อัพเดทข่าว

"ความน่าเชื่อถือหัวหน้า" ทำยังไงให้ลูกน้องเชื่อใจ



       การสร้างความเชื่อใจคือรากฐานของความเป็นผู้นำ ถ้าคุณอยู่ตำแหน่งหัวหน้าแล้วไม่สามารถทำให้ลูกทีมเชื่อใจในตัวเองได้จะส่งผลให้การทำงานเป็นทีมไม่มีประสิทธิภาพ จริงอยู่ที่ความเชื่อใจก็ไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นกันง่าย โดยเฉพาะการขึ้นเป็นหัวหน้ามือใหม่ที่อาจต้องขึ้นมาเป็นผู้นำตั้งแต่อายุยังน้อย หรือไม่เคยมีประสบการณ์การเป็นหัวหน้ามาก่อนที่ต้องมาเป็นฝ่ายนำเพื่อนร่วมงานที่อายุและประสบการณ์มากกว่า สัปดาห์นี้เรามีบทความการสร้างความเชื่อถือของหัวหน้ายังไงให้ลูกน้องเชื่อใจเรา


1.รับผิดชอบในคำพูดของตัวเอง
เพราะว่าความน่าเชื่อถือและการสร้างความไว้ใจ มีความรับผิดชอบและสามารถคาดเดาได้จะซื้อใจพนักงานได้ มี
การกระทำที่ตรงไปตรงมาชัดเจน หากตรงกันข้ามถ้าคุณเป็นผู้นำที่ขาดความรับชอบในคำพูดตัวเอง เอาแน่เอานอนไม่ได้ ไม่แปลกที่ทำให้ลูกน้องไม่เชื่อมั่นในตัวคุณ ดังนั้น หากคุณรับปากในสิ่งบอกไปแล้วควรทำให้จบ


2.ให้ทั้งงานง่ายและงานยากผสมกันไป
การหาคน หาพนักงานเข้ามาทำงานในองค์กรแล้วทุกคนมีหน้าที่ในความรับผิดชอบทั้งนี้ ลองปรับให้ได้เรียนรู้วิธีการทำงานหลายรูปแบบผสมกันไปลองให้งานหลายๆแบบ แล้วดูว่างานแบบไหนเหมาะกับลูกน้อง แต่ต้องทำให้เค้าเข้าใจว่าบางครั้งในการทำงาน เราก็ไม่ได้ทุกอย่างตามใจคิดไปหมด มันจะต้องมีงานที่ไม่ชอบ หรือไม่ถนัดบ้างให้น้องเข้าใจจุดประสงค์หลักของแต่ละดีเทลของงานจะทำให้น้องรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้างาน


3.สังเกตการณ์
หัวหน้าที่ดี ต้องคอยสอดส่องดูว่าน้องในทีม ใครเป็นยังไงบ้าง การสังเกตในทีมในที่นี้เราไม่จำเป็นต้องทำเอง อาจจะฝากให้คนที่เป็นเพื่อนหรือคนในทีมคนสอดส่องดู ว่าคนในทีมมีติดปัญหางานเรื่องไหนหรือไม่? มีใครท้อกับเรื่องงานหรืออยากลาออก ไปสมัครงานหรือไม่เรียกมาคุยปรับความเข้าใจหรือปรับเปลี่ยนแผนงานให้ลูกน้องไม่ท้อกับงานมากเกินไป


4.อย่าคาดหวังลูกน้องเกินไป
เมื่อวันนึงที่ต้องขึ้นมาคุมทีม หรือเป็นหัวหน้า อย่าคาดหวังกับลูกน้องที่พึ่งเข้างานทดลองงานใหม่ อย่าคาดหวังว่าลูกน้องทำได้เปลี่ยนแปลงได้ เมื่อทำไปสักระยะ ต้องยอมรับว่ามีบางคนที่ทำไม่ได้จริงๆ ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของใคร เค้าอาจจะแค่เหมาะกับธุรกิจของเรา แต่ที่นี่อาจจะไม่ใช่ที่ของเค้า คุณเป็นหัวหน้าต้องดูคนให้ขาด หาพนักงาน หางาน หรือ ประกาศงานให้ชัดเจนจะได้คนที่ตรงกับสายงาน

       สุดท้ายนี้ ไม่มีสูตรสำเร็จว่าหัวหน้าที่ดีต้องเป็นยังไง สไตล์เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนสายประนีประนอม บางคนสายแข็ง อยู่ที่ว่าสไตล์ที่เราเลือกมานั้น ต้องทำให้มันเป็นจุดแข็งไม่ใช่จุดอ่อน เช่น ถ้าเราเป็นสายประนีประนอม แล้วไม่หาอะไรมา Balance ก็อาจจะทำให้ทีมอ่อนไป ไม่หนักแน่น เพราะฉะนั้นเราต้องหาการเป็นหัวหน้าแบบ Balance ให้ได้

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 16 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก