อัพเดทข่าว

โดนเรียกสัมภาษณ์งานรอบที่ 2 ต้องเตรียมตัวยังไง



       ทราบกันไหมว่า การเข้าเว็บสมัครงานเพื่อหางานนั้น หลังจากถูกเรียกตัวเข้าสัมภาษณ์งานในครั้งแรกแล้ว บางองค์กร ที่ต้องการหาคนทำงานที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด อาจต้องมีการเรียกคนทำงาน เพื่อเข้าสัมภาษณ์ในครั้งที่สอง สาเหตุอาจเกิดจาก ในการสัมภาษณ์ครั้งแรก ผู้สัมภาษณ์อาจยังไม่ได้ถามคำถามบางคำถาม หรือผู้คัดเลือกคนเข้าทำงาน อาจยังรู้สึกลังเลใจ เนื่องจากมีผู้เข้าสมัครงานที่เข้าตาอยู่ 2 คนขึ้นไป จึงทำให้มีการเรียกสัมภาษณ์งานในครั้งที่ 2 ขึ้นมานั่นเอง วันนี้ เว็บหางาน Jobmyway เลยอยากพาไปดูว่า เมื่อเจอกับการเรียกสัมภาษณ์งานในรอบที่ 2 นั้น ควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไร? ตามไปดูกันเลย


1.ศึกษาข้อมูลของบริษัทเพิ่มเติม
หลังจากการสัมภาษณ์งานในครั้งแรกจบลงไปแล้ว เมื่อถึงการสัมภาษณ์งานครั้งที่ 2 สิ่งแรกที่คุณควรทำเลยก็คือ การเข้าไปศึกษาข้อมูลของบริษัทเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น รายชื่อของผู้บริหาร วิสัยทัศน์ของบริษัท ประวัติความเป็นมาของบริษัท เป็นต้น เพื่อที่จะทำให้คนหางานกรุงเทพ หรือคนหางานจังหวัดต่างๆ ที่ได้เข้าสัมภาษณ์งานในรอบที่ 2 นั้น สามารถเข้าใจ และรู้จักบริษัทนั้นๆได้มากขึ้น และเป็นการเตรียมข้อมูลเอาไว้ ในกรณีที่อาจถูกเจ้าหน้าที่สัมภาษณ์งานถามถึงข้อมูลของบริษัทนั่นเอง

2.เตรียมคำถามคำตอบที่ยังไม่ถูกถามเอาไว้
ขั้นตอนต่อมาเลยก็คือ การเตรียมลิสต์คำถามต่างๆที่ในการสัมภาษณ์ครั้งแรก ยังไม่ถูกเจ้าหน้าที่รับสมัครงานถามเอาไว้ และเขียนคำตอบออกมาเป็นข้อๆ เพื่อเป็นการเตรียมข้อมูลเอาไว้ เพื่อใช้ตอบคำถามในการสัมภาษณ์งานครั้งที่ 2 เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณสามารถตอบคำถามต่างๆได้อย่างเป็นธรรมชาติ และไม่ตกใจกับคำถามที่พบเจอ โดยคำถามที่มักใช้ในการสัมภาษณ์ครั้งที่ 2 มักมีรูปแบบดังนี้

-คุณคิดว่าจะสามารถช่วยให้บริษัท หรือองค์กรของเรามีการพัฒนาไปได้อย่างไร
-คุณคิดที่จะก้าวหน้าในอาชีพ ภายในระยะเวลา 5 ปีนี้อย่างไร
-คุณมีวิธีใดบ้าง ที่จะแสดงออกให้หัวหน้างานเห็นถึงความสามารถของคุณ
-คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทของเราบ้าง?
-คนรอบๆตัวของคุณ คิดว่าคุณเป็นคนอย่างไร ไหนลองเล่าให้เราฟังหน่อย?
-คุณมีความสามารถ ที่นอกเหนือจากการทำงานอะไรบ้าง?
-คุณคิดว่าคุณมีความสามารถ หรือมีความแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆอย่างไร
-เมื่อคุณต้องพบเจอกับปัญหาในที่ทำงาน จะสามารถมีวิธีใดที่จะช่วยลดความเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้บ้าง
-เมื่อคุณต้องพบเจอกับการทำงานในระยะเวลาอันสั้น คุณจะมีวิธีรับมืออย่างไร?
-เมื่อคุณพบว่าหัวหน้างานของคุณทำงานผิดพลาด คุณเลือกจะเข้าไปพูดกับหัวหน้างาน หรือเลือกที่จะปล่อยผ่าน
-ปัญหาในการทำงานอะไร ที่คุณเคยพบเจอ และคิดว่าเป็นสิ่งที่หนักใจที่สุด?


3.ฝึกพูดหน้ากระจก
ในขั้นตอนต่อมาเลยก็คือ การฝึกพูดแนะนำตัว และตอบคำถามหน้ากระจก โดยการฝึกพูดหน้ากระจก จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นหน้าตา และท่าทางของตัวเองในขณะที่ตอบคำถาม และพูด ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนภาษากายต่างๆที่จะแสดงออกไปให้กับผู้สัมภาษณ์งานได้เห็น ได้ดีขึ้น หรืออาจเลือกใช้วิธีการขอความช่วยเหลือจากเพื่อน แฟน หรือคนในครอบครัว ให้มาช่วยซักซ้อมการพูดแนะนำตัว และตอบคำถามต่างๆ ซึ่งการฝึกพูดบ่อยๆ จะช่วยให้คนหางานในกรุงเทพ คนหางานระยอง และคนหางานในทุกๆจังหวัด ที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานรอบที่ 2 สามารถพูดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และรู้สึกประหม่าน้อยลง

4.เตรียมเสื้อผ้าให้พร้อม
การเตรียมเสื้อผ้า เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์งานรอบที่สองนั้น มีความจำเป็น และมีความสำคัญไม่แพ้กับการสัมภาษณ์งานในครั้งแรกเลย ซึ่งควรเลือกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายที่มีความสุภาพ สีสันไม่ฉูดฉาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือให้กับผู้สัมภาษณ์งาน อีกทั้งการแต่งกาย ยังควรมีความสะอาดสะอ้าน ไม่ว่าจะเป็นผม เล็บ หรือแม้แต่กลิ่นตัว ก็ต้องสะอาดและหอม เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ และดูเป็นมืออาชีพนั่นเอง


5.หาผลงานอื่นๆมาโชว์
ในการสัมภาษณ์งานครั้งที่สองนั้น คุณอาจกำลังเป็นตัวเลือกที่ต้องเเข่งขันกับผู้เข้าสมัครงานอีก 1 หรือ 2 คน ฉะนั้น การทำตัวเองให้โดดเด่น และน่าสนใจมากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนหางานนนทบุรี คนหางานเชียงใหม่ และคนหางานในทุกๆจังหวัด โดยอาจเลือกหาผลงาน หรือความสามารถอื่นๆเพื่อใช้ในการนำเสนอ ในการสัมภาษณ์งานครั้งที่สอง เพื่อสร้างความประทับใจ และเพิ่มโอกาสในการถูกรับเลือกเข้าทำงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใบประกาศเกียรติคุณ , ใบเข้าร่วมการสัมมนา หรือการลงคอร์สเรียนออนไลน์ต่างๆ ก็สามารถนำมาให้ผู้สัมภาษณ์งานดูเพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน

6.เตรียมคำถามอื่นๆที่ต้องการรู้เอาไว้
นอกจากการเตรียมคำถามคำตอบ ที่คิดเอาไว้ว่า ผู้สัมภาษณ์งานจะใช้ในการถามผู้สมัครงานในรอบที่สองแล้วนั้น ก็ควรเตรียมคำถามอื่นๆ ที่ผู้สมัครงานต้องการทราบเอาไว้ ซึ่งเป็นคำถามที่ผู้สมัครงานยังไม่เคยถามในการสัมภาษณ์งานครั้งแรก เช่น วัฒนธรรมขององค์กรเป็นอย่างไร, สวัสดิการเพิ่มเติมมีอะไรบ้าง, ในสายงานของเราจำเป็นต้องมีการร่วมงานกับใครบ้าง , Hard Skill และ Soft Skill ที่จำเป็นกับการทำงานในตำแหน่งงานนี้คืออะไร เป็นต้น


7.อย่าลืมเผื่อเวลาการเดินทาง
ในการสัมภาษณ์งานในครั้งแรก ถ้าหากคุณสามารถเดินทางไปสัมภาษณ์งานได้ตรงเวลา นั่นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจ ในการสัมภาษณ์งานครั้งที่สอง ที่ยังคงต้องมีการเตรียมตัวในการเดินทาง และมีการเผื่อเวลาในการเดินทาง อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ก็จะปลอดภัยที่สุด ไม่ควรเผื่อเวลาน้อยกว่านั้น เนื่องจากอาจเกิดเหตุสุดวิสัย เช่นฝนตก รถติด และอาจทำให้คุณเดินทางไปสัมภาษณ์งานสาย และทำให้คุณหมดโอกาสในการเข้าทำงานในบริษัทนั้นๆไปอย่างน่าเสียดายเลยนั่นเอง

8.พยายามอย่าตื่นเต้น
ถึงแม้คุณจะผ่านเข้ารอบ ในการสัมภาษณ์งานรอบแรกนั้น ก็ต้องมาแข่งกับผู้สมัครงานในรอบที่สองอีกครั้ง จึงควรพยายามอย่าตื่นเต้น และทำใจให้เย็นๆเข้าไว้ เพราะถ้าหากมีความตื่นเต้นมากจนเกินไป ก็อาจทำให้คุณมีความลน และทำให้การพูดแนะนำตัว หรือการตอบคำถามในการสัมภาษณ์งาน ออกมามีผลงานที่ไม่ดีนัก จึงควรสูดลมหายใจเข้าลึกๆ และทำใจสบายๆเข้าไว้ จะดีที่สุด


9.อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป
หลายๆคนอาจรู้สึกกดดันตัวเอง และมีความคาดหวังในการสมัครงานเอาไว้อย่างสูง แต่จริงๆแล้วการกดดันตัวเองมากจนเกินไป อาจจะทำให้คุณไม่สามารถตอบคำถาม และแนะนำตัวได้อย่างเป็นธรรมชาติ จึงควรทำใจให้สบายๆ และอย่ากดดันตัวเอง แค่เข้าไปสัมภาษณ์ ตอบคำถามด้วยความจริง และเต็มไปด้วยความจริงใจ ก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว ถ้าหากผลออกมาเป็นอย่างไร ก็ถือว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้วนั่นเอง

10.ยิ้มแย้มแจ่มใสเข้าไว้
อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้สมัครงานไม่ควรลืมเลยก็คือ การยิ้มแย้มแจ่มใสเข้าไว้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเป็นมิตร และทำให้ดูน่าเข้าหา อีกทั้งยังเป็นการสร้างตัวตนให้เป็นที่น่าจดจำของผู้รับสมัครงาน และอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่จะทำให้คุณได้เข้าไปทำงานในตำแหน่งงานที่คุณฝันเอาไว้ก็เป็นได้

       ในการสัมภาษณ์งานรอบที่ 2 หลายๆคนนั้นอาจยังไม่เคยพบเจอ แต่การที่ได้ทราบถึงวิธีการปฏิบัติตัว เมื่อต้องถูกเรียกเข้าสัมภาษณ์งานในรอบที่สองนั้น จะทำให้เราสามารถที่จะเตรียมตัว รับการเรียกสัมภาษณ์เอาไว้ล่วงหน้าได้ และทำให้มีโอกาสในการเข้าทำงานในบริษัท หรือองค์กรที่ต้องการได้มากที่สุดนั่นเอง

       ก็จบลงไปแล้วสำหรับบทความโดนเรียกสัมภาษณ์งานรอบที่ 2 ต้องเตรียมตัวยังไง? ที่เว็บรับสมัครงาน Jobmyway ได้หยิบมาฝากคนหางานทุกๆคนกัน ในครั้งหน้าเราจะมีเทคนิคในการสมัครงานอะไรมาฝากอีกบ้าง อย่าลืมติดตามเรากัน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 03 มีนาคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก