อัพเดทข่าว

Soft Skills กับการทำงานในโลกยุคดิจิทัล



       ในยุคดิจิทัลตอนนี้มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นมากมายและเข้ามาช่วยให้การทำงานรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วยที่เข้ามาตอบโจทย์เรามากขึ้น จนตอนนี้ต้องยอมรับเลยว่าเทคโนโลยีในบางอย่างดันกลายเป็นส่วนหนึ่งเราขาดไปไม่ได้โดยไม่รู้ตัว เพราะเทคโนโลยีเรานำมาปรับใช้ให้เป็นเครื่องมือช่วยลดระยะเวลาในการทำงานแบบเดิม ช่วยยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
       และในปัจจุบัน Soft skill กลายเป็นทักษะที่น่าสนใจ หลายองค์กรให้ความสำคัญ และเป็นทักษะที่ควรเป็นอย่างมากในการพัฒนา เพราะเป็นทักษะที่ถือว่าสำคัญมากต่อชีวิตการทำงานอีกด้วยวันนี้ Jobmyway ได้รวบรวม Soft Skills กับการทำงานในโลกยุคดิจิทัลให้ตรงกับการทำงานกัน


Communication : การสื่อสาร
การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ และทักษะการสื่อสารไม่ได้จำกัดเฉพาะอาชีพการทำงาน ไม่ใช่แค่การนำเสนอขาย หรืองานบริการเท่านั้น ถ้าลองสังเกตดีๆตัวเราเองแทบจะใช้ทักษะเหล่านี้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะคุยกับคนรอบข้าง ตอบอีเมล การพรีเซ้นท์งานในที่ประชุม ถ้าเราใช้การสื่อสารที่เข้าใจและมีประสิทธิภาพจะช่วยลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย


Time Management : การบริหารจัดการเวลา
การบริหารเวลาเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่เราต้องจัดการให้ได้ เพื่อเป้าหมายสำเร็จในระยะเวลาที่กำหนด การจัดการเวลาทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียน หรือเรื่องส่วนตัว ต่างก็มีสิ่งที่ต้องสะสางให้สำเร็จลุล่วง หากวางแผนจนชินติดเป็นนิสัยได้เราจะไม่รู้สึกกดดันตัวเองอีกต่อไปและจะเห็นผลลัพธ์ว่าจริง ๆ แล้วเรายังมีเวลาว่างเหลือไปทำอย่างอื่นที่สนใจอีกเยอะเลย


Flexibility and Adaptability : ความยืดหยุ่นและปรับตัว
การปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีในสมัยนี้มีลูกเล่นมากมายที่ตอบโจทย์กับกลุ่มสมัยนี้ทำให้ความคิดที่จะปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ไม่ได้ยากมากนัก ในปัจจุบันกลับเรียกได้ว่ายิ่งเทคโนโลยีเจริญขึ้นเท่าไหร่ อย่าลืม ! เราก็ต้องปรับตัวและก้าวให้ทันเท่านั้น และไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว เราแทบจะต้องปรับตัวอยู่ตลอดจากปัจจัยด้านสภาพแวดล้อม การปรับตัวเข้ากับสังคม การรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้า หรือการทำงานเร่งด่วน ดังนั้นทักษะความยืดหยุ่นและปรับตัวจะเป็นเหมือนตัวช่วยให้เราเข้ากับความแปลกใหม่ หรือเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงได้ มีความคิดและการกระทำที่ยืดหยุ่นพร้อมปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์


Teamwork : การทำงานร่วมกับผู้อื่น
เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเรายังทำงานก็ยังจำเป็นต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น เช่น เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หัวหน้า หรือแม้แต่กับลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายให้ลุล่วง การทำงานเป็นทีมมีข้อดีมากมาย ทั้งได้แชร์ความคิดเห็น ได้ไอเดียและมุมมองความคิดใหม่ ๆ อีกด้วย


Creativity  : การคิดเชิงสร้างสรรค์
การทำงานก็จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ได้ถูกจำกัดอาชีพว่าเป็นแค่นักเขียน ดีไซเนอร์ นักการตลาด หรือที่เกี่ยวข้องกับความครีเอทีฟเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วทักษะความคิดสร้างสรรค์ คือการสร้างไอเดียใหม่ หรือวิธีการใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน เพื่อแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาสิ่งเดิมให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ หรือความรู้เดิมนำมาประยุกต์ให้เกิดแนวทางใหม่ ๆ


Curiosity and Lifelong Learning : เรียนรู้ตลอดเวลา
เรียนรู้เครื่องมือที่เข้ามาช่วยให้การทำงานของเราเพื่อให้มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กร
การเพิ่มทักษะการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาจะช่วยให้เราสามารถปรับตัวพัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ ให้กับตัวอยู่เสมอ
แม้โลกเทคโนโลยีถึงจะหมุนไปแบบไหนก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองและอยู่รอดกับมันได้

       เมื่อเรามี Soft skills นั้นจะอยู่ติดตัวเราต่อไปไม่แม้ว่าในอนาคตเราจะเปลี่ยนสายอาชีพก็ตาม ที่สำคัญเลย Soft skills เหล่านี้จะมาจากเราลงมือด้วยตัวเองเท่านั้น อาจจะมาจากสภาพแวดล้อมที่เราเติบโต และจากบุคคลรอบข้าง ไม่ว่าจะผู้ร่วมงาน ลูกค้า และหัวหน้าของเรา ให้การทำงานที่มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น พร้อมที่จะเป็นที่ต้องการขององค์กรที่ขาดไม่ได้อีกด้วย

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 16 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก