อัพเดทข่าว

20 วิธีประสบความสำเร็จในการทำงาน



       หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความฝัน ว่าอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน และประสบความสำเร็จในสายงานของคุณ ในระหว่างทางนั้น คุณอาจต้องเริ่มจากการหางานที่ตรงใจ สมัครงานที่ได้เงินเดือนดี และค่อยๆพัฒนาความสามารถของตัวเองให้เก่งมากขึ้น แต่จะมีวิธีใดบ้าง ที่จะสามารถช่วยให้ความสำเร็จที่มุ่งหวังเอาไว้นั้น สามารถเกิดขึ้นได้จริงมากขึ้น วันนี้เว็บหางาน Jobmyway จึงอยากพาทุกคนไปดู 20 วิธีประสบความสำเร็จในการทำงาน จะมีวิธีใดบ้าง ตามไปดูกันเลย

1.อย่าหยุดที่จะเรียนรู้
ข้อแรกของการประสบความสำเร็จเลยก็คือ การเป็นคนที่รักการเรียนรู้ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกทักษะหนึ่งใน Soft Skill ที่คนทำงานทุกคนต้องมี การที่เราทำตัวเป็นน้ำครึ่งแก้ว เปิดใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ จะช่วยให้เราไม่หยุดอยู่กับที่ และสามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถต่างๆ ให้ดีขึ้นได้ อีกทั้งยังทำให้เราเป็นคนที่เก่งรอบด้าน จึงไม่แปลกที่คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ มักจะพยายามแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ

2.ทักษะ Hard Skill ต้องแน่น
ทักษะการทำงานแบบ Hard Skill ถือเป็นทักษะสำคัญ ที่บริษัทรับสมัครงานต้องการ เนื่องจากในการหาคนทำงานนั้น จำเป็นที่จะต้องมีทักษะความรู้ในการทำงานโดยตรง เช่น การใช้โปรแกรมที่เกี่ยวกับงาน , การใช้งานระบบคลาวด์ , ทักษะทางการใช้ภาษา เช่น ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งควรฝึกฝนและพัฒนาทักษะ Hard Skill ให้แน่น เพื่อที่จะสามารถทำงานต่างๆให้สำเร็จลุล่วงได้

3.ทักษะ Soft Skill ห้ามขาด
นอกจาก Hard Skill แล้ว Soft Skill ก็เป็นอีกทักษะที่ไม่ควรมองข้าม ถึงแม้ทักษะนี้จะไม่ใช่ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานโดยตรง เช่น ทักษะในการโน้มน้าวใจ ทักษะในการทำงานเป็นทีม ทักษะในการเป็นผู้นำ ซึ่งคนที่อยากประสบความสำเร็จในการทำงาน บอกเลยว่าห้ามมองข้ามทักษะ Soft Skill อย่างเด็ดขาด

4.อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป
เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่อยากประสบความสำเร็จ แต่ความสำเร็จของหลายๆคนอาจไม่ได้มาง่ายๆ และจำเป็นต้องใช้เวลา จึงไม่ควรกดดันตัวเองมากจนเกินไป เพียงแค่ให้มีเป้าหมาย และตั้งใจทำงาน เพื่อไปให้ถึงจุดที่ฝันเอาไว้ก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งยังไม่ควรเปรียบเทียบความสำเร็จในการทำงานของตัวเรากับคนอื่น เพราะการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น จะทำให้เรารู้สึกท้อ และหมดไฟได้

5.Work Hard Play Hard
การที่คุณทำงานหนัก ก็ควรมีเวลาพักผ่อนจิตใจและร่างกาย เพราะถ้าหากคุณโหมทำงานหนัก จนไม่มีเวลาที่จะทำในสิ่งที่ชอบ หรือผ่อนคลายบ้าง ก็อาจทำให้คุณเกิดความเครียดสะสม และอาจเกิดภาวะหมดไฟได้ในที่สุด หากอยากประสบความสำเร็จในการทำงาน ก็ควรมีทั้งเวลาที่ทำงาน และเวลาพักผ่อน ให้เหมาะสมกัน

6.หาจุดหมายของตัวเองให้เจอ
หากคุณไม่มีเป้าหมาย หรือจุดหมายในชีวิต ก็อาจเป็นการยากที่จะเดินไปให้ถูกทาง จึงควรตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ และพยายามเดินเข้าไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ก็จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ดี เช่น หากตั้งเป้าหมายว่า จะต้องได้รับการเลื่อนตำแหน่งภายใน 5 ปี ก็จะมีแรงผลักดันให้ทำงานที่ดีมากขึ้น

7.วางแผนการทำงานทุกครั้ง
ในการทำงาน ควรมีการวางแผนก่อนทำทุกครั้ง ตั้งแต่การจัดเรียงลำดับความสำคัญ การบริหารเวลา เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้งานออกมามีคุณภาพ และสำเร็จตามเวลาที่กำหนด

8.บันทึกความสำเร็จของตัวเอง
ในการทำงาน คุณมักต้องเจอกับงานที่ประสบความสำเร็จ ไม่มากก็น้อย ซึ่งควรมีการเขียนบันทึกความสำเร็จของตัวเองเอาไว้ เพื่อให้สามารถย้อนกลับมาดู และมีกำลังใจในการทำงานต่อไปได้

9.หาจุดเด่นและจุดด้อยให้เจอ
การที่จะทำให้คุณพัฒนาตัวเอง และกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานได้นั้น คุณควรหาจุดเด่น และจุดด้อยของตัวเองให้เจอ เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขจุดด้อยเหล่านั้นให้ดีขึ้น และยิ่งพัฒนาจุดเด่นของคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้นั่นเอง

10.อย่าอายที่จะขอความช่วยเหลือ
หลายๆคนอาจคิดว่า การขอความช่วยเหลือ เป็นสิ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ แต่จริงๆแล้ว การขอความช่วยเหลือ คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถไปถึงความสำเร็จในการทำงาน และการใช้ชีวิตได้มากขึ้น

11.พูดขอโทษให้เป็น
เชื่อว่าทุกคนอาจจะต้องเคยทำผิดพลาด แต่จะมีซักกี่คนที่กล้าพอที่จะเอ่ยคำขอโทษ ซึ่งคำขอโทษเหล่านั้น จะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้น และทำให้การทำงาน เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากที่สุด

12.เลือกงานที่ใช่
หากคุณเป็นคนทำงาน ที่อาจมองหางานในกรุงเทพฯ หรืออยากหางานเชียงใหม่ ที่ให้เงินเดือนที่ดีนั้น นอกจากเงินเดือนที่ควรจะต้องดูแล้ว ก็ต้องดูด้วยว่า งานที่เราหานั้น คืองานที่ใช่สำหรับเราจริงหรือไม่ เพราะบางคนอาจเลือกที่จะหางานกรุงเทพฯ ที่ได้เงินเดือนสูง แต่เมื่อทำไปแล้วจริงๆ กลับรู้สึกไม่มีความสุข และหมดไฟ การทำงานที่เราชอบ จะช่วยให้เรามีความสุขกับทุกๆวันที่ทำ เพราะอย่าลืมว่า เราต้องอยู่กับการทำงาน มากกว่าครึ่งชีวิต เมื่อทำงานที่มีความสุข ก็จะมีพลังในการทำงาน และเป็นบันไดให้ประสบความสำเร็จได้มากกว่า

13.คิดบวก
การเป็นคนคิดบวก และมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ จะทำให้จิตใจของคุณแจ่มใส และแข็งแรง อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศในการทำงานเป็นไปได้ด้วยดี และทำให้คุณมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่า

14.จัดลำดับความสำคัญให้ได้
ในการทำงานให้ประสบความสำเร็จนั้น การจัดเรียงลำดับความสำคัญ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องรู้ เพราะหากจัดลำดับความสำคัญในการทำงานได้ ก็จะทำให้งานสำเร็จลุล่วง ตามเวลาที่กำหนดนั่นเอง

15.อย่าลืมตอบแทนตัวเอง
ทุกๆครั้งที่ทำงานสำเร็จ อย่าลืมตอบแทนความเหนื่อยของตัวเองบ้าง เช่นการไปทำสปา นวดตัว การซื้อของขวัญให้ตัวเอง หรือการออกไปพักผ่อน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีแรง และมีพลังในการทำงานที่ดีต่อไปได้

16.เข้าสังคม
การเข้าสังคมบ้าง เป็นบางครั้ง ก็อาจช่วยให้คุณมีหนทางในการพัฒนาตัวเอง และอาจได้คอนเนคชั่นในการทำงานได้เป็นอย่างดี

17.หลีกเลี่ยงการนินทา
การซุบซิบนินทา ถือว่าไม่ใช่สิ่งที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน และอาจกลายเป็นปัญหาในการทำงานได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการซุบซิบนินทาจะดีที่สุด

18.เดินออกมาจาก Comfort Zone
หลายๆคนที่ทำงานมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง อาจมีความรู้สึกว่า การทำงานเริ่มมีความสะดวกสบาย และรู้สึกเคยชินกับระบบการทำงานมากขึ้น หรือเรียกง่ายๆว่า การอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หรือ Comfort Zone ซึ่งพื้นที่ปลอดภัยนั้น อยู่แล้วสบายใจก็จริง แต่อาจเป็นตัวปัญหาใหญ่ ที่ทำให้คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จในการทำงานได้ เช่น การทำงานตำแหน่งเดิมๆ เป็นระยะเวลานาน ไเด้เงินเดือนเท่าเดิม ไม่ได้มีการพัฒนาความสามารถ หรือได้เลื่อนตำแหน่ง หากอยากประสบความสำเร็จ ก็ควรเดินออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยนั้น และอาจมองหางานนนทบุรี หรือหางานระยอง หรืองานในจังหวัดอื่นๆใหม่ ที่จะได้เงินเดือนที่มากขึ้น และมีการท้าทายความสามารถในการทำงานมากขึ้น

19.เรียนรู้จากข้อผิดพลาด
ในการทำงาน คงไม่มีใครไม่เคยเจอข้อผิดพลาด ซึ่งข้อดีของความผิดพลาดนั้นคือ เราสามารถนำเอาข้อผิดพลาด มาเรียนรู้ เพื่อที่จะหาทางแก้ไข และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดนั้นซ้ำขึ้นมาได้ การเรียนรู้จากข้อผิดพลาด จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะทำให้คุณพัฒนามากขึ้น

20.เป็นผู้ฟังที่ดี
การเป็นผู้ฟังที่ดี ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ทั้งทางการงาน และชีวิต เพราะการฟัง จะช่วยให้เราเข้าใจในสิ่งต่างๆมากขึ้น และกลายเป็นคนที่เปิดใจกว้าง พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ

       จบลงไปแล้วกับ 20 วิธีประสบความสำเร็จในการทำงาน ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway นำเอามาฝากเพื่อนๆทุกคนกัน หวังว่าจะสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อให้กลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานได้ในอนาคตอันใกล้นี้ ในครั้งหน้าเราจะพาคุณไปดูบทความดีๆ และให้ความรู้เรื่องอะไรอีก อย่าลืมติดตามเรา

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 17 กุมภาพันธ์ 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก