อัพเดทข่าว

เมื่อน้ำมันแพง ค่าครองชีพสูง ค่าแรงยังเท่าเดิม ใช้ชีวิตยังไง



       ปัจจุบันนี้ต้องบอกว่าทุกอย่างอะไรก็แพงไปหมด และหลายคนก็สงสัยทำไมน้ำมันราคาแพงขึ้น แถมราคาน้ำมันก็ปรับขึ้นราคาน้ำมันถี่แบบไม่ยั้ง ทำให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเราเริ่มคิดหาทางประหยัดกันมากขึ้น และไม่เพียงแต่ราคาน้ำมันที่ขึ้นเอาๆในตอนนี้ไม่ใช่คนมีรถยนต์เท่านั้น  ราคาน้ำมันที่ขึ้นเอาๆยังส่งผลสะเทือนหลายอาชีพ รวมทั้งภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม การขนส่งต่าง ๆอีกด้วย เมื่อเจอภาวะที่ราคาน้ำมันมีการปรับขึ้นบ่อย ๆ บวกกับค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกทั้ง
• ค่าอาหาร (เนื้อสัตว์ ผักสด ไข่ไก่ น้ำมันพืช อาหารปรุงสำเร็จ รวมถึงอาหารนอกบ้าน)
• ค่าสาธารณูปโภค (ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า)
• ค่าเดินทาง (ค่าน้ำมันและค่าขนส่งสาธารณะ)
ทั้งนี้ ค่าครองชีพที่ยังปรับสูงขึ้น ส่งผลให้มนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ ก็วางแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคโดยจะเลือกใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็นมากขึ้น ลดบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยไปตามการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์แบบนี้ วันนี้ Jobmyway จะชวนทุกคนมาปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันง่าย ๆ ใช้ชีวิตอย่างไรให้ให้มีเงินเก็บลองทำกันดูนะคะ

เคล็ดลับง่าย ๆ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย


• หยุด! ใช้คูปองส่วนลด
คุณอาจจะคิดว่า “คูปองส่วนลด” ช่วยให้คุณประหยัดเงินในการจับจ่ายซื้อของมากขึ้น ในความเป็นจริงแล้วคูปองส่วนลด อาจเป็นเพียงแรงกระตุ้นสร้างการจูงใจให้เรานั้นต้องซื้อของเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัวเช่นกัน และบางอย่างซื้อเกินความจำเป็น เพียงเพราะเห็นว่า เป็นสินค้าที่ได้รับส่วนลด และหากไม่ซื้ออาจจะต้องเสียดายในภายหลัง ซึ่งคูปองเหล่านี้ มักจะมีเงื่อนไขอยู่แล้ว เช่น คูปองจะมอบส่วนลด 5 % เมื่อคุณซื้อสินค้าครบยอดเงิน 2,000 บาท หรือคูปองมอบส่วนลด 20 % สินค้าในร้าน


• บัตรเครดิต
อย่างที่รู้กันดีว่า การจ่ายด้วยบัตรเครดิต มีความสะดวก ใช้ง่าย กว่าการใช้จ่ายด้วยเงินสดมาก ทำให้หลายๆคนบางกลุ่มหันมาใช้แต่บัตรเครดิตแทนเงินสด จงอย่าลืมว่าความสะดวกสบายนี้ ก็แฝงไปด้วยอันตราย ที่จะส่งผลต่อเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณ ด้วยบางคนเคยชินกับการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตอย่างสบายใจ จนลืมตัวไปกำลังจะเข้าข่ายกลายเป็นบุคคล ติดหนี้บัตรเครดิต ในที่สุดเห็นได้ว่า การใช้เงินสด จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณควบคุมรายจ่าย และประหยัดเงินได้มากขึ้น


• หารายได้เสริม
  เมื่อเศรษฐกิจไม่ดีจะหันหน้าไปพึ่งใครก็ไม่ได้ ก็คงจะแค่มีตัวเราเองที่จะต้องช่วยเหลือตัวเอง ตอนนี้ใครมีฝีมือด้านไหนก็ลองเลือกทางที่ตัวเองถนัดแล้วเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้กลายเป็นรายได้เสริมให้กับตัวเองดูค่ะ ในเมื่อทำงานประจำแล้วรายรับสวนทางกับรายจ่าย ลองฝึกสกิลให้กับตัวเองและต่อยอดเพื่อหารายได้ให้กับตัวเองเล็กๆน้อยๆเพื่อไม่ให้กระทบกับงานประจำยังดีกว่าหากทำแล้วไปกระทบกับงานประจำจะต้องมานั่งเสียเวลา หางาน เว็บไซต์หางาน เว็บหางาน หาตำแหน่งงานใหม่ให้กับตัวเอง



• วางแผนพักร้อนล่วงหน้า
วางแผนเที่ยวด้วยการวางแผนวันหยุดพักผ่อนของคุณโดยใช้เงินในงบประมาณและในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว จองตั๋วเครื่องบินราคาที่ถูกกว่าไว้ล่วงหน้า แพลนสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ซื้อตั๋วเป็นกลุ่มเพื่อรับส่วนลดที่มากขึ้น การหาข้อมูลเล็กน้อยก่อนออกเดินทางจะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายจุกจิกในบัญชีได้เหมือนกันนะ

           สำหรับคนที่กำลังกังวลเรื่องรายได้ที่สวนทางกับค่าครองชีพ ลองมาพิจารณาตนเองก่อนสิว่า วันนี้เราใช้จ่ายอย่างเกินตัวไปรึเปล่า หรือเสียเงินไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็นมากน้อยเพียงใดหรือไม่ หรือได้ลองหาหนทางเพิ่มรายได้ให้ตนเองแล้วหรือยัง ลองมองภาพรวมดูว่าจะมีวิธีจัดการอย่างไรให้ค่าแรงและค่าใช้จ่ายรายวันเกิดความสมดุลระหว่างกัน แล้วลองลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้มากขึ้น ที่สำคัญลองพัฒนาตัวเองเพื่อให้ได้รับค่าแรงหรือเงินเดือนที่มากขึ้น น่าจะเป็นทางแก้ปัญหาและแนวทางการรับมือสำหรับค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้เร็วที่สุด และสุดท้ายอย่าลืมติดตามบทความดี ๆ ได้ที่นี่ พร้อมทั้งบทความอื่นอีกมากมายที่จะคอยอัพเดทให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกันทุกวันที่ Jobmyway


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 16 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก