อัพเดทข่าว

10 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้ผ่านฉลุย



       หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังมองหางาน ในเว็บสมัครงาน เนื่องจากอาจจะกำลังอยากเปลี่ยนงานใหม่ หรือเป็นการสมัครงานในครั้งแรกของคุณนั้น ทราบไหมว่า หลังจากการคัดเลือกรอบแรก เมื่อคุณได้เข้าไปสู่ในการคัดเลือกรอบที่ 2 อย่างการเข้าสัมภาษณ์งานนั้น ควรมีเทคนิคอะไร ที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์ถูกใจในตัวเรา และทำให้เรามีโอกาสที่จะได้รับงานนั้นๆมากขึ้น วันนี้ เว็บหางาน Jobmyway เลยอยากพาทุกคนไปดู 10 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้ผ่านฉลุย ทำได้ตามนี้ รับรองได้เลยว่า คุณจะสามารถหางานที่ใช่ เงินเดือนตรงใจอย่างแน่นอน จะมีเทคนิคใดบ้าง ตามไปดูกันเลย


1.ศึกษาข้อมูลของบริษัทให้พร้อม
ถึงแม้บริษัท หรือองค์กรเหล่านั้น จะต้องการหาคนที่มีความสามารถในงานด้านนั้นจริงๆ แต่หากไม่ได้มีความสนใจในข้อมูลขององค์กร ก็อาจเป็นการยากที่จะถูกพิจารณา รับเข้าทำงาน ฉะนั้นสิ่งที่บริษัท ต้องการจากการสัมภาษณ์งานเลยก็คือ การที่จะดูว่า คนที่เข้าสัมภาษณ์นั้น มีความสนใจ และอยากทำงานกับบริษัทของพวกเขามากเพียงใด โดยผู้สัมภาษณ์มักจะยกคำถามที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เพื่อนำมาเป็นคำถามแรกๆกับคุณ
-คำถามถึงชื่อบริษัท
-บริษัทของพวกเขาทำงานเกี่ยวกับอะไร
-ผู้บริหาร หรือผู้ก่อตั้งบริษัทคือใคร
-บริษัทเปิดทำการมาแล้วกี่ปี
-วิสัยทัศน์ขององค์กรคืออะไร
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนหางานในกรุงเทพ หรือ คนหางานนนทบุรี ก็จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของบริษัทให้พร้อม ก่อนการเข้าสัมภาษณ์ ก็จะช่วยเพิ่มความน่าประทับใจ ให้กับผู้สัมภาษณ์และผู้บริหารได้มากขึ้น


2.ฝึกตอบคำถามที่คิดว่า Hr จะถามเอาไว้
การเข้าสัมภาษณ์งาน อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเตรียมเลยก็คือ การฝึกตอบคำถาม ที่คิดว่าผู้สัมภาษณ์จะต้องถาม โดยคุณอาจเลือกเขียนหัวข้อคำถาม ที่คิดเอาไว้ว่าจะได้ตอบแน่ๆลงกระดาษ แล้วก็ทำการฝึกตอบคำถามเหล่านั้น หรืออาจให้เพื่อน หรือคนในครอบครัว รับบทเป็นผู้สัมภาษณ์ ถามคำถามเหล่านั้น แล้วให้คุณฝึกตอบคำถาม เพื่อให้เกิดความแม่นยำในการตอบคำถาม โดยคำถามในการสัมภาษณ์งานคนหางานกรุงเทพ และจังหวัดอื่นๆมีดังนี้
-ทำไมถึงต้องการทำงานในองค์กรของเรา
-คุณมีข้อดี และข้อเสียในการทำงานอะไรบ้าง ลองยกตัวอย่าง
-คุณชอบร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานแบบไหน
-คุณไม่ชอบร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานแบบไหน
-วัฒนธรรมในองค์กร อันไหนที่คุณคิดว่าไม่ชอบ
-คุณคิดว่าจะสามารถทำงานภายใต้แรงกดดันได้หรือไม่
-หากพบเจอปัญหาในที่ทำงาน คุณจะมีวิธีการรับมืออย่างไร
-เหตุใดคุณถึงออกจากที่ทำงานเก่า
-คุณมองตัวเองอย่างไรในอนาคตอีก 5 ปี
-Hard Skill และ Soft Skill ของคุณคืออะไร
-คุณสามารถเริ่มงานได้ทันทีเมื่อไหร่
โดยคำถามเหล่านี้ หลายๆคำถามมักเป็นคำถามในเชิงจิตวิทยา ที่ไม่ได้มีคำตอบที่ถูกต้องตายตัว 100% จึงควรคิดคำตอบด้วยความจริงใจ จะดีที่สุด


3.เตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อม
การเตรียมเอกสาร เป็นอีกสิ่งสำคัญที่ผู้รับสมัครงานต้องการ โดยต้องเตรียมเอกสารที่สำคัญ ดังนี้
-สำเนาบัตรประชาชน
-สำเนาทะเบียนบ้าน
-สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
-เรซูเม่
-พอร์ตผลงาน
-ใบประกาศผลงานการประกวด
- เอกสารรับรองการเข้าร่วมสัมนา หรือพัฒนาทักษะ


4.เลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสม
การเลือกหาเสื้อผ้าที่เหมาะสม จะช่วยให้โอกาสในการได้งานของคุณมีมากขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ได้เป็นอย่างดี โดยการเลือกใส่เสื้อผ้าที่มีความสุภาพ มีสีสันที่ไม่ฉูดฉาดมากนัก และอาจเลือกเนื้อผ้าที่ไม่มีลวดลายเยอะ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ให้กับบุคลิกของคุณได้ อีกทั้งยังควรตัดเล็บให้สะอาด ทำผมให้เรียบร้อย และเตรียมรีดเสื้อผ้าให้เรียบ ก่อนการไปสัมภาษณ์งาน รับรองได้ว่า ผู้สัมภาษณ์จะต้องประทับใจในตัวคุณอย่างแน่นอน


5.เตรียมคำถามที่ต้องการถาม
นอกจากจะต้องเตรียมคำถาม คำตอบที่คิดว่าผู้สัมภาษณ์งานจะถามแล้วนั้น อีกสิ่งสำคัญที่คนหางานเชียงใหม่ คนหางานระยอง และสิ่งที่คนหางานทุกๆคนต้องเตรียมเลยก็คือ การเตรียมคำถาม ที่ต้องการทราบจากบริษัท เนื่องจากในบางครั้ง การประกาศรับสมัครงาน อาจไม่ได้ระบุข้อมูลเอาไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น
-ลักษณะการทำงาน ว่าการทำงานนั้นๆ ตรงกับสิ่งที่ระบุเอาไว้ในเว็บสมัครงานหรือไม่
- ขอบเขตของการทำงาน สอบถามให้แน่ใจว่า ขอบเขตของหน้าที่การทำงานของเรานั้นมีอะไรบ้าง
-วัน เวลาในการทำงาน เป็นสิ่งที่ควรสอบถามเพื่อความแน่ใจ
-ระยะเวลาการปรับเงินเดือน
-ลักษณะการแต่งกายที่ต้องใส่ในวันทำงาน
-อุปกรณ์ในการทำงาน ที่ต้องใช้ มีอะไรบ้าง
-สวัสดิการที่เราจะได้รับมีอะไรบ้าง
-วันหยุดพักร้อน วันลากิจ ลาป่วย และวันหยุดตามปฏิทิน
-ความก้าวหน้าในสายงานที่เราจะได้รับ
-องค์กรหรือบริษัท มีวิธีใดที่จะช่วยพัฒนาความสามารถในการทำงานให้เราได้บ้าง
โดยคำถามเหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจ ในการเลือกเข้าทำงาน เพราะถ้าหากบริษัทมีวัฒนธรรมขององค์กรที่อาจทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ ก็จะช่วยให้เราสามารถตัดสินใจ และเลือกที่จะทำงานนี้ได้ เช่น ถ้าหากวัฒนธรรมของบริษัทคือ การที่ถึงแม้คนทำงานจะทำงานเสร็จแล้ว และหมดเวลาทำงานแล้ว ก็ยังคงต้องนั่งอยู่ที่ทำงาน เพื่อรอให้เพื่อนร่วมงานอาวุโสกลับบ้านก่อน ก็อาจไม่ใช่องค์กรที่น่าทำงานด้วยนัก หรือถ้าหากในบางบริษัท ที่อาจไม่มีการส่งประกันสังคมให้ ก็อาจเลี่ยงการทำงานกับบริษัทเหล่านั้น เป็นต้น


6.ฝึกการพูดแนะนำตัวในกระจก
หลังจากเตรียมข้อมูลต่างๆเอาไว้ครบถ้วนแล้ว ถึงเวลาในการฝึกฝนเพื่อพูดแนะนำตัวเองในกระจก เพื่อเป็นการสังเกตบุคลิกภาพของตัวเราเอง ว่าต้องมีการปรับปรุงใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสีหน้า การเคลื่อนไหวของมือ การใช้สายตา โดยหากมีการฝึกฝนเยอะๆ จะทำให้คุณเริ่มชินกับการพูด ทำให้สามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่วและเป็นธรรมชาตินั่นเอง อีกทั้งยังช่วยลดความเครียด และความตื่นเต้นในระหว่างการสัมภาษณ์จริงได้เป็นอย่างดี


7.ทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ
ถึงแม้สคริปต์คำถาม และคำตอบที่กล่าวมาข้างต้น ดูจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่การพูดตามสคริปต์แบบเป๊ะเกินไป ก็อาจทำให้คุณขาดความเป็นธรรมชาติไป จึงควรทำใจให้สบาย อย่าเกร็ง พยายามตอบคำถาม และพูดให้ดูเป็นธรรมชาติ และเป็นตัวเองมากที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว ความจริงใจนั้นจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ในการทำงาน


8.อย่ากดดันตัวเองมากไป
การกดดันตัวเองมากจนเกินไป ก็อาจทำให้คุณรู้สึกเครียด และเกิดอาการตื่นเต้นในการสัมภาษณ์ได้ อีกทั้งยังอาจทำให้การพูดของคุณออกมาไม่เป็นธรรมชาติ ดูเกร็ง และเครียด โดย ในวันก่อนสัมภาษณ์จึงควรทำใจให้สบาย หาเวลาในการพักผ่อนสมอง โดยการดูหนัง ฟังเพลง ให้รู้สึกผ่อนคลาย จะช่วยให้คุณสามารถสัมภาษณ์งานได้อย่างสบายใจในวันถัดไปได้อย่างแน่นอน


9.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
นอกจากการทำใจให้สบาย ไม่กดดันตัวเองแล้ว ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนวันสัมภาษณ์ เนื่องจากหากคุณนอนหลับพักผ่อนน้อย อาจทำให้สิ่งที่คุณเตรียมตัวมานำเสนอให้กับผู้สัมภาษณ์ ขาดหาย และอาจทำให้คุณไม่สามารถแสดงทักษะและความสามารถให้ผู้สัมภาษณ์เห็นได้อย่างเต็มที่นั่นเอง


10.วางแผนการเดินทางให้ดี
อีกหนึ่งข้อผิดพลาด ที่หลายๆคนมักลืมไปเลยก็คือ การวางแผนในการเดินทางไปสัมภาษณ์งาน โดยควรคำนวณเส้นทางในการเดินทาง การเลือกพาหนะในการเดินทาง ควรออกจากบ้านให้เร็วกว่าเวลาสัมภาษณ์จริง อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโอกาสผิดพลาดในการเดินทาง

       จบลงไปแล้วกับ 10 วิธีเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน ให้ผ่านฉลุย บอกได้เลยว่า ถ้าหากคุณสามารถทำได้ตามนี้ การสัมภาษณ์งานของคุณจะต้องลื่นไหล เป็นธรรมชาติ และสามารถทำให้ผู้สัมภาษณ์เกิดความประทับใจ จนทำให้คุณได้รับงานที่ชอบ และได้เงินเดือนที่ตรงใจอย่างแน่นอน ในบทความหน้า Jobmyway จะมีเทคนิคในการทำงาน การสมัครงาน และการสัมภาษณ์งานดีๆ อะไรมาให้คุณได้อ่านกันอีก อย่าลืมติดตาม

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 29 พฤศจิกายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก