อัพเดทข่าว

Misophonia กับภาวะที่จะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดในที่ทำงาน



       ในการทำงาน คุณเคยพบเจอกับประสบการณ์นี้หรือไม่? การเสียสมาธิในการทำงานแบบง่ายๆ เพียงแค่ได้ยินเสียงรบกวนบางอย่าง อย่างเสียงกดปากกา เสียงเคาะโต๊ะ หรือแม้แต่เสียงในการพูดคุยกัน สิ่งเหล่านี้หลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องทั่วไป แต่จริงๆแล้วมันคือภาวะหนึ่ง ที่มีชื่อเรียกว่า Misophonia หรือภาวะที่จะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดในที่ทำงานนั่นเอง ใครที่กำลังจะมองหางานทำ หรืออยากสมัครงาน ถ้าได้ลองอ่าน และทราบถึงสิ่งที่ตัวเองกำลังเป็น อาจจะทำให้สามารถปรับตัว หรือเตรียมรับกับสถานการณ์ที่จะได้เจอได้นั่นเอง


       ออฟฟิศในการทำงานแบบใหม่ จะเเตกต่างจากการทำงานแบบเก่าๆ ที่มีห้องหรือผนังกั้นระหว่างโต๊ะทำงานอย่างชัดเจน เป็นสัดส่วน ทำให้คนทำงานแต่ละคนสามารถมีพื้นที่สวนตัวของตัวเองได้ เเม้จะเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่ออฟฟิศเหล่านั้น ก็ถูกเปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน หลายๆออฟฟิศได้ปรับการนั่งทำงานของพนักงานขึ้นมาใหม่ โดยปรับเพดานให้สูงขึ้น มีห้องที่กว้างขึ้น นำเพดานกั้นระหว่างแต่ละคนออก ทำให้พนักงานแต่ละคนสามารถมองเห็นกันได้ตลอดเวลา ข้อดีก็คือ ทำให้พนักงานรู้สึกปลอดโปร่ง และผ่อนคลายมากขึ้น แต่สำหรับบางคน การนั่งทำงานเเบบนี้ เรียกได้ว่าเป็นฝันร้ายเลยทีเดียว เพราะเมื่อผนังถูกลดหลั่นลง เสียงต่างๆรอบตัวก็สามารถเข้ามาได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเสียงพูดคุยกัน เสียงการกดปากกา การกัดฟัน เสียงเขย่าขา เป็นต้น


       โดยเสียงเหล่านี้ ถ้าคนทั่วไปมองเข้ามา อาจคิดว่าเป็นเรื่องปกติ บางคนถึงอาจจะไม่ได้ใส่ใจเสียงเล็กน้อยเหล่านี้ด้วยซ้ำ และสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่สำหรับบางคน ที่มีภาวะ Misophonia หรือเรียกอีกอย่างว่า เป็นภาวะที่ทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดต่อเสียงต่างๆในที่ทำงาน จนทำให้สมาธิเสีย ไม่สามารถโฟกัสกับงานได้ เมื่อได้ยินเสียงที่รบกวนจิตใจ


       โดยมีการสำรวจตามสถานประกอบการต่างๆ และคนทำงาน ได้ข้อมูลว่า มีคนทำงานจำนวนมากเลยทีเดียว ที่มีภาวะนี้ โดยจากการสำรวจพบว่า การไอและจาม ถือเป็นเรื่องน่ากวนใจอันดับ 1 รองลงมาคือการคุยโทรศัพท์ และเสียงผิวปาก รวมถึงยังมี การเคาะโต๊ะ กดปากกา นั่งสั่นขา หรือแม้แต่การดูดฟัน

       แต่น่าแปลกสำหรับบางคน ที่กลับรักเสียงที่น่ากวนใจเหล่านี้ ถ้ายังนึกไม่ออก ลองเข้าเว็บไซต์ Youtube และพิมพ์คำว่า ASMR จะได้พบกับการกระทำแปลกๆ ของเหล่าบรรดาบล็อคเกอร์ ที่เน้นการใช้เสียง การเคี้ยวอาหาร และเสียงแปลกๆอีกมากมายที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกเพลิดเพลิน


       โดยภาวะ Misophonia นอกจากจะทำให้ผู้ที่เป็น รู้สึกหมดสมาธิในการทำงาน ไม่สามารถโฟกัสกับงานได้แล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นอารมณ์โกรธ และความวิตกกังวลได้อีกด้วย และนี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ในการสอบต่างๆ ต้องใช้ความเงียบและไร้เสียงรบกวนใดๆ สุดท้ายนี้ ถ้าหากคุณกำลังประสบกับภาวะนี้ และสร้างผลกระทบกับงาน อาจต้องหาวิธีคุยกับ HR หรือถ้ากำลังอยากมองหางาน สมัครงานใหม่ อาจมองหาบริษัทที่มีความเข้มงวดในการทำงานในระดับหนึ่ง เพื่อความมีสมาธิที่ดีนั่นเอง

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก