อัพเดทข่าว

วิธีรับมือกับ Toxic People ในองค์กร



      Toxic People คืออะไร? พวกเขามักสร้างความน่าอึดอัดใจ เป็นคนที่มีความคิดลบ มักมีความไม่สบายใจในการทำงาน หรือบางครั้งอาจพูดหรือทำในสิ่งที่ทั้งตัวผู้ประกอบการเอง และคนทำงานคนอื่นๆในองค์กร ไม่เห็นด้วย และอาจสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นมาภายในองค์กร แล้วผู้ประกอบการควรรับมือกับบุคคลเหล่านี้อย่างไร? ตามเราไปดูกัน


Toxic People เป็นแบบไหน?
หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ต้องมองหาผู้สมัครงานใหม่ หรืออยากสังเกตพฤติกรรมของคนทำงานในองค์กร ว่าเข้าข่าย Toxic People หรือไม่ สามารถดูได้ดังนี้
1.คิดลบอยู่ตลอดเวลา
2.ไม่เคยโทษตัวเอง และไม่เคยยอมรับผิด
3.ไม่เคารพผู้ที่มีตำแหน่งน้อยกว่า หรือแม้แต่ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า
4.ใช้วาจาข่มเหงผู้อื่น หรือมักหลุดใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม
5.มีทัศนคติที่ไม่ดี และมักพูดให้คนรอบข้างรู้สึกด้อยค่า


วิธีการรับมือกับ Toxic People ในองค์กร
1.เรียกคุยเป็นการส่วนตัว
หากองค์กรของคุณพบเจอกับคนทำงาน ที่มีลักษณะนี้ และเริ่มสร้างความอึดอัดให้กับเพื่อนร่วมงาน และสร้างความอึดอัดให้กับตัวผู้ประกอบการเอง ก็จำเป็นต้องเรียกคนๆนั้น เข้ามาพูดคุยเป็นการส่วนตัว ว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไร ให้เหมาะสม เช่น การพูดจาที่ไม่สุภาพ และไม่เคารพผู้อื่นในที่ทำงาน อาจเรียกไปตักเตือน และหากไม่ปฎิบัติตาม อาจดำเนินบทลงโทษขั้นอื่นๆต่อไป


2.รับฟังปัญหาต่างๆ
การรับฟังปัญหา ที่เกิดขึ้นในองค์กรอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบว่า มีคนประเภทนี้อยู่ในองค์กรหรือไม่ ซึ่งทางผู้ประกอบการเองนั้นก็จำเป็นต้องมีความเที่ยงตรง และมีบรรทัดฐานที่เท่าเทียมกันในการตัดสินเรื่องราวต่างๆ


3.การรักษาระยะห่าง
หากมีพนักงานในองค์กรของคุณ ที่เป็นลักษณะนี้ ก็อาจเลือกที่จะรักษาระยะห่าง เรียกอีกอย่างว่า คุยกันเฉพาะเรื่องของการทำงานเพียงเท่านั้น ข้อนี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาความขุ่นหมองใจได้เป็นอย่างดี


4.มีความอดทน
หากพบเจอกับบุคคลที่มีลักษณะเหล่านี้ แต่จำเป็นต้องร่วมงานกันจริงๆ ก็ควรสร้างกรอบความอดทนขึ้นมา เพื่อให้งานเหล่านั้นผ่านไปได้ด้วยดี และพยายามไม่นำคำพูดด้านลบเหล่านั้นมาใส่เอาไว้ในใจ

อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 30 เมษายน 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก