อัพเดทข่าว

20 คำถามยอดฮิต ที่ควรรู้ก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน



       

       ใครที่กำลังเป็นคนหางาน และกำลังอยากสมัครงาน ยกมือขึ้น! ทราบกันไหมว่า เมื่อได้ผ่านและถูกคัดเลือกเข้าสัมภาษณ์งานนั้น คนหางาน จะต้องเจอกับคำถามอะไรบ้าง และต้องเตรียมตัวในการตอบคำถามอย่างไร วันนี้ เว็บรับสมัครงาน Jobmyway ได้หยิบยก 20 คำถามยอดฮิต ที่ควรรู้ก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน มาให้คนหางานในกรุงเทพ และคนหางานในจังหวัดต่างๆ ได้ลองนำไปเตรียมตัวเพื่อใช้ตอบคำถามกัน

1.ทำไมคุณถึงอยากทำงานที่นี่?
คำถามนี้มักจะเป็นคำถามแรกๆ ที่บริษัทที่กำลังมองหาคน ต้องการถามคนหางานกรุงเทพ และคนหางานในจังหวัดต่างๆ เนื่องจากทางองค์กร ต้องการที่จะทราบว่า เหตุผลหลักๆของการสมัครงานในตำแหน่งงานนี้ และองค์กรนี้คืออะไร โดยคุณสามารถเลือกใช้คำตอบที่ว่า เนื่องจากเห็นว่าเป็นองค์กรที่จะสามารถเติบโตไปพร้อมๆกันได้ หรือเพราะเล็งเห็นว่า องค์กรนี้มีความก้าวหน้า มีวิสัยทัศน์ที่ดี เป็นต้น

2.คุณมองตัวเองในอีก 5 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร?
อีกหนึ่งคำถามที่คนหางานนนทบุรี และคนหางานในทุกๆจังหวัดจะต้องเจอเลยก็คือ คำถามที่ถามถึงการมองตัวเองในอนาคตข้างหน้า ว่ามองเห็นตัวเองเป็นอย่างไร คำถามนี้ผู้สัมภาษณ์ต้องการมองเห็นถึงความคิด ที่คุณมองตัวเองในอนาคต ซึ่งสามารถตอบในแนวทางที่ว่า มองเห็นว่าตัวเองทำงานอยู่ในองค์กรนี้ ที่ได้เลื่อนตำแหน่ง มีบ้าน มีรถ และมีความมั่นคงในชีวิต เป็นต้น

3.ทำไมถึงลาออกจากที่เก่า
คำถามนี้ อาจเป็นคำถามที่เว็บหางานหลายที่อาจไม่เคยบอก และอาจทำให้คุณเกิดสะดุดกับคำถาม และไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร อันที่จริงแล้ว คำตอบที่จะตอบออกไป ไม่มีถูกหรือผิด แต่องค์กรใหม่ แค่ต้องการเข้าใจในเหตุผลของการลาออกจากงานที่เก่า แต่ก็ควรเลี่ยงการพูดถึงองค์กรที่เก่าแบบลบๆ จะดีที่สุด

4.ชอบเพื่อนร่วมงานแบบไหน?
คำถามที่ว่า คุณชอบเพื่อนร่วมงานแบบไหน เป็นคำถามที่ต้องการทราบว่า คุณมีทัศนคติอย่างไรกับเพื่อนร่วมงาน และมีความสามารถในการปรับตัว มากน้อยแค่ไหน

5.ไม่ชอบเพื่อนร่วมงานแบบไหน?
คำถามที่ว่า คุณไม่ชอบเพื่อนร่วมงานแบบไหน ก็เป็นอีกหนึ่งคำถาม ที่ต้องการวัดถึงความฉลาดทางอารมณ์ของคนทำงาน และอาจถามถึงวิธีการรับมือ เมื่อต้องพบเจอกับเพื่อนร่วมงานเหล่านั้น

6.บอกข้อดีของตัวเองมาหน่อย
อีกหนึ่งคำถามสุดฮิต ที่เหล่าผู้รับสมัครงานจะต้องถาม ในวันสัมภาษณ์ นั่นก็คือ การให้บอกข้อดี หรือจุดเด่นของตัวเองมา โดยคุณอาจมีการลิสต์ข้อดีของตัวเองออกมาพร้อมกับบอกเหตุผล โดยเน้นที่ข้อดีในการทำงาน เช่น การทำงานตรงเวลา การมีมนุษย์สัมพันธ์ดี การที่เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น

7.ลองบอกข้อเสียของตัวเองมาหน่อย
การให้บอกถึงข้อเสียของตัวเองนั้น ก็อาจเป็นอีกหนึ่งคำถามเชิงจิตวิทยา ที่ผู้รับสมัครงานจำเป็นต้องถาม เพื่อที่จะได้รู้มุมมองของผู้สมัครงาน ที่มองตัวเอง โดยคำถามนี้อาจเลือกตอบ ด้วยข้อเสียที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน เช่น การไม่ค่อยออกกำลังกาย หรือการชอบทานอาหารขยะ เป็นต้น

8.อยากได้เงินเดือนเท่าไหร่?
คำถามนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งคำถาม ที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการที่จะรู้ถึงความมั่นใจ ในการเรียกเงินเดือนของคนทำงาน ซึ่งสำหรับบางคนที่อาจมีความสามารถในการทำงานสูง แต่กลับไม่มีความมั่นใจในการเรียกเงินเดือนที่เหมาะสมกับงาน ก็อาจทำให้คุณต้องเหนื่อย แต่ได้รับค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่า จึงควรมีความมั่นใจ ในการบอกเงินเดือนที่ต้องการ เพื่อให้ได้รับเงินเดือนที่เหมาะสมกับความสามารถของคุณมากที่สุด

9.จะรับมืออย่างไรเมื่อเจอปัญหาในการทำงาน
คำถามที่ว่า คุณจะมีวิธีรับมืออย่างไร เมื่อเจอกับปัญหาในการทำงาน เป็นอีกหนึ่งคำถามเชิงจิตวิทยา ที่ต้องการทราบถึงวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และวิธีคิดแบบใช้ตรรกะเหตุผล โดยอาจเลือกตอบในทำนองที่ว่า เมื่อเจอปัญหาในการทำงาน ก็จะลิสต์ปัญหาออกมาเป็นข้อๆ หาสาเหตุของปัญหา หาวิธีแก้ปัญหา และพยายามหาวิธีแก้ที่จะไม่ทำให้ปัญหาเหล่านั้นเกิดขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่ 2

10.คุณอยากได้อะไรจากบริษัทนี้
คำถามนี้ เป็นคำถามที่ผู้สัมภาษณ์งาน ต้องการทราบถึงเหตุผลของการสมัครงาน และการทำงานที่องค์กรนี้ โดยคุณอาจเลือกคำตอบที่ว่า ต้องการที่จะเติบโต ได้รับเงินเดือนที่สมเหตุสมผล และมีความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพ จากบริษัทนี้ เป็นต้น

11.มีวิธีรับมือกับความเครียดในที่ทำงานอย่างไร?
ในการทำงานในทุกๆสายอาชีพ มักต้องเจอกับปัญหา และความเครียดในที่ทำงาน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผู้สัมภาษณ์งานถามคำถามนี้กับผู้สมัครงาน เพื่อต้องการทราบถึงวิธีรับมือ และวิธีจัดการกับปัญหาความเครียด โดยอาจเลือกใช้คำตอบที่ว่า จัดการกับความเครียด โดยการเดินออกไปพักสายตา สูดลมหายใจเข้าลึกๆ เป็นต้น

12.ความท้าทายในสายงานคุณคืออะไร
คำถามที่ว่า ความท้าทายในสายงานของคุณคืออะไร เป็นคำถามที่ผู้ถาม ต้องการทราบถึงแนวคิดในการทำงาน ว่าคนทำงาน มีลักษณะในการทำงานแบบไหน และงานแบบไหนที่จะเรียกได้ว่าเป็นการท้าทายความสามารถ

13.คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทของเราบ้าง?
คำถามนี้ เป็นอีกหนึ่งคำถามสำคัญ ที่หลายๆคนอาจไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงพอ โดยก่อนเข้าสัมภาษณ์งานทุกครั้ง คุณควรศึกษาข้อมูลขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นชื่อของผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ขององค์กร เพราะในคำถามนี้ ถ้าหากคุณตอบไปว่าไม่รู้ นั่นเท่ากับว่าคุณอาจจะพลาดงานนี้ไปแบบน่าเสียดาย เนื่องจากอาจถูกมองว่า ไม่มีความสนใจในการทำงานนี้จริงๆนั่นเอง

14.อยากได้วัฒนธรรมองค์กรแบบไหน?
คำถามนี้ เป็นคำถามที่ต้องการทราบถึงรูปแบบของการทำงานของคุณ เช่น หากคุณเป็นคนชอบการทำงานในวัฒนธรรมองค์กรที่มีความยืดหยุ่นสูง แต่ในองค์กรที่คุณเข้าไปสมัครงานนี้ มีความตึงเครียดในเวลาของการทำงาน นั่นก็อาจแปลได้ว่า การทำงานอาจเกิดปัญหานั่นเอง

15.ปัญหาในการทำงานที่รู้สึกว่าหนักใจที่สุดคืออะไร
อีกหนึ่งคำถามเชิงจิตวิทยา ที่ต้องการทราบถึงความคิดในการพบเจอปัญหาของคุณ โดยคุณอาจเลือกตอบในคำตอบที่ว่า ปัญหาที่หนักใจที่สุดเลยก็คือ การที่ขาดการพูดคุย ปรึกษา จนทำให้เกิดปัญหาในการสื่อสาร และอาจทำให้งานออกมาล่าช้า และไม่มีประสิทธิภาพ เป็นต้น

16.เมื่อต้องทำงานเร่งงานด่วน จะสามารถจัดการเวลายังไง
หลายๆองค์กรมักมีคำถามที่ว่า เมื่อต้องเจอกับงานเร่ง งานด่วน หรือการทำงานที่อยู่ภายใต้ความกดดันจะรับมืออย่างไร เพราะต้องการทราบว่า เมื่อคุณต้องเจอปัญหาเหล่านั้น จะมีการแก้ปัญหาอย่างไรนั่นเอง

17.คุณชอบทำงานคนเดียวหรือทำงานร่วมกับผู้อื่น
คำถามที่ว่า คุณชอบทำงานคนเดียว หรือทำงานร่วมกับคนอื่น ก็เป็นคำถามที่ต้องการทราบถึง Soft Skill ในการทำงานเป็นทีมนั่นเอง

18.ทำไมเราถึงควรรับคุณเข้าทำงาน
คำถามนี้ก็เป็นคำถามเชิงจิตวิทยาอีกหนึ่งคำถาม โดยอาจเลือกตอบได้ว่า เมื่อคุณเลือกเข้าทำงาน คนทำงานจะพัฒนาองค์กร และเติบโตไปพร้อมๆกัน หรืออาจเลือกคำตอบที่ว่า เพราะคนทำงานเป็นคนที่พร้อมจะทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว และอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ และจะทำให้องค์กรสามารถพัฒนา และเจริญก้าวหน้าขึ้นไปได้อีกอย่างแน่นอน

19.ให้ยกคำอธิบายตัวเองมา 3 คำ
การที่ให้ยกคำอธิบายตัวเองมา 3 คำ นั้นเป็นการทำให้คุณแสดงให้เห็นว่า สิ่งที่ตัวคุณมองตัวเองนั้น มีคำจำกัดความว่าอะไรบ้าง

20.คุณมีความสามารถใดบ้าง นอกเหนือจากงาน
คำถามที่ว่า คุณมีความสามารถใดบ้าง ที่นอกเหนือจากความสามารถในการทำงาน หากคุณมีความสามารถอื่นๆ ที่นอกเหนือจากงาน ไม่ว่าจะเป็น การซ่อมรถ การทำกับข้าว การร้องเพลง ก็สามารถบอกให้กับผู้สัมภาษณ์ได้รับรู้ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้สัมภาษณ์ต้องการรู้จักตัวตนของผู้สมัครมากขึ้นนั่นเอง

       จบลงไปแล้วสำหรับบทความ 20 คำถามยอดฮิต ที่ควรรู้ก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้ลิสต์ออกมาให้ทุกคนได้นำไปฝึกตอบคำถาม เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการเข้าสัมภาษณ์งานกัน และเราหวังว่าไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานระยอง คนหางานเชียงใหม่ หรือเป็นคนหางานจังหวัดไหนๆ ก็จะได้งานที่ชอบ เงินเดือนที่ตรงใจกันทุกคน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 17 มีนาคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก