มีมารยาท และไม่เคารพคนสัมภาษณ์ จึงควรใช้การพยักหน้า หรือตอบรับด้วยคำพูดจะเหมาะสมกว่า

12.การหักข้อนิ้ว
หลายคนอาจเคยชินกับการหักข้อนิ้ว และเผลอทำในตอนสัมภาษณ์งานแบบไม่รู้ตัว จึงควรงดทำ และมีสติอยู่เสมอจะดีกว่า

13.การหาว
บางครั้งการหาว ก็เกิดขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว แต่ในระหว่างการสัมภาษณ์ ควรงดการหาว เพราะอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าคนหางานเกิดความเบื่อหน่ายในการสัมภาษณ์งานนั่นเอง

14.การนั่งตัวเกร็ง
บางคนอาจตั้งใจสัมภาษณ์จนนั่งตัวเกร็ง ซึ่งอาจทำให้ดูเครียดจนเกินไป เปลี่ยนเป็นการนั่งหลังตรงแต่นั่งแบบสบายๆ จะดีกว่า

15.การจ้องตาผู้สัมภาษณ์นานเกินไป
การจ้องตาผู้สนทนา ในระหว่างการสัมภาษณ์ถือเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากจ้องแบบตาไม่กระพริบ หรือจ้องแบบเขม็งก็อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกอึดอัดได้ จึงควรสบตา สลับกับมองผู้สัมภาษณ์ท่านอื่นๆสลับกันไป

16.การนั่งกอดอก
การนั่งสัมภาษณ์แบบกอดอก อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่าคนหางาน ปิดกั้นอะไรบางอย่าง หรืออาจไม่รับฟังในสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์กำลังพูด

17.การออกท่าทางมากเกินไป
ในการพูดอย่างเป็นธรรมชาติ ควรแสดงออกท่าทางที่เหมาะสม ไม่ควรแสดงท่าทางประกอบการพูดมากจนเกินไป

18.การแสดงออกว่าขาดความมั่นใจ
ในการสัมภาษณ์งาน ควรมีท่าทีในการแสดงออกด้วยความมั่นใจ งดเว้นการกระทำที่อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้สึกว่า ผู้สมัครงานกำลังไม่มั่นใจอยู่ เช่น การเกาหัว การพูดเสียงเบา เป็นต้น

19.การสัมผัสที่ใบหน้า
ในระหว่างการพูดคุยควรงดการใช้มือสัมผัสที่ใบหน้า อย่างการล้วง แคะ แกะ เกา จะดีกว่า

20.การนั่งกัดเล็บ
หลายคนที่ติดการกัดเล็บ ควรพยายามมีสติและอย่ากัดเล็บในระหว่างการสัมภาษณ์งานจะดีที่สุด

21.การนั่งเอนตัวไปด้านหลัง
การนั่งแบบสบายๆ จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์รับรู้ได้ว่าคนหางานมีความมั่นใจในตัวเอง แต่ถ้าสบายจนเกินไป อย่างการนั่งเอนตัวไปด้านหลัง ก็อาจทำให้รู้สึกได้ว่าเป็นคนไม่จริงจังก็เป็นได้

22.การมาสัมภาษณ์สาย
หนึ่งในภาษากายที่ควรงดทำเลยก็คือ การมาสัมภาษณ์งานสาย เพราะนั่นแปลได้ว่าคุณเป็นคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ และอาจอดการได้เข้าทำงานในทันที

23.การตอบคำถามสั้นเกินไป
ในการตอบคำถาม หากตอบแบบสั้นจนเกินไป ก็อาจไม่ใช่เรื่องดี จึงควรตอบคำถามและยกเหตุผลในการตอบขึ้นมาเล็กน้อย

24.ยิ้มหรือหัวเราะมากเกินไป
การยิ้ม ถือเป็นการแสดงความเป็นมิตรที่ดี แต่การยิ้มหรือหัวเราะมากเกินไปก็อาจทำให้รู้สึกว่าคนหางานไม่มีความมั่นใจ และอาจไม่จริงจังกับการสัมภาษณ์นั้นๆ

25.การแต่งตัวไม่เรียบร้อย
หากคุณแต่งตัวไม่เรียบร้อยในการสัมภาษณ์งาน ก็อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์ดูมีความไม่น่าเชื่อถือ และดูไม่ตั้งใจในการมาสัมภาษณ์ในครั้งนี้

26.การไม่รักษาระยะห่างให้พอดี
การนั่งห่างกับผู้สัมภาษณ์เกินไปก็อาจไม่ดี หรือนั่งใกลชิดจนเกินไป ก็อาจทำให้รู้สึกอึดอัดจึงควรเว้นระยะห่างในการนั่งให้พอดี

27.การนั่งสั่นขา
การเผลอนั่งสั่นขา ก็เป็นอีกภาษากายหนึ่งที่ควรงด จึงควรนั่งอยู่นิ่งๆจะดีกว่า

28.การไม่ยกมือสวัสดี
การที่เราเป็นคนไทย การไหว้จึงเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่ยกมือไหว้สวัสดี ก็อาจดูไม่มีมารยาท จึงควรยกมือไหว้สวัสดีผู้สัมภาษณ์งานจะดีที่สุด

29.การดูจริงจังเกินไป
การทำท่าทางที่จริงจังเกินไป อาจทำให้บรรยากาศในการสัมภาษณ์เกิดความตึงเครียด

30.นั่งเท้าคาง
ควรงดการนั่งเท้าคางบนโต๊ะระหว่างสัมภาษณ์ เพราะอาจทำให้ดูไม่ตั้งใจ และไม่เรียบร้อย

       จบลงไปแล้วกับบทความ ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้นำมาให้ทุกคนได้อ่านกัน ครั้งหน้าเราจะมีบทความดีๆ อะไรมาให้ได้ชมกันอีก อย่าลืมติดตามเรากัน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 23 พฤษภาคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก