อัพเดทข่าว

20 เช็คลิสต์ ตอบคำถามนี้ก่อนเปลี่ยนงานใหม่



       

       ใครที่กำลังเบื่องาน อยากหางานใหม่ เปลี่ยนงานใหม่ ยกมือขึ้น! เชื่อว่าหลายคนที่กำลังเริ่มมีความรู้สึกเบื่องาน เบื่อคน เริ่มที่จะอยากเข้าเว็บหางาน หาโพสต์รับสมัครงาน กำลังคิดว่า อยากจะกำลังเปลี่ยนแปลง และเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆ แต่ถ้าคุณตัดสินใจเร็วเกินไป เมื่อทำการลาออกแล้ว ก็จะย้อนกลับมาไม่ได้อีก วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway จึงอยากพาทุกคนไปดู 20 เช็คลิสต์ ตอบคำถามนี้ก่อนเปลี่ยนงานใหม่ เพื่อให้คนหางานในกรุงเทพ และจังหวัดต่างๆ ได้รู้ว่า ตัวของเรานั้นควรลาออกและเปลี่ยนงานใหม่จริงหรือไม่ ตามไปดูกัน

       แบบทดสอบ ก่อนเปลี่ยนงานใหม่ ที่คนหางานกรุงเทพ หางานระยอง หางานเชียงใหม่ และทุกๆจังหวัดควรทำก่อน โดยให้ทำเครื่องหมายถูกในข้อที่เราคิดว่าเห็นด้วย และข้อไหนที่ไม่เห็นด้วยให้เว้นว่างเอาไว้ แล้วในตอนสุดท้ายก็จะมารวมผลคะแนนกัน

1.คุณพร้อมที่จะเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรในที่ทำงานใหม่หรือไม่?
ในการสมัครงานเข้าทำงานในองค์กร หรือบริษัทใหม่นั้น คุณนั้นอาจจะต้องปรับตัว และเรียนรู้ให้เข้ากับวัฒนธรรมในองค์กรใหม่ด้วย ซึ่งวัฒนธรรมในองค์กรของบริษัทเก่าคุณ อาจมีความยืดหยุ่นสูง สามารถพักผ่อนได้ตามอัธยาศัย เมื่อทำงานเสร็จแล้ว แต่วัฒนธรรมขององค์กรในบริษัทใหม่ อาจมีความเคร่งมากกว่า ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว คุณจะยังสามารถทำงานได้ดีเท่าเดิมหรือไม่ ในการหางานในเว็บสมัครงานนั้น นอกจากคุณจะต้องดูเงินเดือนและตำแหน่งหน้าที่ที่ต้องการแล้ว ก็ควรคำนึงถึงวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆด้วยจะดีที่สุด

2.คุณยินดีที่จะต้องเข้าสู่โหมดทดลองงานหรือไม่?
เมื่อคุณลาออกจากที่เก่า และเข้าทำงานในที่ใหม่แล้ว คุณก็จะต้องเริ่มเข้าสู่โหมดทดลองงานอีกครั้ง ไม่ว่าก่อนหน้านี้คุณจะทำงานมาเป็นเวลากี่ปีแล้ว ซึ่งนั่นอาจเป็นสิ่งกวนใจของใครหลายๆคน เนื่องจากอาจจะต้องได้รับการประเมิน ในระยะ 120 วันแรกของการทำงานนั่นเอง

3.คุณพร้อมออกจาก Comfort Zone หรือไม่
การทำงานที่เดิมนานๆ อาจทำให้คุณรู้สึกว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย หรือ Comfort Zone แต่เมื่อคุณได้ตัดสินใจที่จะลาออกและสมัครงานในบริษัทที่หาคนทำงานแล้วนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเลือกเดินออกมาจากพื้นที่ปลอดภัยนั้น อาจเพื่อเงินเดือนที่ดีกว่า หรือเพื่อความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานมากกว่า

4.คุณพร้อมที่จะทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานใหม่หรือไม่
ไม่ว่าคุณจะเป็นคน หางานนนทบุรี หรือคนหางานในจังหวัดไหนๆ เมื่อคุณต้องเข้าไปอยู่ในองค์กรใหม่ๆแล้วนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ และต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน เพื่อความสะดวก และการทำงานที่ราบรื่น

5.คุณมีเงินพอที่จะใช้ระหว่างหางานใหม่หรือไม่
ในช่วงเวลาคาบเกี่ยว หลังจากการลาออกจากงาน เพื่อหางานใหม่นั้น คุณมีเงินเก็บเพียงพอ สำหรับการใช้จ่ายสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันหรือไม่ เพราะถ้าหากคุณไม่มีเงินเก็บเหลือเพียงพอ ก็อาจเป็นปัญหาได้ เนื่องจากระยะเวลาที่กว่าจะได้งานใหม่นั้น อาจกินเวลาหลายวัน หรือเป็นเดือนๆเลยก็เป็นได้ ถ้าคุณยังไม่มีเงินเก็บเพียงพอ และจำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ควรคิดให้ดีก่อนที่จะลาออก

6.คุณมีเรซูเม่ และพอร์ตผลงานที่ใส่ข้อมูลครบถ้วน
ก่อนที่จะเริ่มสมัครงานใหม่นั้น สิ่งหนึ่งที่คุณควรเตรียมเอาไว้ก่อนลาออกเลยก็คือ การทำเรซูเม่ และทำพอร์ตสะสมผลงานเอาไว้ให้พร้อม เนื่องจากหากไม่มีสิ่งเหล่านี้ ก็อาจจะเป็นการยากที่จะสามารถสมัครงานใหม่ได้ ถ้าคิดได้ว่า จะลาออกในไม่ช้านี้ ก็ควรรีบทำเรซูเม่ และพอร์ตสะสมผลงานเอาไว้ล่วงหน้าจะดีที่สุด

7.คุณมีทักษะในการทำงานที่พร้อมสำหรับการหางานใหม่
ถึงแม้ในการทำงานที่เก่า คุณจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าจะเริ่มคิดสมัครงานใหม่แล้วล่ะก็ คุณก็ควรเริ่มประเมินความสามารถทางด้านทักษะของคุณเอาไว้ ว่ามีความพร้อมเพียงพอต่อการหางานใหม่หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ Hard Skill หรือทักษะ Soft Skill ถ้าคิดว่ายังมีทักษะไม่เพียงพอ ก็ควรหาทางฝึกฝนและพัฒนาทักษะเหล่านั้นให้ดีขึ้นก่อนจะดีกว่า

8.คุณพร้อมที่จะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของชีวิต
ในการทำงานที่ใหม่ คุณจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ต่างๆในชีวิต เช่น ถ้าเมื่อก่อนคุณทำงานอยู่ที่บ้านแบบ Work From Home แต่ในองค์กรที่ใหม่ ที่จะเข้าไปทำงาน จำเป็นต้องเข้าไปนั่งทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน และทำให้คุณต้องตื่นเช้าขึ้น ต้องออกไปเบียดกับผู้คนบนรถประจำทาง สิ่งเหล่านี้คุณรับได้หรือไม่

9.คุณรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปได้
เมื่อคุณเปลี่ยนที่ทำงาน ค่าใช้จ่ายต่างๆก็อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น ถ้าหากบริษัทเก่าที่ทำงานนั้น อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งคุณอาจต้องเสียเงินค่าเดินทางวันละ 50 บาท แต่เมื่อต้องเปลี่ยนงานใหม่ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อาจจะเพิ่มขึ้นไปเป็นวันละ 100 บาทนั้น คุณสามารถรับได้หรือไม่

10.คุณยินดียอมรับความเสี่ยงในการว่างงาน
เมื่อคุณลาออกจากที่ทำงานเก่า คุณจำเป็นที่จะต้องพร้อมรับความเสี่ยง ที่จะกลายเป็นคนว่างงาน ในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งคุณรับได้หรือไม่ ถ้าหากยังไม่มีองค์กร หรือบริษัทไหนเรียกตัวคุณเลย

11.คุณชอบงานใหม่ที่กำลังสมัครงานอยู่หรือไม่
หลายๆคนอาจจะรู้สึกสบายใจ และชื่นชอบกับการทำงานที่เดิม แต่อาจมีปัญหาติดอยู่ที่จำนวนของเงินเดือน จึงเริ่มคิดที่จะสมัครงานใหม่ที่อาจได้เงินเดือนมากกว่า แต่คุณก็ควรถามตัวเองอีกซักครั้ง ว่างานใหม่ที่กำลังสมัครนั้น เป็นงานที่เราชอบที่จะทำมันจริงๆ หรือแค่อยากได้เงินเดือนเพิ่ม

12.คุณไม่ได้ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ
ในการทำงานทุกๆอาชีพ คุณจะต้องพบเจอกับปัญหาในการทำงานทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในการทำงาน หรือปัญหากับผู้คน จึงไม่ควรนำเอาอารมณ์ มาเป็นการตัดสินว่าควรลาออกจากงานและหางานใหม่ หากกำลังมีอารมณ์โมโหอยู่ ให้รออารมณ์เย็นลงก่อน แล้วจึงค่อยตัดสินใจที่จะลาออก หรือหางานใหม่

13.คุณรู้สึกว่างานที่เก่าไม่ทำให้คุณเจริญก้าวหน้า
หากคุณพบว่า การทำงานที่ทำงานเก่า ไม่ได้ช่วยให้เส้นทางสายอาชีพของคุณเจริญก้าวหน้าแล้วนั้น ก็อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนงานใหม่

14.ที่ทำงานใหม่มี Work Life Balance หรือไม่
การสมัครงานที่ทำงานใหม่ นอกจากจะต้องดูเรื่องของเงินเดือน วัฒนธรรมขององค์กรแล้วนั้น ก็ควรดูด้วยว่า ที่ทำงานใหม่ ให้พนักงานมี Work Life Balance หรือไม่ หรือว่าสั่งงานทุกวัน ไม่เวันวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันลาป่วย

15.คุณกำลังอยู่ในภาวะหมดไฟหรือไม่
ถ้าคุณเริ่มรู้สึกหมดไฟ และเบื่อหน่ายกับการทำงานในที่ทำงานเก่า ก็อาจเป็นสัญญาณว่า การสมัครงานใหม่อาจจะดีที่สุดสำหรับคุณ

16.คุณได้รับเงินเดือนในที่ทำงานเก่าเหมาะสมหรือไม่
หากคุณตั้งใจทำงานในที่ทำงานปัจจุบัน แต่เงินเดือนที่ได้ ไม่เหมาะกับหน้าที่การทำงานของคุณ ก็อาจถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลง และสมัครงานใหม่

17.คุณจะมีความสุขกับบริษัทใหม่จริงหรือไม่
ถ้าหากคุณรู้สึกว่า งานที่กำลังทำอยู่ ทำให้คุณไม่มีความสุข และอยากเปลี่ยนงาน ต้องถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า ปัญหานั้นอยู่ที่องค์กร หรืออยู่ที่ว่าคุณอาจเลือกอาชีพผิด

18.คุณอยู่ในองค์กรที่ไม่เหมาะกับคุณ
หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการทำงานที่มีความยืดหยุ่น แต่กลับไปอยู่ในองค์กรที่มีความเคร่งเครียดสูง ก็อาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนกันแล้ว

19.คนรอบข้างคุณเห็นด้วยกับการเปลี่ยนงานใหม่
หากคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หรือแฟน เห็นด้วยกับการเปลี่ยนงานใหม่ของคุณ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะช่วยซัพพอร์ตใจของคุณได้

20.คุณตอบคำถามตัวเองได้ว่าเหตุใดถึงอยากสมัครงานใหม่
หากคุณตอบคำถามตัวเองได้ว่า เหตุผลของการลาออกจากที่ทำงานเก่า และการสมัครงานใหม่คืออะไร นั่นก็แปลได้ว่า คุณพร้อมแล้วที่จะสมัครงานใหม่

       ถึงเวลารวบรวมคะแนนแล้ว โดยถ้าหากคุณได้คะแนน 10 ข้อขึ้นไป นั่นอาจแปลได้ว่า คุณพร้อมแล้วที่จะเปลี่ยนงานใหม่ และลาออกจากที่ทำงานเก่า แต่ถ้าหากได้คะแนนน้อยกว่า 10 ข้อ นั่นอาจเป็นสัญญาณ ที่บอกได้ว่า คุณอาจยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนงานใหม่ หรือจริงๆแล้ว การทำงานที่เก่าจะเหมาะสมกับคุณมากกว่านั่นเอง

       จบลงไปแล้วกับเช็คลิสต์ 20 ข้อ ที่คนทำงานควรตอบคำถามนี้ให้ได้ก่อนลาออกจากงาน และเปลี่ยนงานใหม่ ในครั้งหน้า Jobmyway จะพาทุกคนไปดูคอนเทนต์ดีๆอะไรอีก อย่าลืมติดตามกัน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 07 กุมภาพันธ์ 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก