อัพเดทข่าว

15 วิธีพัฒนา Soft Skill ด้วยการอัพ EQ



       ในการทำงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพ หรือการหางาน สมัครงานใหม่ ให้ได้งานที่ตรงใจ ได้รับเงินเดือนที่เหมาะสมนั้น นอกจากคุณจะต้องพัฒนา Hard Skill หรือทักษะในการทำงาน อย่าง IQ  ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรงแล้วนั้น การพัฒนา EQ หรือ Emotional Quotient หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกว่า Emotional Intelligence แปลว่าความฉลาดทางอารมณ์ควบคู่ไปด้วย ซึ่งวันนี้ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway จึงได้อยากพาทุกคนไปดู 15 วิธีพัฒนา Soft Skill ด้วยการอัพ EQ จะมีเทคนิคใดบ้าง ตามไปชมกันเลย


1.ประเมินความสามารถของตัวเอง
ในขั้นตอนเเรก เพื่อการพัฒนา EQ สำหรับการใช้สมัครงานในเว็บหางานเลยก็คือ การเริ่มประเมินความสามารถของตัวเอง โดยการเริ่มลิสต์ความสามารถของตัวเองออกมาบนกระดาษให้ครบ การที่เรารู้ความสามารถของตัวเอง จะช่วยให้เราสามารถเลือกพัฒนาทักษะที่มีความเหมาะสมในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.อย่าหยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
ทราบกันไหมว่า หนึ่งในคุณสมบัติของคนทำงานที่จะประสบความสำเร็จเลยก็คือ การไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยพยายามทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ พยายามศึกษาหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานกรุงเทพ หรือเป็นคนหางานระยอง ถ้าหากไม่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็อาจกลายเป็นคนที่ตามกระแสไม่ทัน และกลายเป็นคนตกยุค จึงควรมองหาเทคนิคในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้สิ่งที่เกี่ยวกับการทำงานโดยตรง , การเรียนรู้ทักษะการทำงานแบบ Soft Skill เช่น ทักษะการทำงานเป็นทีม , ทักษะในการบริหารเวลา , ทักษะในการรับมือกับความเครียด หรือการเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การดูข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ เพื่อให้กลายเป็นคนที่เท่าทันโลกอยู่เสมอ และเป็นคนที่รอบรู้สิ่งต่างๆ

3.พยายามเป็นผู้ฟัง
ทักษะในการเป็นผู้ฟังที่ดี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทักษะพัฒนา EQ ที่จะสามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงานได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานนนทบุรี เป็นคนหางานเชียงใหม่ ก็จะต้องมีทักษะนี้เอาไว้ เพื่อให้เหมาะสมกับบริษัทที่กำลังหาคนทำงาน โดยควรพยายามเริ่มเป็นผู้ฟัง เริ่มรับฟังคนอื่นๆ เปิดใจให้กว้าง เพราะถ้าหากทำได้จริง จะทำให้คุณสามารถเข้าใจ และพัฒนาความสามารถของตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งจะต่างจากคนที่ไม่พร้อมที่จะรับฟังคนอื่น ก็อาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่เปิดใจรับฟังใคร และอาจทำให้เกิดปัญหาในการทำงานได้


4.เข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของตัวเอง
การที่จะเข้าใจอารมณ์ และความรู้สึกของตัวเอง จะสามารถช่วยให้คนทำงาน สามารถรับมือกับอารมณ์ที่เข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหลักการหนึ่งในการพัฒนา EQ หรือความฉลาดทางอารมณ์ โดยอาจเริ่มจากการเขียนบันทึกอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองเอาไว้ เพื่อให้ได้รับรู้ว่า ในขณะนั้นเรามีความรู้สึกอย่างไร และควรหาวิธีอะไรในการรับมืออารมณ์เหล่านั้น เช่น หากเกิดอารมณ์โกรธ สิ่งที่ควรทำเลยก็คือ การมองหาเหตุผลของความโกรธเหล่านั้น และหาวิธีระงับความโกรธ อย่างการสูดลมหายใจเข้า และออกลึกๆ

5.เข้าใจอารมณ์และความรู้สึกของผู้อื่น
นอกจากการเข้าใจอารมณ์และความรู็สึกของตัวเองเเล้วนั้น การเข้าใจในความรู้สึกของผู้อื่น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีพัฒนา EQ ที่มีประสิทธิภาพ โดยการพยายามมองถึงอารมณ์ ความรู้สึกของบุคคลอื่นให้มากขึ้น คิดเอาไว้ว่าคนๆนั้นจะมีความรู้สึกอย่างไร และจะมีอารมณ์อย่างไร เพราะความสามารถนี้จะช่วยให้เรากลายเป็นคนที่มีความเห็นอกเห็นใจ และสามารถทำงาน อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นปกติสุข

6.ให้อภัยให้เป็น
การให้อภัยให้เป็น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำงานควรมี เพราะการให้อภัย จะช่วยให้คนทำงานสามารถก้าวข้ามผ่านความคิดลบ และการมองโลกในแง่ร้ายได้ดีกว่า การให้อภัยจึงเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ควรมี อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศในการทำงาน เป็นไปได้ด้วยดี และลดโอกาสในการเกิดปัญหากับเพื่อนร่วมงาน หรือคนในองค์กรอีกด้วย


7.ช่วยเหลือบุคคลอื่น
เมื่อเราพบเห็นบุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นจากการทำงาน หรือในชีวิตประจำวัน ก็ควรยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ เพราะการช่วยเหลือบุคคลอื่น นอกจากจะได้ช่วยให้คนอื่นๆพ้นจากสถานการณ์ที่เลวร้ายแล้ว ยังเป็นตัวช่วยให้คุณมีโอกาสได้รับสิ่งดีๆ ตอบแทนกลับมาอีกด้วย

8.คิดว่าไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ
ความสมบูรณ์แบบในความเป็นจริงอาจไม่มี เพราะมนุษย์เรานั้นมีทั้งจุดที่ดี และไม่ดีปะปนกันไป การที่คนทำงานมองให้ได้ว่า คนเรานั้น ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ จะช่วยให้คนทำงานสามารถก้าวผ่านความกดดันในการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ไม่มีทักษะนี้ จะทำให้คุณอาจเป็นคนที่กดดันตัวเองในการทำงาน และเมื่อปล่อยไปนานเข้า ก็อาจทำให้กลายเป็นคนที่คิดว่าตัวเองไม่เก่ง และหมดไฟในการทำงานได้ในที่สุด

9.สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น
การสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีพัฒนา EQ ผ่าน Soft Skill ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเริ่มสานความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อช่วยให้การทำงานต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดโอกาสในการเกิดปัญหาในการทำงานได้เป็นอย่างดี


10.พยายามอ่านภาษากายให้ออก
หลายๆคนไม่ทราบว่า การอ่านภาษากายของคนอื่นให้ออก มีความสำคัญกับการทำงาน แต่จริงๆแล้ว ถ้าหากคุณไม่มีทักษะนี้ ก็จะทำให้คุณไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่คู่สนทนาต้องการจะสื่อออกมาจริงๆ และนั่นอาจมีผลกับการทำงานได้ จึงควรฝึกฝนการอ่านภาษากายของบุคคลอื่นให้ออก ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการพูด สีหน้า แววตา เป็นต้น

11.พยายามวิเคราะห์ทุกอย่างให้ละเอียด
เทคนิคการวิเคราะห์สิ่งรอบตัว จะช่วยให้คุณกลายเป็นคนที่ช่างสังเกต รู้เท่าทันต่อสถานการณ์ และสามารถรับมือต่อสถานการณ์ที่พบเจอได้ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นในการทำงาน การประชุม หรือการพูดคุยติดต่อกับลูกค้า

12.อย่าตัดสินอารมณ์ของตัวเอง
หลายๆคนเมื่อมีอารมณ์โกรธ หรืออารมณ์ที่เกิดความท้อแท้ ก็จะเริ่มรู้สึกตัดสินตัวเอง แต่อันที่จริงแล้ว การที่จะมีอารมณ์หรือความรู้สึก เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ และไม่ใช่เรื่องผิด แต่สิ่งที่ควรทำเลยก็คือการรับมือกับอารมณ์เหล่านั้น และแสดงออกมาอย่างมีความฉลาดทางอารมณ์นั่นเอง


13.หาวิธีจัดการตัวเองเมื่อมีปัญหา
ในการทำงาน หรือการใช้ชีวิต มักพบเจอกับปัญหา ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ การหาวิธีในการจัดการตัวเอง เมื่อพบเจอกับปัญหานั้น เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่ควรมีการฝึกฝนเอาไว้ เพื่อใช้รับมือ เมื่อรับมือได้ ก็จะสามารถช่วยให้การทำงาน หรือการดำเนินชีวิตเหล่านั้นผ่านไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

14.กล่าวขอโทษ และขอบคุณให้เป็น
เราไม่อาจหลีกเลี่ยงความผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อทำบางสิ่งผิดพลาด สิ่งที่ควรแสดงออกมาเลยก็คือ การกล่าวคำขอโทษ รวมถึงเมื่อเราได้รับบางสิ่งบางอย่างจากคนอื่น การกล่าวคำว่าขอบคุณ ก็เป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน และการใช้ชีวิตเช่นเดียวกัน

15.ไม่ตัดสินและวิจารณ์คนอื่น
หากคุณเป็นคนที่ชอบตัดสิน และวิพากย์วิจารณ์คนอื่น อาจทำให้คุณเกิดปัญหา ทั้งในที่ทำงาน และปัญหาส่วนตัวได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการนินทา ยกเว้นการตัดสิน และวิจารณ์คนอื่น จะดีที่สุด

       ถ้าหากคุณเป็นคนทำงาน ที่สามารถใช้ 15 วิธีพัฒนา Soft Skill ด้วยการอัพ EQ จะช่วยให้การทำงานของคุณประสบความสำเร็จ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดโอกาสในการเกิดความเครียดในการทำงาน อีกทั้งยังสามารถช่วยให้บรรยากาศในการทำงาน เป็นไปได้ด้วยดีอีกด้วย

       ก็จบลงไปแล้วกับบทความ 15 วิธีพัฒนา Soft Skill ด้วยการอัพ EQ ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้นำมาให้คนหางานในกรุงเทพ คนหางานในจังหวัดต่างๆ และคนทำงาน ได้ลองไปอ่านและลองทำตามกัน ในครั้งหน้าเว็บของเราจะนำข้อมูลดีๆอะไรมาให้คุณได้ชมกันอีก อย่าลืมติดตามกัน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 09 พฤษภาคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก