อัพเดทข่าว

Work From Home เทรนด์การทำงานแบบยุคใหม่ ที่กำลังมาแรง



      ในช่วงนี้หลายๆคนคงจะได้ยินคำว่า Work From Home กันมาบ้าง ซึ่งคำว่า Work From Home แปลเป็นไทยก็จะหมายความว่า การทำงานอยู่ที่บ้าน ซึ่งในต่างประเทศถือเป็นเรื่องที่กำลังฮ็อตฮิตสุดๆ สำหรับคนหางาน สมัครงาน และบริษัทต่างๆ เพราะมีการวิจัยออกมาแล้วว่า สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้มากขึ้น วันนี้เราจึงอยากนำข้อมูลเกี่ยวกับการ Work From Home มาฝากกัน


Work From Home หรือ Work At Home เป็นการทำงานอยู่บ้าน 

ซึ่งสามารถแบ่งเวลาในการทำงานได้อย่างมีระบบ
ในหลายๆประเทศ อย่างประเทศญี่ปุ่น ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้ทดลองให้พนักงานเริ่มทำงานอยู่บ้าน อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 วัน หรืออาจจะเปลี่ยนเวลาเข้างานในวันจันทร์ให้ช้ากว่าปกติ เพื่อช่วยลดความเครียด และความตึงในการทำงานได้อย่างดี โดยมีการวิจัยออกมาว่า พนักงานที่ได้มีเวลาทำงานอยู่ที่บ้าน จะมีสุขภาพจิต และผลงานที่ดีกว่าคนที่ทำงานที่ออฟฟิศตลอด 5-6 วัน

โดยประโยชน์ของการทำงานแบบ Work From Home มีดังนี้


1.ช่วยลดความเครียด
ความเครียดสะสมในการนั่งทำงานอยู่ที่เดิมซ้ำๆ เป็นเวลาหลายปี อาจส่งผลให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว การเปลี่ยนบรรยากาศในการทำงานที่บ้านบ้าง จะช่วยลดความเครียด รวมถึงช่วยให้พนักงานเกิดไอเดียใหม่ๆได้เป็นอย่างดี


2.พนักงานมีเวลาส่วนตัวเพิ่มขึ้น
บางครั้งเวลาในการทำงานในออฟฟิศ อาจตึงเกินไป รวมถึงเวลาในการเดินทางมาทำงาน อาจส่งผลให้พนักงานไม่มีเวลาส่วนตัว การทำงานอยู่ที่บ้าน จะทำให้พนักงานสามารถแบ่งเวลาส่วนตัวได้ เช่น ในขณะที่รอบรีฟงาน พนักงานสามารถเดินไปซักผ้า หรือกวาดบ้าน ทำธุระส่วนตัวได้ จะทำให้ระบบชีวิตคล่องตัวมากขึ้น


3.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายของออฟฟิศ
การทำงานอยู่ที่บ้าน นอกจากจะช่วยประหยัดเวลาชีวิตในการเดินทางแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพนักงานอีกด้วย รวมถึงค่าใช้จ่ายของบริษัท ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ได้อีกเช่นกัน


4.ลดอัตราการลาออก
ในบางครั้ง หากพนักงานเกิดความเครียดสะสม ลามไปถึงการเบื่อหน่าย หรือการหมดไฟ ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการที่พนักงานจะลาออกอย่างมาก หากมีพื้นที่ให้พนักงานได้ผ่อนคลาย ทำงานอยู่กับบ้านบ้าง จะทำให้ความเบื่อหน่ายนั้นลดลง และลดอัตราการลาออกได้ดี


5.เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
บางครั้งการนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศ อาจทำให่พนักงานเกิดภาวะหมดไฟ เนื่องจากหลายๆเหตุผล เช่น การนั่งอยู่ที่เดิมนานๆ การหมดสมาธิไปกับเสียงรบกวนของเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น ฉะนั้น การได้หยุดพักทำงานที่บ้านอย่างสงบ จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานนั้นดีขึ้นอย่างแน่นอน


หลักการในการ Work From Home สามารถทำได้ดังนี้

1.ให้วันทำงานอยู่บ้าน อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 วัน
2.พนักงานต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่งานนั้นๆ
3.สั่งงานผ่าน Email หรือ วิดีโอสนทนา

      หากใครกำลังจะสมัครงาน หรือมองหางานอยู่ หากเจอคำว่า Work From Home บอกได้เลยว่าให้รีบสมัครโดยเร็ว เพราะคุณจะต้องมีความสุขกับการทำงานอย่างแน่นอน

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 15 กันยายน 2565
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก