อัพเดทข่าว

25 เทคนิคการออกกำลังกาย สำหรับคนทำงาน




       การเป็นคนทำงาน คนหางาน ที่จะมีชีวิตที่ดีนั้น นอกจากจะต้องสามารถสมัครงาน และทำงานในอาชีพที่ชื่นชอบ และได้รับเงินเดือนที่ดีแล้วนั้น การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญของการมีชีวิตที่ดีเช่นเดียวกัน แต่สำหรับคนหางานในกรุงเทพ คนหางานนนทบุรี และคนหางานทุกคนนั้น การที่จะเริ่มออกกำลังกายแบบจริงจังอาจไม่ใช่เรื่องง่าย บางครั้งอาจออกกำลังกาย แบบที่มีความเชื่อผิดๆ และอาจส่งผลให้สุขภาพไม่ได้ดีอย่างที่ใจคิด วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway เลยอยากพาทุกคนไปดู 25 เทคนิคการออกกำลังกาย สำหรับคนทำงาน ที่คนทำงานทุกคนสามารถทำตามกันได้ และรับรองว่า คุณจะมีสุขภาพที่ดีอย่างแน่นอน จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามเราไปชมกัน

1.ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน
ทราบกันไหมว่า การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพนั้น คุณควรออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3 วันเป็นอย่างน้อย โดยอาจใช้เวลาในการออกกำลังกาย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงในแต่ละวันจะดีที่สุด เพราะนอกจากการออกกำลังกายเป็นประจำ จะสามารถช่วยให้คนหางานระยอง และทุกๆคน มีสุขภาพกายที่ดีแล้ว ยังสามารถช่วยให้สุขภาพใจดีตามไปด้วย เนื่องจากในการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน หรือสารแห่งความสุขออกมา ทำให้สุขภาพจิตดี และรู้สึกมีความสุขมากขึ้นนั่นเอง

2.อย่าลืมดื่มน้ำให้พอ
การดื่มน้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการออกกำลังกาย ที่หลายๆคนอาจจะมองข้าม เนื่องจากหลายๆคนอาจดื่มน้ำสะอาดไม่เพียงพอต่อวัน และทำให้ระบบต่างๆภายในร่างกายทำงานได้ไม่ดี จึงควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 6-8 แก้ว และควรดื่มมากขึ้นเมื่อออกกำลังกาย โดยไม่ควรดื่มน้ำทีละมากๆ แต่ให้ใช้การจิบน้ำ ในระหว่างการออกกำลังกายจะดีที่สุด เมื่อคุณดื่มน้ำได้เพียงพอต่อวัน จะช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบเผาผลาญที่ดีขึ้น และมีสุขภาพผิวที่กระจ่างใสมากขึ้นอีกด้วย

3.ฝึกเวทเทรนนิ่งสลับกับคาร์ดิโอ
หลายๆคนอาจไม่ทราบว่า การออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่งมีความสำคัญ เพราะคิดว่า การออกกำลังแบบคาร์ดิโออย่างเดียวก็คงจะเพียงพอ แต่อันที่จริงแล้ว การออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่งจะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ทำให้ผิวหนังไม่หย่อนยาน ในขณะเดียวกัน การออกกำลังแบบคาร์ดิโอ จะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และปอดแข็งแรง จึงควรทำทั้งสองอย่างควบคู่กัน จะดีที่สุด

4.เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังอยู่เสมอ
หลายๆคนที่ออกกำลังกาย อาจมักติดอยู่กับการออกกำลังแบบเดิมๆ ที่เคยทำมาตลอด แต่การทำแบบนั้นอาจทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน จึงควรเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังอยู่เสมอ เช่น โดยปกติแล้วอาจออกกำลังแบบปั่นจักรยานเป็นประจำ ก็อาจเปลี่ยนเป็น การออกกำลังด้วยการว่ายน้ำ เล่นพีลาทีส เป็นต้น

5.เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์
หากคุณเป็นคนหางานเชียงใหม่ หรือคนทำงาน ที่ต้องไปทำงานที่ออฟฟิศ และอาจมีเวลาในการออกกำลังไม่มากนัก ก็อาจเลือกการเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ก็เป็นการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

6.อย่าลืมวอร์มอัพก่อนออกกำลังกาย
ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง ควรมีการวอร์มอัพ หรืออบอุ่นร่างกายก่อน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

7.ยืนทำงานแทนการนั่งทำงาน
อีกหนึ่งเทคนิคสำหรับคนทำงาน ที่สามารถออกกำลังได้ที่ออฟฟิศเลยก็คือ การสลับยืนทำงาน แทนการนั่งทำงาน เพราะการยืนก็จะสามารถช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าการนั่ง อีกทั้งยังช่วยให้คุณไม่ต้องนั่งอยู่กับโต๊ะนานเกินไป จนเสี่ยงการเกิดออฟฟิศซินโดรมอีกด้วย

8.เล่นโยคะเพื่อลดโอกาสเป็นออฟฟิศซินโดรม
ทราบไหมว่า การเล่นโยคะก็เป็นอีกหนึ่งวิธีออกกำลังกาย ที่จะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ และช่วยป้องกันการเกิดออฟฟิศซินโดรมได้เป็นอย่างดี บริษัทรับสมัครงานหลายๆที่จึงได้มีสวัสดิการ คลาสการเรียนโยคะให้กับคนทำงานนั่นเอง

9.อุปกรณ์ออกกำลังต้องมีติดบ้าน
อุปกรณ์ออกกำลังกายที่ควรมีติดบ้านเลยก็คือ เสื่อโยคะ , ดัมเบล,รองเท้ากีฬา ,ชุดกีฬา เป็นต้น

10.อย่าลืมพกสมาร์ทวอทช์
นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ จะช่วยวัดระดับอัตราการเต้นของหัวใจ คำนวณแคลอรี่ ให้กับคุณได้เป็นอย่างดี

11.ถ้าน้ำหนักตัวเยอะควรออกแบบ Low Impact
หากคุณมีน้ำหนักตัวเยอะ ไม่ควรเลือกออกกำลังกายที่มีการกระโดดเยอะ เพราะอาจมีผลกับเข่าได้ จึงควรเลือกการออกกำลังกายแบบ Low Impact จะดีที่สุด

12.อย่าสนใจตัวเลขบนตราชั่ง
บางครั้งหลายๆคนไปสนใจ และโฟกัสกับตัวเลขบนตราชั่งมากเกินไปจนเกิดความรู้สึกท้อ แต่จริงๆแล้วควรวัดกันที่เปอร์เซ็นไขมันในร่างกาย และสัดส่วนของร่างกายจะดีกว่า

13.โฟกัสไปที่สัดส่วนของร่างกาย
ถึงแม้เมื่อคุณออกกำลังมาแล้วระยะหนึ่ง แต่น้ำหนักไม่ลงเลย ก็ควรลองวัดสัดส่วนของร่างกายดู เพราะรูปร่างของคุณอาจดูดีขึ้น เนื่องจากร่างกายเปลี่ยนไขมันมาเป็นกล้ามเนื้อแล้วนั่นเอง

14.โค้ชดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
การออกกกำลังกาย จำเป็นต้องทำด้วยท่าที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าคุณไม่มีงบเพียงพอที่จะหาคนมาเป็นเทรนเนอร์ ก็สามารถฝึกฝนท่าทางการออกกำลังกาย จากช่องบน Youtube ได้เช่นเดียวกัน

15.การทำงานบ้านก็คือการออกกำลังกาย
ใครที่ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ก็อาจเลือกใช้วิธีการทำงานบ้าน ก็สามารถทดแทนการออกกำลังกายได้เช่นเดียวกัน

16.อย่าหักโหมจนเกินไป
หากคุณเพิ่งเริ่มออกกำลังกาย ก็ควรจะค่อยๆเพิ่มความเข้มข้นขึ้น ไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหม เพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้

17.อย่าอดอาหาร
หลายๆคนคิดว่าการอดอาหาร จะช่วยให้มีหุ่นที่ดี แต่จริงๆแล้ว หากเราทานอาหารได้น้อยกว่าแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการต่อวันมากจนเกินไป ก็อาจทำให้ร่างกายของคุณสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ และอาจเกิดภาวะโยโย่ได้ จึงควรทานอาหารให้ครบทุกมื้อจะดีที่สุด

18.ทานโปรตีนให้ถึง
โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ร่างกายสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ และถ้ามีกล้ามเนื้อ ก็จะมีระบบเผาผลาญที่ดี ขึ้นควรทานโปรตีนให้พอ กับที่ร่างกายต้องการต่อวัน

19.นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ จะทำให้สมองปลอดโปร่ง ระบบเผาผลาญดีขึ้น โดยควรออกกำลังกายก่อนการเข้านอน อย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้คุณสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้น

20.ทานอาหารให้ครบทุกหมู่
อาหารในทุกๆหมู่ มีความสำคัญกับร่างกาย และสำคัญกับการออกกำลังกาย จึงไม่ควรขาดหมู่ใดไป แต่ในบางหมู่ อย่างหมวดแป้ง หรือน้ำตาล ก็อาจเปลี่ยนจากการเลิกทาน เป็นการจำกัดปริมาณการทานจะดีกว่า

21.ออกกำลังเสร็จแล้วต้องยืดกล้ามเนื้อ
หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อทุกครั้ง เพื่อให้อุณหภูมิของร่างกายค่อยๆเย็นลง และลดอาการบาดเจ็บได้ดี

22.อย่ายึดติดกับแคลลอรี่มากเกินไป
หลายคนอาจติดอยู่กับการนับแคลอรี่จนไม่กล้าทานอะไร จึงไม่ควรยึดติดอยู่กับแคลอรี่มากจนเกินไป โดยเฉพาะคนทำงาน ที่ควรมีการทานอาหารที่ชอบบ้าง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกไม่เครียดจนเกินไป

23.จัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ใช้ในการออกกำลังกาย
ในการออกกำลังกายให้สนุก และไม่รู้สึกว่าใช้เวลานาน ควรจัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชอบ เอาไว้ฟังตอนออกกำลังกายด้วยก็จะสามารถช่วยได้

24.อย่าลืมบันทึกผลงานของตัวเอง
ก่อนออกกำลังกาย คุณควรถ่ายภาพ วัดสัดส่วน น้ำหนักตัว และเปอร์เซ็นไขมันเอาไว้ และทำการวัดผลสม่ำเสมอ เพื่อให้คุณรู้ว่าคุณมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างไรบ้าง

25.พยายามทำให้เป็นนิสัย
การออกกำลังกาย เป็นการดูแลสุขภาพที่ต้องทำให้เป็นนิสัย ซึ่งถ้าหากทำได้เป็นกิจวัตร ก็จะช่วยให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพที่ดี และมีบุคลิกภาพที่สวยงาม

       จบลงไปแล้วกับบทความ 25 เทคนิคการออกกำลังกาย สำหรับคนทำงาน ที่เว็บหางาน Jobmyway นำมาให้คนหางานในกรุงเทพ และจังหวัดต่างๆได้ลองไปออกกำลังกายกัน เราหวังว่าคุณจะมีสุขภาพที่ดี และมีกำลังกายกำลังใจที่จะทำงานต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในครั้งหน้าเราจะพาไปดูคอนเทนต์ดีๆเรื่องอะไรอีก อย่าลืมติดตาม

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กุมภาพันธ์ 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก