อัพเดทข่าว

5 วิธีช่วยปรับสภาพจิตใจ หลังเจอปัญหาในการทำงาน



       เชื่อว่าไม่มีใคร ที่ไม่เคยพบกับปัญหาในการทำงาน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่เคยฝึกงานมาก่อน แล้วกำลังหางานอยู่ , คนที่กำลังทำงาน และกำลังจะสมัครงานใหม่ หรือผู้บริหาร ที่กำลังมองหาคนทำงาน ก็ล้วนแต่ต้องเคยเจอกับปัญหาในการทำงานทั้งสิ้น โดยปัญหาที่เกิดขึ้นจากการทำงานนั้น อาจเกิดได้จากปัญหาที่ตัวงานนั้นๆเอง หรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงาน โดยอาจทำให้คนที่เจอกับปัญหาเหล่านั้น ไม่สามารถรับมือกับปัญหาได้ วันนี้ เว็บสมัครงาน Jobmyway จึงอยากพาทุกคนไปดู 5 วิธีช่วยปรับสภาพจิตใจ หลังเจอปัญหาในการทำงาน ถ้าทำได้ตามนี้ รับรองได้เลยว่า คุณจะสามารถผ่านปัญหา และแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน จะมีวิธีใดบ้าง ไปดูกันเลย


1.หายใจเข้าลึกๆ
หลังจากที่คุณพบเจอกับปัญหาแล้วนั้น สิ่งแรกที่ควรทำเลยก็คือ การทำใจให้ผ่อนคลาย หายใจเข้าลึกๆ เพราะในช่วงเวลาที่เกิดปัญหานี้ ถ้าเกิดความตื่นตระหนก ผิดหวัง เสียใจ หรือกำลังมีอารมณ์ที่โกรธเกรี้ยว การแสดงอารมณ์เหล่านั้นออกมาในที่ทำงาน อาจไม่ใช่เรื่องที่ควรจะเกิดขึ้นนัก จึงควรค่อยๆหายใจเข้า หายใจออกช้าๆ ความกดดัน และความเครียดต่างๆ ก็จะค่อยๆบางลง เมื่อความเครียดจางลงแล้ว สมองของเราก็จะมีประสิทธิภาพที่มากพอ ที่จะสามารถหาหนทางการแก้ไขปัญหา หรือรับมือกับปัญหาเหล่านั้นได้ดีกว่าการแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ชั่ววูบนั่นเอง


2.ให้เวลากับตัวเองซักหน่อย
หลังจากพบเจอกับปัญหา การเข้าไปในปัญหานั้นเลยในทันที อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีซักเท่าไหร่ เนื่องจากการตัดสินใจในการแก้ปัญหาแบบเร็วๆ อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ จึงควรออกมาหามุมที่สงบ เงียบ เพื่อใช้ความคิด และให้เวลากับตัวเองซักพัก จะช่วยให้คุณมีความคิด หรือไอเดียที่จะสามารถรับมือ และแก้ไขกับปัญหาเหล่านั้นได้ดีกว่านั่นเอง เช่น หากคุณมีปัญหาในการที่ถูกเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ การเดินเข้าไปต่อว่า หรือแสดงความคิดเห็นในทันที อาจทำให้เรื่องราวแย่ลง คุณจึงควรให้เวลากับตัวเองได้คิด และหาทางรับมือกับเหตุการณ์นี้ เช่นการปรึกษากับหัวหน้าทีม หรือการขอคำแนะนำจากฝ่ายบุคคล ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ดีกว่านั่นเอง


3.หาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น
หลังจากได้ออกไปพัก และให้เวลากับตัวเองจนความเครียดลดลงแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปเลยก็คือ การหาสาเหตุของปัญหาในการทำงาน ที่เกิดขึ้น ว่าปัญหาเหล่านี้คืออะไร มีสาเหตุมาจากอะไร ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานในส่วนนี้บ้าง โดยเมื่อเริ่มเข้าใจในปัญหาในการทำงานครั้งนี้แล้ว คุณก็จะสามารถหาวิธีแก้ปัญหา และปรับปรุงวิธีการทำงาน หรือวิธีการสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงานให้ดียิ่งขึ้น โดยมีขั้นตอนดังนี้

-เขียนลิสต์สาเหตุของปัญหาออกมาเป็นข้อๆ

-แจกแจงว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ หรือแก้ไขไม่ได้ เพราะบางปัญหาอาจอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของคุณ

-ดูว่าใครบ้างที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ เพื่อเป็นการจัดระบบ ในการแก้ไขปัญหา


4.จัดระเบียบความคิด
การจัดระเบียบความคิด เป็นอีกหนึ่งเทคนิคในการทำงาน ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานในกรุงเทพ คนหางานเชียงใหม่ หรือคนหางานนนทบุรีก็จำเป็นที่จะต้องรู้เอาไว้ เพื่อใช้ในการรับมือกับปัญหาในการทำงานที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการรับมือและปรับสภาพจิตใจ ไปพร้อมๆกัน โดยวิธีการจัดระเบียบความคิดในการทำงานนั้นมีขั้นตอนดังนี้

-การเรียงลำดับความสำคัญ
หากคุณพบเจอกับปัญหาในการทำงาน ที่พุ่งเข้ามาพร้อมกันหลายปัญหา ขั้นตอนแรกเลยก็คือการจัดเรียงลำดับความสำคัญของปัญหานั้นๆ ว่าปัญหาใดต้องได้รับการแก้มากที่สุดเป็นอันดับแรก และรองลงมา วิธีนี้จะสามารถช่วยให้คุณบริหาร และแก้ไขปัญหาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

-ปรับความคิดใหม่ ให้คิดซะว่า ไม่มีปัญหาไหนที่ไม่มีหนทางในการแก้ไข ซึ่งเมื่อคิดได้แบบนี้แล้ว ตัวของเราก็จะไม่ตกอยู่ในวังวนของความกดดันตัวเอง และอาจนำพาไปสู่ความคิดที่สามารถใช้ในการแก้ปัญหาในการทำงานได้ในที่สุด

-ระดมสมองกับทีม เมื่อพบเจอปัญหา ทุกๆปัญหานั้นมักมาพร้อมกับการที่ทุกคนในทีม ต้องรับปัญหา และแก้ไขร่วมกัน ซึ่งการระดมสมอง และความคิดจากเพื่อนร่วมงาน หรือคนในทีมนั้น ก็จะสามารถช่วยให้ปัญหาถูกแก้ได้เร็วยิ่งขึ้น

-คิดไว้ว่า ปัญหาคือบทเรียนที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเอง การที่ปล่อยใจไปกับความเครียด และจมอยู่กับการโทษตัวเอง เมื่อเจอปัญหาในการทำงานนั้น ไม่ได้ช่วยให้สภาพจิตใจ หรือประสิทธิภาพในการทำงานของคุณดีขึ้นแต่อย่างใด แต่กลับทำให้จิตใจห่อเหี่ยว หมดกำลังใจ และอาจทำให้กลายเป็นคนหมดไฟในการทำงานไปในที่สุด จึงควรมองว่า การที่พบเจอกับปัญหาในการทำงาน เป็นข้อดีเล็กๆ ที่จะช่วยให้เราเป็นคนที่ทำงานได้เก่งขึ้น และทำให้เราสามารถพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการนำปัญหาที่พบเจอมาเป็นบทเรียนนั่นเอง


5.วางแผนการทำงานใหม่
เมื่อรู้ถึงต้นเหตุของปัญหา วิธีแก้ปัญหา และได้แก้ปัญหาเหล่านั้นไปจนสำเร็จลุล่วงแล้วนั้น การที่จะทำให้คุณไม่ต้องไปพบเจอกับปัญหาเดิมในการทำงาน ที่จะส่งผลต่อสภาพจิตใจของคุณอีกเลยก็คือ การวางแผนการทำงานใหม่ โดยอาจเริ่มจาก

-การตั้งตารางเวลาในการทำงาน ให้สามารถเรียงลำดับความสำคัญของงาน และเลือกทำงานได้อย่างเป็นระบบ

-การทำงานที่มีเวลาพักผ่อน การที่คุณโหมทำงานหนักเป็นระยะเวลานาน จนไม่ได้พักผ่อน ก็อาจเป็นสาเหตุของการที่ทำให้งานเกิดความผิดพลาดขึ้นมาได้ จึงควรหาเวลาพัก เพื่อผ่อนคลายร่างกาย และสมอง โดยอาจทำงาน 2-3 ชั่วโมง และมีเวลาในการพัก 15-30 นาที ก็จะสามารถช่วยลดโอกาสในการทำงานผิดพลาดได้มากขึ้น

-อย่าทำหลายๆงานพร้อมกัน คนที่ทำงานหลายๆอย่างพร้อมกันในครั้งเดียว ก็อาจทำให้เกิดความผิดพลาด และปัญหาในการทำงานได้เช่นเดียวกัน โดยการที่จะทำงานให้มีโอกาสผิดพลาดได้น้อยที่สุดเลยก็คือ การทำงานทีละอย่าง จะช่วยให้ผลงานของคุณออกมามีคุณภาพดีที่สุด

-เข้าใจให้ได้ว่า ปัญหาเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ ในท้ายที่สุดแล้ว ถึงแม้คุณจะพยายามหาทางป้องกัน และระมัดระวังการทำงานอย่างไร ก็อาจหลีกหนีการเกิดปัญหาในการทำงานไม่พ้น จึงควรตั้งสติและทำใจให้โล่ง คอยรับมือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะช่วยลดความเครียด และปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายในจิตใจของคุณได้

-หาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นอีก หลังจากแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้แล้ว ก็ควรนำสิ่งที่เจอมาเป็นบทเรียน เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในการทำงานเหล่านั้นซ้ำอีก เช่น การที่เกิดข้อผิดพลาดในการสื่อสารกับคนในทีม ก็แก้ปัญหาโดยการพูดคุยกับคนในทีมให้มากขึ้นนั่นเอง

-ชื่นชมกับความสำเร็จบ้าง ถึงแม้บางครั้งในการทำงานอาจเกิดปัญหา ที่ทำให้เกิดความเครียดภายในจิตใจ แต่ก็ควรปรับทัศนคติ ให้ชื่นชมกับความสำเร็จ ในงานที่ผ่านไปได้ด้วยดี และไม่มีปัญหาใดๆบ้าง ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ตัวของเรา มีกำลังใจ และมีพลังในการทำงานอย่างมีความสุขต่อไปได้

-เริ่มพูดคุยให้มากขึ้น หากพบว่าปัญหาในการทำงานนั้นเกิดจากการทำงานเป็นทีม การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานให้มากขึ้น ก็จะสามารถช่วยปรับระบบการทำงานให้เกิดการผิดพลาดน้อยลงได้

       จบลงไปแล้วกับ 5 วิธีช่วยปรับสภาพจิตใจ หลังเจอปัญหาในการทำงาน ซึ่งไม่ว่าคุณจะเป็นบริษัทที่เปิดรับสมัครงาน เป็นคนหางานกรุงเทพ คนหางานระยอง ที่อาจจะกำลังกลัว ที่จะเจอกับปัญหาในการทำงาน หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว หวังว่าทุกคนจะสามารถนำเทคนิคดีๆเหล่านี้ ไปปรับใช้ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในครั้งหน้า เว็บหางาน Jobmyway จะมีเทคนิคในการทำงานอะไรมาให้ได้ชมกันอีก รอชมกันได้เลย


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 04 มกราคม 2566
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก