อัพเดทข่าว

เทคนิคเจรจาธุรกิจ ยังไงให้ปัง



       การเจรจาต่อรองคือสิ่งที่แทบจะเจออยู่ในชีวิตประจำวันของทุกคนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเรื่องการคุยกับลูกค้า การประสานงานด้านต่างๆรวมไปถึงการซื้อของในชีวิตประจำวัน ดังนั้นหากมีเทคนิคเจรจาต่อรองดีๆเข้ามาช่วยย่อมในธุรกิจของคุณไม่ว่าจะเป็นการเจรจาการค้า ร่วมทุน ทำธุรกิจทั้งในไทยหรือต่างประเทศ หากผลที่ได้มาประสบความสำเร็จถือว่าคุณมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะการ “เจรจาต่อรอง” เป็นเหมือนการต่อรองที่สำคัญ สร้างขึ้นมาเพื่อหาทางออกและหาข้อตกลงร่วมกันของทุกฝ่ายให้เป็นที่พอใจ เพื่อให้การทำธุรกิจเกิดผลสำเร็จ
       วันนี้ จ๊อบมายเวย์ มีเทคนิคเจรจาธุรกิจ ยังไงให้ปัง ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้จริง และสร้างความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือในการเจรจามาฝากกันค่ะ


1. สิ่งที่คุณต้องการ
เมื่อคุณรู้แล้วว่าตัวเองกำลังเจรจาเพื่ออะไร โอกาสที่การเจรจาจะล้มเหลวก็จะลดน้อยลงอย่างแน่นอน หากคุณยิ่งมีอำนาจในการเจรจาต่อรองมากกว่าคู่เจรจาแล้ว ยิ่งทำให้คุณมีอำนาจในการต่อรองสูงกว่าเดิม


2. เตรียมความพร้อม
หัดฝึกการเจรจาให้พร้อมทุกสถานการณ์เพราะความผิดพลาดอาจส่งให้ความน่าเชื่อถือของคุณลดได้ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาในด้านไหนควรหมั่นฝึกฝนเป็นประจำเพื่อให้คุณดูมีความมั่นใจมากขึ้นแถมยังฝึกพูดได้กระชับและตรงประเด็นมากขึ้น


3. แสดงความสามารถ
เพราะการต่อรองบางอย่างต้องใช้การเจรจา เช่น การเจรจาต่อรองเงินเดือนกับนายจ้างควรสื่อสารให้เห็นว่าตัวคุณทำอะไรได้บ้าง เพราะการหาคน หาพนักงาน มาสมัครงาน เป็นเรื่องที่นายจ้างคาดหวังนั้นจะช่วยให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปได้เหมือนกัน


4.การเจรจาควรมีหลักฐาน
ทุกครั้งที่การเจรจาในที่ประชุมเราควรให้ความสำคัญกับหลักฐานด้วยเพราะความน่าเชื่อในการเจรจาในการหางาน หาข้อมูลเพื่อประกอบการเจรจาแสดงให้เห็นว่าการทำธุรกิจนั้นหลักฐานหรือทำได้จริงแสดงความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณด้วย


5.ไม่ต้องยอมรับกับสิ่งที่ไม่สามารถรับได้
คนส่วนใหญ่มักจะคาดหวังว่าการเจรจาจะจบลงแบบตกลงกันได้จริงๆ มันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นอย่างนั้นเสมอไปดังนั้นถ้าสรุปออกมาแล้วว่าคุณไม่โอเคกับข้อเสนอที่เกิดขึ้นคุณก็ไม่ต้องยอมรับกับสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ควรแสดงความชัดเจนนั้นว่าคุณเองก็มีจุดยืนของตัวเองเช่นกันไม่สามารถมาเอาเปรียบได้

       โลกธุรกิจไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ขึ้นชื่อว่าธุรกิจแล้ว คงหนีไม่พ้นขั้นตอนการเจรจาต่อรองอย่างแน่นอน ซึ่งการเจรจาจะช่วยหาทางออกร่วมกันสำหรับข้อตกลงทางธุรกิจ รวมทั้งรักษาผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายให้โอเคสำหรับทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะเป็นการเจรจาการค้า ร่วมทุน ทำธุรกิจ ฯลฯ หากคุณมีทักษะเจรจาต่อรองที่ดี ก็เขยิบเข้าใกล้ความสำเร็จไปกว่าครึ่งแล้ว

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 07 ธันวาคม 2564
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก