อัพเดทข่าว

10 เทคนิคพัฒนาตัวเอง เมื่อทำงาน Work From Home



       ใครที่กำลังมองหางานใหม่ ยกมือขึ้น เชื่อว่าในช่วงเวลานี้ น่าจะมีคนหางานหลายคน เริ่มอยากเปลี่ยนการทำงาน มาเป็นแบบ Work From Home หรือการทำงานอยู่ที่บ้านกันมากขึ้น อีกทั้งยังมีบริษัท ที่กำลังมองหาคนทำงาน แบบ Work From Home เช่นเดียวกัน แต่อาจจะมีหลายคนอาจกำลังสงสัยว่า การหางานในกรุงเทพ หรือ การหางานเชียงใหม่ แบบทำที่บ้านนั้น จะมีเทคนิคใดบ้าง ที่ใช้ในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เนื่องจากเป็นการทำงานอยู่กับบ้าน และไม่ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยน หรือพัฒนาทักษะความรู้ เหมือนกับการทำงานที่บริษัท วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway จึงอยากชวนทุกคนไปดู 10 เทคนิคพัฒนาตัวเอง เมื่อทำงาน Work From Home กัน

ทำไมต้องมีการพัฒนาตัวเองในการทำงาน?

ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดนั้น จำเป็นต้องมีการพัฒนาทักษะในการทำงาน ทั้งในด้าน Hard Skill และ Soft Skill โดยเฉพาะงานที่เป็นการทำงานแบบ Work From Home ที่โดยส่วนใหญ่นั้นต้องนั่งทำงานอยู่คนเดียว ซึ่งการนั่งทำงานที่บ้านคนเดียว ก็อาจทำให้ไม่ได้พบเจอกับประสบการณ์ หรือทักษะใหม่ๆเท่ากับการทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่งจะได้พบเจอกับผู้คนที่มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า โดยหากคุณมีการเรียนรู้ และเพิ่มประสบการณ์ในการทำงานอยู่เรื่อยๆนั้น จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน เกิดข้อผิดพลาดน้อยลง และอาจส่งผลให้ได้ขยับตำแหน่งไปอยู่ในจุดที่สูงขึ้น และได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย  โดย 10 เทคนิคในการพัฒนาตัวเอง เมื่อทำงาน Work From Home มีดังนี้



1.เข้าคลาส หรือการอบรมทักษะอาชีพ
การทำงานอยู่ที่บ้าน อาจไม่ได้พบเจอกับผู้คนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน หรือทักษะต่างๆเท่าที่ควร การมองหาชั้นเรียน หรือการอบรมทักษะอาชีพเพิ่มเติม ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถทำได้ที่บ้าน ในเวลาว่าง เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ชั้นเรียนออนไลน์ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะในการทำงานต่างๆ ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill นั้นเกิดขึ้นมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นชั้นเรียนออนไลน์ที่ต้องเสียเงิน หรือชั้นเรียนออนไลน์แบบฟรี เช่น คลาสการสอนใช้โปรแกรม Google Analytics เพื่อใช้ในการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของลูกค้า , การลงเรียนคลาสออนไลน์ของการสอนภาษาอังกฤษ กับธุรกิจ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการติดต่องานกับชาวต่างชาติ เป็นต้น ซึ่งนอกจากคุณจะได้ความรู้เพิ่มเติมแล้ว ในบางชั้นเรียน เมื่อเราทำการฝึกอบรมเสร็จ จะได้ใบประกาศ ที่นำมาใส่ในพอร์ตผลงาน หรือเรซูเม่ได้อีกด้วย


2.อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับทักษะการทำงาน
ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางานใหม่ หรืออยากสมัครงาน ที่เป็นงาน Work From Home นั้น อีกหนึ่งเทคนิคในการพัฒนาตัวเอง ที่สามารถทำได้จากที่บ้านเลยก็คือ การหาหนังสือสำหรับการฝึกทักษะการทำงานมาอ่าน โดยมีหนังสือเพิ่มทักษะดีๆ ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill เอาไว้อย่างครบถ้วน ซึ่งการอ่านหนังสือนั้น จะช่วยเพิ่มทักษะการทำงานได้ในทางกฤษฎี ที่เชื่อได้เลยว่า คุณจะต้องนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ปฏิบัติจริงได้อย่างแน่นอน เช่นหนังสือในการฝึกวิธีการพูดโน้มน้าวใจผู้ฟัง หรือหนังสือเพิ่มทักษะ Soft Skill ที่ผู้นำต้องใช้ เป็นต้น


3.ฟังพอดแคสต์พัฒนาตัวเอง
ในปัจจุบัน นอกจากการอ่านหนังสือแล้ว ก็ยังมีการฟังพอดแคสต์อีกหนึ่งช่องทาง ที่จะสามารถช่วยเพิ่มความรู้ เทคนิค เคล็ดลับในการใช้ชีวิต และทักษะในการทำงานให้กับคุณได้ โดยสามารถเลือกฟังได้จากทั้งช่องทางใน Youtube และ Spotify ซึ่งข้อดีของการฟัง Podcast เลยก็คือ คุณสามารถฟังเพื่อเพิ่มทักษะความรู้ได้ ในขณะที่คุณกำลังทำกิจกรรมอื่นๆ เช่นการฟังระหว่างทำอาหาร หรือออกกำลังกาย เรียกได้ว่า เป็นการใช้เวลาในการทำงานอยู่ที่บ้าน ได้เกิดประสิทธิภาพมากเลยนั่นเอง


4.ลองใช้แอพพลิเคชั่นฝึกสมอง
อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มทักษะการทำงาน ของคนที่ทำงานอยู่ที่บ้านเลยก็คือ การเลือกใช้แอพพลิเคชั่น ที่ช่วยฝึกสมองและเพิ่มทักษะ โดยไม่ว่าจะเป็น Duolingo แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้ ฝึกและเรียนภาษาได้แบบฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส สเปนฯลฯ ,Elevate: Brain Training แอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้คุณได้ฝึกสมองในทักษะต่างๆ ที่ออกแบบมาในรูปแบบของการเล่นเกม บอกได้เลยว่า คุณจะต้องได้ความรู้ และได้ความสนุกไปพร้อมๆกันอย่างแน่นอน


5.เรียนรู้และฝึกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีต่างๆมีการพัฒนาอยู่สม่ำเสมอ ซึ่งหลายๆเทคโนโลยีนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของคุณได้ เช่นการใช้งานระบบคลาวด์ ที่มีความจำเป็นมากในการทำงานในปัจจุบัน เนื่องจากหลายๆองค์กรนั้นเริ่มที่จะบันทึก และใช้งานระบบคลาวด์กันมากขึ้น  จึงควรศึกษาและเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อให้ทันกับกระแสสังคมใหม่ๆที่เข้ามา และทำให้คุณไม่เป็นคนที่ล้าสมัยอีกด้วย


6.ทำงานอยู่บ้านให้ Productive
การทำงานอยู่ที่บ้าน อาจเกิดปัญหาของความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจากอาจแยกเวลาทำงาน กับเวลาของการพักผ่อนออกจากกันไม่ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตย่ำแย่ลง อีกทั้งยังส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลงเช่นเดียวกัน จึงควรแบ่งเวลาในการทำงานให้ดี ควรมีเวลาพักผ่อนที่เหมาะสม และจัดลำดับความสำคัญในชีวิตให้ดี เพื่อที่จะได้มีพลัง และมีแรงในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆต่อไปได้อีก


7.จัดการความเครียดและความกดดันให้ได้
ในการทำงานทุกๆอย่าง จะต้องพบเจอกับปัญหาในการทำงานเข้ามาไม่มากก็น้อย ซึ่งคุณควรมีวิธีที่จะใช้จัดการและรับมือกับความเครียดเอาไว้ เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้เมื่อเกิดสถานการณ์จริงได้ เช่นการฟังเพลง การออกไปสูดลมหายใจลึกๆ หรือการทำจิตใจให้สงบ เป็นต้น


8.ตั้งเป้าหมายที่ต้องการเอาไว้
ในทุกๆการทำงานควรจะมีเป้าหมายเสมอ เพราะเมื่อคุณมีเป้าหมายในการทำงานแล้ว คุณก็จะรู้สิ่งที่ต้องทำต่อไป
และรู้ว่าควรที่จะต้องพัฒนาตัวเองในด้านใดบ้าง เพื่อไปให้ถึงจุดมุ่งหมายที่ตัวเองกำหนดเอาไว้ เช่น การตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่า ภายใน 5 ปี จะต้องได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น สิ่งที่ควรทำในปัจจุบันก็คือการตั้งใจทำงาน และสร้างผลงานให้หัวหน้าเห็น เชื่อว่าในเวลาอีกไม่นาน ความฝันที่จะได้การปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้น จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน ในทางกลับกัน ถ้าหากคุณไม่มีเป้าหมายในชีวิตใดๆ เวลาในชีวิต และเวลาในการทำงานของคุณ ก็อาจจะผ่านไปโดยที่ไม่มีจุดมุ่งหมายใดๆ และในวันหนึ่งคุณอาจจะเจอกับภาวะหมดไฟได้นั่นเอง


9.พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำของตัวเอง
ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนทำงาน ที่อาจยังไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้างานในตอนนี้ แต่การฝึกฝนและพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ จะช่วยให้คุณมีความเป็นระเบียบ มีความตรงไปตรงมา และมีความรับผิดชอบมากขึ้น ซึ่งทักษะของการเป็นผู้นำนั้นจะช่วยให้การทำงานสำเร็จลุล่วง และรับมือกับปัญหาได้ดี และในวันหนึ่งเมื่อคุณได้มีโอกาสได้ทำงานในตำแหน่งของผู้นำจริงๆ คุณก็จะสามารถรับมือกับตำแหน่งงานนี้ได้เป็นอย่างดี


10.ท้าทายฝีมือ และทักษะของตัวเองอยู่เสมอ
มาถึงในจุดๆหนึ่งที่การทำงานของเรา อาจเกิดความเคยชิน หรือที่เรียกกันว่า เซฟโซน ซึ่งการอยู่ในนั้นนานๆ อาจจะทำให้คุณไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้ จึงควรหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อท้าทายฝีมือและทักษะของตัวเองอยู่เสมอ เช่น การฝึกทำงานชิ้นเดิมๆ ให้เสร็จภายในเวลาที่สั้นลง และได้ประสิทธิภาพมากขึ้น หรือการฝึกการทำงานแบบ Multitasking หรือการฝึกการทำงานหลายๆอย่างพร้อมๆกัน เป็นต้น

       จบลงไปแล้วกับ 10 เทคนิคพัฒนาตัวเอง เมื่อทำงาน Work From Home ที่เว็บหางาน Jobmyway นำมาให้คุณได้อ่านกัน เราเชื่อว่าถ้าคุณเป็นคน หางานกรุงเทพ ,คนหางานระยอง หรือคนหางานนนทบุรี ที่กำลังมองหาบริษัท ที่รับสมัครงานแบบ Work From Home เมื่อได้อ่านบทความนี้จบ และนำไปปฏิบัติตาม คุณจะสามารถทำงานได้อย่างสำเร็จลุล่วง ลดโอกาสในการเกิดปัญหาในการทำงาน และกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างแน่นอน 

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 10 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก