อัพเดทข่าว

ทำยังไงให้กลายเป็นคนที่มี Multi-skill



       ในการทำงาน หากคุณอยากเจริญเติบโตในสายงาน และกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานนั้น ทราบกันไหมว่า มีหนึ่งทักษะ ที่เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะสามารถช่วยให้คุณเป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ทักษะนั้นก็คือทักษะ Multi Skill หรือการที่มีทักษะที่หลากหลาย ซึ่งหากคุณเป็นคนหางาน ที่อยากสมัครงานใหม่ หรือเป็นคนทำงานที่กำลังอยากได้รับการโปรโมท เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ก็ควรลองฝึกทักษะนี้เอาไว้ วันนี้ เว็บหางาน Jobmyway ก็ได้นำความรู้เกี่ยวกับทักษะ Multi Skill มาฝากทุกคนกัน


การทำงานแบบ Multi-Skill คืออะไร?
การทำงานแบบ Multi Skill สามารถแปลได้ว่า การที่มีทักษะในการทำงานที่หลากหลาย มีความสามารถ และมีทักษะที่สามารถทำงานได้มากกว่า 1 งานขึ้นไป ซึ่งทักษะนี้หลายๆคนอาจจะเรียกว่า การเป็นเป็ด ซึ่งความหมายของคำว่าเป็ดก็คือ การที่สามารถว่ายน้ำได้ พอบินได้ แต่หลายๆคนอาจจะมองว่าการเป็นเป็ด ไม่ได้เก่งอะไรซักอย่าง แต่จริงๆแล้ว การที่เรามีความสามารถที่จะทำอะไรได้หลายๆอย่าง อาจจะสามารถทำงานได้ดีกว่า และมีหนทางในการหางานได้มากกว่า นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพรสวรรค์ ที่หลายๆคนอาจนึกไม่ถึง เช่น หากคุณมีทักษะความสามารถในการถ่ายภาพ แต่งภาพ เขียนบทความ ตัดต่อวิดีโอ นั่นก็เท่ากับว่า คุณก็สามารถสมัครงานได้หลากหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น งานช่างภาพ , งานVideo Editor , งาน Content Creator , งาน Photo Editor เป็นต้น รวมถึงหากคุณมีความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย ก็อาจทำให้บริษัทที่หาคนทำงาน เลือกคุณเข้าทำงานมากกว่าคนที่มีทักษะน้อยกว่า เป็นต้น

ทำไมทักษะ Multi-Skill ถึงสำคัญกับการรับสมัครงาน
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานนนทบุรี ,คนหางานเชียงใหม่ หรือคนหางานในกรุงเทพ คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ในปัจจุบัน มีคนว่างงานและต้องการหางานเป็นจำนวนมาก ทั้งคนที่เพิ่งจบการศึกษาใหม่ คนที่อยากเปลี่ยนงานใหม่ คนที่กำลังตกงาน ก็ล้วนแล้วแต่อยากที่จะได้ตำแหน่งงานที่ดี และมีเงินเดือนที่น่าพอใจเท่ากับว่ามีการแข่งขันที่สูงมากขึ้น ทักษะ Multi Skill จึงเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญ ที่คนหางานระยอง คนหางานกรุงเทพ และคนหางานในทุกๆจังหวัดควรมีเอาไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งาน และได้เงินเดือนที่น่าพอใจนั่นเอง


เทคนิคการฝึกทักษะ Multi Skill

-หาความชอบให้หลากหลาย
ขั้นตอนแรกในการฝึกทักษะ Multi Skill เลยก็คือ ลองมองหาความชอบของตัวเองก่อน ว่าเราชื่นชอบที่จะทำอะไร เช่น หากคุณเป็นคนที่มีทักษะในการพูด และชื่นชอบในการติดต่อสื่อสาร ก็อาจเริ่มฝึกภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษ เพื่อให้มีทักษะในการพูดภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นนั่นเอง การเริ่มต้นหาสิ่งที่ชอบ จะช่วยให้คุณรู้ว่าควรไปฝึกฝนและเพิ่มทักษะใดได้ดีขึ้น

-เริ่มฝึกฝนทักษะทีละอย่าง
เมื่อรู้แล้วว่าเราอยากเพิ่มทักษะใด ก็ให้ค่อยๆเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะไปทีละอย่าง เพื่อให้ไม่เกิดความสับสน และรู้สึกว่าการเพิ่มทักษะในช่วงเวลานั้นๆ หนักเกินไป เพราะถ้าเริ่มฝึกหลายๆทักษะพร้อมกัน ก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อย เบื่อหน่าย และอาจล้มเลิกกลางคันได้

-ลองหาทักษะข้างเคียง
หากคุณหา แลเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับสายงานอย่างเดียว ก็อาจจะรู้สึกว่าน่าเบื่อจนเกินไป ก็อาจจะเลือกมองหาทักษะที่อาจไม่ข้องเกี่ยวกับสายงานหลักโดยตรงเอาไว้ เช่น หากคุณเป็นคนทำงานบัญชี ก็อาจฝึกทักษะการใช้งานระบบคลาวด์ เพื่อใช้ในการจัดเก็บ และส่งข้อมูลในระบบออนไลน์ เพื่อความสะดวก และรวดเร็วในการทำงานได้เป็นอย่างดี

-อย่าลืมลงคอร์สฝึกทักษะ
ในปัจจุบันมีคอร์สเรียน เพื่อเพิ่มพูนทักษะให้คุณเลือกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนแบบพบเจอหน้า กับแบบออนไลน์ อีกทั้งยังมีคอร์สทักษะให้เลือกทั้งแบบเสียเงิน และแบบฟรี ซึ่งคอร์สฝึกทักษะเหล่านี้จะช่วยสอน และพัฒนาความรู้ให้คุณได้อีกทางหนึ่ง

-อย่าหยุดที่จะเรียนรู้
ในการทำงานในปัจจุบัน คุณจะพบได้ว่า โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นทางการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี การที่ฝึกเรียนรู้ และเสพข้อมูลใหม่ๆอยู่เสมอ จะช่วยให้คุณสามารถหาทักษะใหม่ๆที่ชื่นชอบได้เจอ และช่วยให้คุณกลายเป็นคนที่มีความสามารถรอบด้านได้แน่นอน

-พัฒนา Hard Skill คู่กับ Soft Skill
นอกจาก Hard Skill ที่ควรฝึกฝน และหาความรู้ใหม่ๆ ให้มีความสามารถรอบด้านแล้วนั้น ความรู้ และทักษะแบบ Soft Skill ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่ทุกๆองค์กรต้องการ เป็นอย่างมาก เช่น ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ,ทักษะในการทำงานเป็นทีม , ทักษะในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น


ข้อดีของการทำงานแบบ Multi Skill

-สามารถทำงานจบได้ในคนเดียว
หากคุณมีความสามารถ และมีทักษะในการทำงานที่หลากหลาย ก็จะเป็นการง่ายที่คุณจะสามารถทำงานให้สำเร็จ และจบได้ในคนเดียว ซึ่งจะทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้ง่ายกว่า และไม่ต้องเจอกับปัญหาในการสื่อสารระหว่างการทำงานอีกด้วย

-สามารถทำงานได้รวดเร็วกว่า
ขึ้นชื่อว่าหากคุณมีความสามารถ และมีทักษะในการทำงานที่หลากหลาย ซึ่งสามารถจบงานได้เพียงคนเดียวนั้น สิ่งที่ตามมาเลยก็คือความรวดเร็วในการทำงาน ที่จะสำเร็จลุล่วงได้ในระยะเวลาอันสั้น กว่าการทำงานที่จำเป็นต้องใช้คนหลายๆคนในการทำงานนั่นเอง

-มีความสามารถในการเชื่อมต่อ และประสานงาน
ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีทักษะในการทำงานที่หลากหลาย ก็จะเป็นการง่าย ที่จะเชื่อมต่องานต่างๆระหว่างเพื่อนร่วมงาน และจะทำให้คุณมีความสามารถในการประสานงานต่างๆได้ดีกว่า และเข้าใจในเนื้องานมากกว่าคนที่มีทักษะในการทำงานเพียงทักษะเดียว

-มีความมั่นคงในสายงานมากกว่า
เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่า คนที่มีความสามารถ และทักษะที่หลากหลายกว่า ก็จะมีความสามารถในการทำงานที่มากกว่า คนที่มีทักษะการทำงานรูปแบบเดียว ซึ่งทำให้คุณมีความมั่นคงในสายงานมากกว่านั่นเอง อีกทั้งยังสามารถหางานได้อย่างหลากหลายมากกว่า ทำให้คุณมีโอกาสในการได้งานทำมากกว่าคนที่มีความสามารถเพียงทักษะเดียว

-มีทางเลือกในการทำงานมากกว่า
หากคุณมีความสามารถ ทักษะ และความรู้ เพียงแค่ทักษะเดียว ก็อาจทำให้ทางเลือกในสายงานของคุณนั้นน้อยกว่าคนที่มีทักษะที่หลากหลายอยู่แล้ว อีกทั้งถ้าหากคุณสามารถทำงานได้เพียงอย่างเดียว ในอนาคต งานเหล่านั้นอาจจะมีคู่แข่งมากขึ้น และหาทำยากมากขึ้น เช่น ถ้าหากคุณมีความสามารถในการแต่งรูปเพียงอย่างเดียว นั่นเท่ากับว่า คุณสามารถทำได้เพียง 1 อาชีพ นั่นก็คืออาชีพ Photo Editor เป็นต้น แต่ถ้าคุณมีทักษะ ความสามารถในการแต่งภาพ ถ่ายรูป ทำภาพกราฟิก นั่นแปลว่าคุณจะมีทางเลือกในการทำงานได้ตั้งแต่ Photo Editor, Graphic Designer และ Photographer เลยนั่นเอง


ข้อเสียของการทำงานแบบ Multi Skill

-อาจได้รับเงินเดือนน้อยกว่าความเป็นจริง
หากคุณมีความสามารถ และทักษะในการทำงานที่หลากหลาย ก็อาจเป็นข้อเสียเปรียบ ที่หลายๆองค์กรอาจนำมาใช้งานคุณ ในหลายๆสายงาน แต่เงินเดือนที่คุณได้ อาจน้อยกว่าความเป็นจริง จึงควรพูดคุยเพื่อกำหนดขอบเขตในการทำงานที่ชัดเจน ก่อนการเริ่มงานจะดีที่สุด

-คุณอาจจะต้องเหนื่อยมากขึ้น
หากบางองค์กร รวมหลายๆทักษะในการทำงานเอาไว้ในตำแหน่งเดียว ก็อาจทำให้คุณต้องเหนื่อยมากขึ้น และอาจจะต้องทำงานในจำนวนชิ้นงานที่มากขึ้น

       จบลงไปแล้วกับบทความ ทำยังไงให้กลายเป็นคนที่มี Multi-skill ? ที่เว็บสมัครงาน Jobmyway ได้เอามาให้ทุกคนได้รู้จัก และลองนำไปฝึกฝนทักษะกัน ซึ่งนอกจากการที่เรามีทักษะที่หลากหลาย จะช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างหลากหลายแล้วนั้น ยังสามารถช่วยเปิดโอกาสให้เราได้เจริญก้าวหน้าในสายงานใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณกลายเป็นคนที่มีทักษะที่หลากหลาย เชื่อได้เลยว่า คุณจะไม่มีวันตกงาน และสามารถมีเงินเดือนที่ดีได้อย่างแน่นอน ในครั้งหน้าเราจะพาคุณไปดูคอนเทนต์ดีๆเรื่องอะไรอีก อย่าลืมติดตามกัน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 10 กุมภาพันธ์ 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก