อัพเดทข่าว

เก่งหลายอย่าง เลือกสมัครงานไหนดีที่สุด



       หากคุณเป็นคนหางาน หรืออยากสมัครงานใหม่ แต่กำลังพบเจอกับปัญหาในการหางาน เนื่องจากอาจเป็นคนที่มีความสามารถในการทำงานที่หลากหลายด้าน หรืออาจมีความสามารถในการทำงานมากกว่า 1 อย่าง จึงทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเลือกส่งใบสมัครเข้าเว็บหางานในตำแหน่งอะไรดี แล้วควรมีเกณฑ์อะไรที่จะสามารถช่วยตัดสินใจได้บ้าง? วันนี้เว็บรับสมัครงาน Jobmyway ก็เลยได้หยิบยก เทคนิคของการตัดสินใจเลือกงานที่ดีที่สุด สำหรับคนที่มีความเก่งหลายอย่าง มาให้ได้ดูกัน จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามเราไปชมกันเลย



1.เลือกทำงานที่ชอบจริงๆ
ขั้นตอนแรกของการตัดสินใจเลยก็คือ การเลือกทำงานที่ชอบจริงๆ โดยอาจเริ่มจากการลิสต์ความสามารถของตัวเองลงบนกระดาษ หลังจากนั้นให้เขียนอาชีพที่ในแต่ละความสามารถนั้นสามารถทำได้ เช่น หากมีความสามารถในการตัดต่อวิดีโอ อาชีพที่สามารถทำได้เลยก็คือ อาชีพ Editor หรือนักตัดต่อวิดีโอ แล้วจึงลองเรียงลำดับความชอบของงาน จากความชอบที่มากที่สุด ไปหางานที่มีความชอบน้อยที่สุด ก็จะพบได้ว่า งานที่เราชอบจริงๆนั้นคืออะไร เหตุผลในการให้หางานที่ชอบทำจริงๆนั้นก็เพราะว่า งานที่เราเลือกที่จะทำน้ัน เมื่อหางานได้แล้ว และเข้าไปทำงานนั้นๆแล้ว เวลาในชีวิตของเราส่วนใหญ่ มักจะต้องอยู่กับงานเหล่านั้น หรือเรียกได้ว่า ครึ่งนึงของชีวิตในแต่ละวันเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นถ้าหากเลือกทำงานที่ไม่ได้ชอบจริงๆ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดความเครียด หรือความเบื่อหน่าย และเกิดโอกาสที่จะเกิดภาวะหมดไฟได้สูงนั่นเอง


2.เลือกการทำงานที่มี Work Life Balance
อีกหนึ่งวิธีในการเลือกงานที่ใช่สำหรับคนหางานในกรุงเทพ คนหางานระยอง และคนหางานในทุกๆจังหวัด ที่มีความสามารถในหลายๆด้านเลยก็คือ การเลือกงานที่มี Work Life Balance งานเหล่านี้คืองานที่จะทำให้คุณมีชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวที่สมดุลกัน ทำให้ไม่เกิดภาวะหมดไฟ และมีพลังในการทำงานมากกว่า เช่น การเลือกงานที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อที่จะมีเวลาในการพักผ่อนมากขึ้น แทนที่จะเลือกตำแหน่งงานที่อยู่ไกลบ้าน และต้องใช้เวลาในการนั่งรถไปทำงาน ไปกลับเป็นชั่วโมง หรือบางคนอาจเลือกอาชีพที่สามารถทำงานอยู่ที่บ้านหรือ Work From Home ได้ เป็นต้น


3.เลือกทำงานที่ทำถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน
ในหลายๆบริษัทที่หาคนทำงานนั้น ไม่ได้ทำตามหลักของกฎหมายแรงงาน เช่น การที่ไม่มีการนำส่งประกันสังคม หรือการหักเงินประกันสังคมไปแล้วไม่มีการนำส่งจริง การที่ไม่มีค่าแรงล่วงเวลา หรือการใช้งานคนทำงาน มีระยะเวลาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด  หากคุณไม่สังเกตให้ดี ก็อาจถูกบริษัทเหล่านั้นเอาเปรียบได้ จึงต้องดูงานที่มีระเบียบการที่ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน เพื่อไม่ให้คนทำงานโดนละเมิดสิทธิที่ควรจะได้นั่นเอง


4.เลือกงานที่มีสวัสดิการที่ดี
อีกหนึ่งวิธีการเลือกงาน สำหรับคนหางานเชียงใหม่ คนหางานนนทบุรี ที่มีความสามารถหลายๆด้านเลยก็คือ การดูที่สวัสดิการของบริษัทนั้นๆ ว่าในบริษัทใด มีสวัสดิการในการทำงานที่ดีกว่ากัน เช่นในบางบริษัท มีเพียงแค่สวัสดิการของการจ่ายประกันสังคม แต่ในบางบริษัท มีสวัสดิการประกันสุขภาพแบบกลุ่ม งานเลี้ยงบริษัท หรือแม้แต่การปรับขึ้นเงินเดือนประจำปี เพื่อให้คนทำงานสามารถได้รับข้อเสนอในการทำงานที่ดีที่สุดนั่นเอง


5.เลือกงานที่สามารถก้าวหน้าได้
งานบางงาน อาจทำแล้วมีความง่าย เพราะอาจเป็นงานที่เป็นกิจวัตร แต่ในทางกลับกัน หากงานเหล่านั้นไม่มีโอกาสที่จะเจริญเติบโต และไม่สามารถทำให้ตัวของคุณมีความก้าวหน้าทางอาชีพการงานได้ ก็ควรเปลี่ยนไปเลือกสายงานที่คุณจะสามารถเติบโตในสายงาน และได้รับเงินเดือนที่มากกว่า จะดีที่สุด
 


6.เลือกงานที่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
ในการทำงานที่จะทำให้มีความสุข และไม่เกิดปัญหานั้น วัฒนธรรมองค์กร ก็เป็นสิ่งสำคัญที่คนทำงานควรทราบเอาไว้ ก่อนตัดสินใจที่จะเลือกเข้าทำงาน เนื่องจากหากคุณสนใจที่จะทำงานในองค์กรหนึ่ง แต่กลับมาพบว่า วัฒนธรรมองค์กรนั้นๆ ไม่เหมาะสมกับคุณ ก็อาจทำให้การทำงานที่องค์กรนั้นๆ เป็นไปได้ไม่ค่อยดีนัก และอาจทำให้คุณรู้สึกหมดไฟ และอยากลาออกในที่สุด เช่น หากคุณเป็นคนที่ชอบการทำงานที่ยืดหยุ่น หรือชอบอิสระในการทำงาน แต่บริษัทที่คุณสมัครงานเข้าไปนั้น มีความเคร่งในการทำงาน และเวลาทำงานเป็นอย่างมาก การทำงานที่นั่นก็อาจไม่เหมาะกับคุณ เป็นต้น


7.เลือกงานที่ได้รับเงินเดือนที่พึงพอใจ
หากจะกล่าวว่า เงินเดือนเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญ ก็คงจะไม่จริง เนื่องจากในทุกๆการทำงาน ก็จำเป็นที่จะต้องหวังเงินเดือนที่ดี และมีโอกาสในการได้รับเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น หากคุณมีความสามารถที่หลากหลาย และสามารถเลือกสายงานได้อย่างหลากหลาย ก็อาจใช้วิธีการเลือกจากฐานเงินเดือนที่จะได้รับ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน


8.เลือกงานที่ยังคงเป็นที่ต้องการในอนาคต
อีกหนึ่งเทคนิค ที่มีความสำคัญ และหลายๆคนอาจยังไม่ทราบเลยก็คือการเลือกงานที่ยังคงเป็นที่ต้องการในอนาคต หรืองานที่ยังไม่ตายนั่นเอง เนื่องจากในอนาคต หลายๆอาชีพ อาจต้องถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งอาจทำให้คุณต้องมีความเสี่ยงในการตกงานได้ จึงควรเลือกอาชีพที่ปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ไม่สามารถทำได้ ซึ่งจะทำให้คุณลดโอกาสในการตกงานในอนาคตนั่นเอง


9.เลือกงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นจริงๆ
ถึงแม้คุณจะมีความสามารถในการทำงานที่หลากหลายด้าน แต่ก็ควรทำลิสต์ออกมา เพื่อเรียงลำดับความเชี่ยวชาญ ของงานนั้นๆขึ้นมาจะดีที่สุด เนื่องจากหากเลือกสมัครงานเข้าไปทำงานตำแหน่งงานที่พอทำได้ แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญ ก็อาจเกิดปัญหาในการทำงานได้ จึงควรเลือกงานที่คิดว่ามีความเชี่ยวชาญมากที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดปัญหา และทำให้สามารถเเก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ในงานมากกว่านั่นเอง


10.เลือกงานที่สามารถพัฒนาความสามารถของคุณได้
การเลือกงานที่ดีนั้น ควรจะต้องเป็นงานที่จะช่วยพัฒนาความสามารถของคุณได้ อาจเป็นงานที่มีความท้าทายอยู่เสมอ เพื่อให้คุณมีความสามารถที่จะเรียนรู้ และอยากที่จะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะแตกต่างกับงานที่คุณอาจไม่ได้ใช้ความสามารถ หรืออาจะไม่ได้ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาความสามารถได้อย่างเต็มที่


11.ความสามารถที่เหลือยังเอาไปต่อยอดได้
ถึงแม้คุณจะได้เลือกงานที่คิดว่าเหมาะสม มีเวลาส่วนตัวให้กับตัวเอง มีเวลาพักผ่อน มีความก้าวหน้าในอาชีพแล้วนั้น คุณอาจคิดว่า ความสามารถในการทำงานที่เหลือนั้น อาจต้องทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่จริงๆแล้ว คุณยังสามารถนำเอาความรู้ และความสามารถเหล่านั้น มาใช้ในการทำงานได้ เช่นการประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆของคุณ เช่น หากคุณเลือกที่จะเข้าทำงานในตำแหน่งช่างถ่ายภาพ แต่คุณมีความสามารถในการตัดต่อวิดีโอได้ด้วย นั่นเท่ากับว่า ในเวลาว่างหลังจากการทำงานปกติ คุณอาจสามารถรับจ้างถ่ายภาพ และตัดต่อวิดีโอได้ด้วยนั่นเอง

 
       การเลือกทำงานที่ใช่ นอกจากจะต้องดูที่ความชอบ จำนวนเงินที่ได้ ความสมดุลระหว่างการทำงาน กับชีวิตส่วนตัว และต้องดูที่ความก้าวหน้าในอาชีพ และความเสี่ยงในการตกงานในอนาคตแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ การเลือกทำงานที่คิดว่าทำแล้วมีความสุขกับช่วงเวลาเหล่านั้น ควรเลือกงานที่เมื่อทำแล้ว ไม่เหมือนกับการนั่งทำงาน แต่ให้เลือกงานที่ทำแล้วเหมือนทำงานอดิเรกอะไรซักอย่างหนึ่ง เพื่อให้เรามีความสุขกับการทำงาน และสามารถสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ทำงานออกมามีประสิทธิภาพ และช่วยให้องค์กรเจริญเติบโตมากที่สุดนั่นเอง

       ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความ เก่งหลายอย่าง เลือกสมัครงานไหนดีที่สุด? ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้หยิบยกเอามาเป็นแนวทางให้กับคนหางานในกรุงเทพ และคนหางานในทุกๆจังหวัดได้นำไปปรับใช้ และตัดสินใจเลือกกัน บทความในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไร อย่าลืมติดตามรับชมบทความจากเว็บไซต์ Jobmyway

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 08 มีนาคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก