อัพเดทข่าว

7 วิธี Upskill ให้ตัวเอง ก่อนสมัครงานใหม่



       หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่กำลังเข้าเว็บหางาน เพื่อกำลังมองหางาน และสมัครงานใหม่ อาจจะพอสังเกตได้ว่า ในปัจจุบัน การหางานใหม่นั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เนื่องจากมีการแข่งขันในการหางานเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีจำนวนคนว่างงาน ที่จะเข้ามาเป็นคู่แข่งในการหางานจำนวนมากขึ้น การสร้างความโดดเด่นให้กับตัวคุณเอง อาจกลายเป็นสิ่งสำคัญ ที่สามารถเป็นตัวกำหนดงานใหม่ของคุณได้ และอาจทำให้บริษัทที่กำลังมองหาคน เลือกคุณเป็นหนึ่งในพนักงาน การสร้างความโดดเด่นนั้นก็คือ การสร้างทักษะ หรือ Up Skill ในการทำงานให้โดดเด่นนั่นเอง ซึ่งวันนี้เว็บสมัครงาน Jobmyway เลยอยากพาทุกๆคนไปดู 7 วิธี Upskill ให้ตัวเอง ก่อนสมัครงานใหม่กัน


1.ค้นหาความชอบของตัวเอง
ในขั้นตอนแรก ควรเริ่มจากการค้นหาตัวเองให้เจอก่อน ว่าเรานั้นชอบอะไร ในสายงานของเรา หรือเราสามารถทำเรื่องใด ในสายงานนั้นได้ออกมามีคุณภาพดี เมื่อตามหาความชอบของตัวเองได้แล้ว จะช่วยให้คุณสามารถมองหาทักษะ ที่เกี่ยวข้องกับงานเหล่านั้น แล้วนำมาฝึกฝน ให้มีทักษะในการทำงานที่โดดเด่นขึ้นมาได้ อีกทั้งยังควรมองหาข้อด้อยของเราเอาไว้ด้วย เพื่อเอาไว้ใช้พัฒนา และปรับปรุงทักษะเหล่านั้นให้ดีขึ้นได้ โดยหลักๆทักษะจะแบ่งออกเป็น Hard Skill และ Soft Skill โดยเเบ่งออกมาดังนี้

Hard Skill
คือทักษะที่เกี่ยวข้องกับสายงานโดยตรง ซึ่งคุณสามารถค้นหาความชอบ และความถนัดในหมวดหมู่นี้ได้ ด้วยการลิสต์ออกมาเป็นข้อๆ เช่น ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ , ทักษะการคำนวณ , ทักษะของการใช้ระบบคลาวด์,ทักษะในการคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ และการหาเหตุผลตรรกะ เป็นต้น การทราบถึงทักษะนี้ของเรา จะทำให้เราสามารถหางานนนทบุรี ,หางานในกรุงเทพ หรือหางานในจังหวัดอื่นๆได้ง่ายขึ้น

Soft Skill
ทักษะนี้ เป็นอีกหนึ่งทักษะ ที่ทุกๆคน และทุกอาชีพควรมี เนื่องจากเป็นทักษะที่แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับสายงานโดยตรง แต่ก็เป็นทักษะที่สามารถเอาไว้ใช้ได้กับการทำงานทุกรูปแบบ และสามารถนำมาใช้ในการหางานเชียงใหม่ ,หางานระยอง , หางานกรุงเทพ ได้ และมีโอกาสในการถูกคัดเลือกเข้าทำงานได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
-ทักษะในการสื่อสาร (Communication)
-ทักษะมีใจรักการบริการ (Service Orientation)
-การรักในการเรียนรู้ (Lifelong Learning)
-ทักษะในการพูดคุย เจรจา (Negotiation)
-การมีความคิดสร้างสรรค์ (Creativity)
-ทักษะในการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ (Persuasion)
-ทักษะในการบริหารเวลา (Time Management)
-ทักษะในการคิดวิเคราะห์ (Analytical and Critical Thinking)
-ทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า (Problem Solving Skills)
-ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)
-ทักษะในการตัดสินใจ (Decision Making)
-ทักษะในการปรับตัว (Adaptability)
-ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น (Collaboration)


2.หาช่องทางในการศึกษาสกิลนั้นๆ
เมื่อทราบแล้วว่า ทักษะแบบ Hard Skill และ Soft SKill ของเราคืออะไร ในขั้นตอนต่อมาเลยก็คือ การมองหาช่องทาง ในการศึกษาทักษะเหล่านั้น โดยสามารถหาได้จากทั้งการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์ การอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับทักษะเหล่านั้น การเข้าศึกษา และพัฒนาสกิลกับองค์กรชั้นนำ หรือเรียนรู้ทักษะเหล่านี้จากผู้ที่มีประสบการณ์ เป็นต้น


3.ฝึกฝนและพัฒนา Skill อย่างสม่ำเสมอ
การฝึกฝน และพัฒนาทักษะของเราอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราเกิดความมั่นใจ ในการทำงาน เช่น การพัฒนาทักษะในการพูดเพื่อสร้างความโน้มน้าวใจ หากเราเป็นคนที่พูดไม่เก่ง และต้องการกลายเป็นคนที่พูดจาฉะฉาน น่าฟัง ก็ควรฝึกฝนการพูดหน้ากระจกในทุกๆวัน เพื่อเป็นการฝึกฝน และหาข้อบกพร่องของตัวเอง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ให้การพูดของเราดูฉะฉาน น่าฟัง และน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น โดยการพัฒนาทักษะเหล่านี้ อาจใช้ระยะเวลาอยู่ซักหน่อย แต่รับรองได้ว่า คุณจะกลายเป็นคนที่มีความสามารถ และมีฝีมือในการทำงาน และรับมือกับปัญหาในการทำงานต่างๆได้เป็นอย่างดี


4.เข้าฝึกอบรมในคลาสการเรียนรู้ต่างๆ
อีกหนึ่งเทคนิค ที่จะสามารถช่วยพัฒนาทักษะของคุณให้โดดเด่นเลยก็คือ การเข้าฝึกอบรม ในคลาสการเรียนรู้ต่างๆ ที่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ คอยให้ความรู้ และให้คำแนะนำในการพัฒนาทักษะ และปรับปรุงทักษะของคุณให้ดีขึ้นได้ โดยสามารถเลือกได้ทั้งคลาสแบบตัวต่อตัว คลาสออนไลน์ และคลาสเรียนแบบรวม ซึ่งมีให้คุณเลือกทั้งการเรียนแบบจ่ายเงิน และการเรียนแบบฟรี เช่นคลาสการเรียนทำ Digital Marketing ,การเพิ่มทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft Office , คลาสพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษสำหรับการทำงาน,คลาสเรียนการใช้งานระบบคลาวด์เบื้องต้น เป็นต้น


5.ฝึกฝนอยู่กับงานที่ตัวเองกำลังทำ
หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากพัฒนาทักษะการทำงาน แต่ยังไม่ได้ลาออกจากที่ทำงานเก่า และอยากเตรียมตัวในการพัฒนาทักษะในการทำงานเอาไว้ เพื่อใช้ในการสมัครงานในอนาคต ก็สามารถฝึกฝนทักษะต่างๆ ไปพร้อมกับการทำงานในปัจจุบันได้เช่นเดียวกัน เช่น ถ้าหากว่าคุณอยากเพิ่มทักษะในการพูด ก็อาจเริ่มขอเป็นคนพูดนำเสนองานในที่ประชุม หรือหากอยากเพิ่มทักษะในการทำงานเป็นทีม ก็สามารถเริ่มได้จากการพูดคุย ปรึกษางานกับคนในแผนกงาน ได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าเป็นเทคนิคการเพิ่มทักษะ ที่ได้ปฎิบัติจริง และพัฒนาได้อย่างเห็นผลอย่างแน่นอน


6.ศึกษาข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์
อีกหนึ่งเทคนิคดีๆ ที่อาจหาไม่ได้จากการเรียน หรือการอ่านหนังสือเลยก็คือ การศึกษาข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์ในทักษะนั้นๆ เช่นการสอบถามจากเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์ การศึกษาทักษะจากหัวหน้างาน หรือแม้แต่การแลกเปลี่ยนทักษะการทำงาน ระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วยกัน ซึ่งอาจมีทักษะการทำงานบางอย่าง ที่ไม่ได้อยู่ในหนังสือ หรือคลาสเรียน แต่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ในการทำงาน จนเกิดทักษะเหล่านั้นขึ้นมานั่นเอง


7.ศึกษาปัญหา และหาหนทางแก้ไข
อีกหนึ่งเทคนิคการเพิ่มทักษะในการทำงาน ที่บอกได้เลยว่า จะช่วยพัฒนาทักษะของเราได้ดีที่สุดเลยก็คือ การพบเจอกับปัญหาในการทำงาน เมื่อพบเจอปัญหาในการทำงานนั้น เราก็จำเป็นที่จะต้องใช้ทักษะที่อยู่รอบตัว นำมาปรับใช้ให้เหมาะกับปัญหาเหล่านั้น และทำการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ก็จะเป็นเทคนิคที่ช่วยพัฒนาทักษะของเราให้เก่งขึ้นได้เป็นอย่างดี

       หลังจากที่สามารถอัพเดตทักษะ ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill ของเราจนสำเร็จแล้ว ในขั้นตอนต่อมา ก็คือการนำเสนอทักษะเหล่านั้น ให้กับบริษัทที่หาคน และเปิดรับสมัครงาน ได้มองเห็นและสะดุดตากับความสามารถของเรา โดยมีเทคนิคดังนี้

       -เขียนเรซูเม่ และออกแบบพอร์ตผลงาน ให้น่าสนใจ โดยอาจเลือกใส่ทักษะ Hard Skill และ Soft Skill ที่โดดเด่นออกมาอย่างละ 5-10 ข้อ จะช่วยให้ผู้รับสมัครงาน สามารถเข้าใจ และรู้จักตัวคุณได้ดียิ่งขึ้น

       -เตรียมทักษะ Hard Skill และ Soft Skill ที่ทำได้ดี และไม่ถนัดเอาไว้ในวันสัมภาษณ์
ในการสัมภาษณ์งาน ผู้สัมภาษณ์อาจมีคำถามเอ่ยถึงทักษะต่างๆของเรา ที่เรามีความถนัด และสามารถทำได้ดีที่สุด และทักษะที่ไม่ถนัด หรือคิดว่าทำได้ไม่ดี จึงควรเตรียมคำตอบเหล่านี้เอาไว้ในวันสัมภาษณ์ จะดีที่สุด

ข้อดีของการพัฒนาทักษะในการทำงาน
1.ช่วยให้คุณสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น
การทำงานโดยปราศจากทักษะ อาจส่งผลให้องค์กรไม่สามารถก้าวหน้าได้ เนื่องจากการทำงานอาจเกิดปัญหา และไม่ถูกแก้ไข ทักษะต่างๆ จึงจำเป็น และช่วยให้คุณสามารถทำงาน และบริหารงานต่างๆได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

2.ช่วยรับมือ และแก้ปัญหาในการทำงานได้ดี
การเรียนรู้ทักษะต่างๆนั้น ไม่ว่าจะเป็น Hard Skill หรือ Soft Skill ก็สามารถนำมาปรับใช้ และรับมือกับปัญหาในการทำงานได้ทั้งหมด ทำให้คุณสามารถผ่านปัญหาในการทำงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ช่วยให้องค์กรมีความเจริญก้าวหน้า

บริษัทที่รับพนักงานที่มีทักษะในการทำงานที่ดี จะช่วยให้องค์กรมีการพัฒนา และทำให้กลายเป็นองค์กรที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี

       จบลงไปแล้วกับ 7 วิธี Upskill ให้ตัวเอง ก่อนสมัครงานใหม่ หวังว่าหลายๆคนน่าจะได้เทคนิค ในการพัฒนาทักษะ เอาไปปรับใช้กันอยู่ไม่มากก็น้อย ครั้งหน้าจะมีบทความดีๆอะไรอีก อย่าลืมติดตาม


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 09 พฤศจิกายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก