อัพเดทข่าว

สิ่งที่ผู้ประกอบการเข้าใจผิดในการคัดเลือกผู้สมัคร



      ในสถาบัน MBA ของต่างประเทศ ในแต่ละปี จะมีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่า 185,000 คนต่อปี ส่วนในประเทศไทยต้นปี 2563 ล่าสุดมีจำนวนของนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษามาแล้วกว่า 500,000 คน ซึ่งทั้งสองตัวเลขนี้ อาจมีปริมาณที่ต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันเลยก็คือ นักศึกษาจบใหม่ที่ต้องการหางาน เข้าสมัครงานนั้นมีเป็นจำนวนมาก ทางด้านผู้ประกอบการเอง ก็มักใช้วิธีการคัดเลือก และสัมภาษณ์งานที่อาจผิดพลาด ส่งผลให้เสียเวลาทั้งตัวผู้สมัครงานเอง และเสียเวลาที่ผู้ประกอบการต้องสัมภาษณ์ โดยจะมีสิ่งใดบ้าง ที่ผู้ประกออบการไม่ควรนำมาใช้ในการคัดเลือกผู้สมัครงาน ตามเราไปดูกัน

1.การเลือกใช้คำถามที่ไม่มีถูกผิด


การเลือกใช้คำถามที่ไม่มีถูกหรืออผิด อย่างคำถามของการมองเห็นตัวเองในอนาคต หรือคำถามของความสำเร็จที่ตั้งเป้าหมายไว้ บางคนอาจจะมองว่าความสำเร็จในชีวิตของเขาคือการที่มีเงินมากเพียงพอที่จะดูแลครอบครัว แต่กับอีกหลายๆคน ความสำเร็จของเขาอาจจะเป็นการได้เดินทางรอบโลก ซึ่งคำถามเหล่านี้ไม่สามารถวัดสิ่งใดได้ เพราะคำตอบเหล่านั้นไม่มีถูกและผิด การถามคำถามเหล่านี้มีแต่จะสร้างความสับสน และสร้างความเสียเวลาให้กับทั้งตัวผู้ประกอบการ และผู้สมัครงานนั่นเอง

2.การเข้าไปส่อง Social Media ของผู้สมัครงาน


อันที่จริงแล้วการเข้าไปในพื้นที่บนโลกโซเชียลของผู้สมัครงานนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนัก เพราะทัศนคติในบางเรื่อง อาจไม่ได้ส่งผลกับการทำงาน และการเข้าไปดูข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ อาจทำให้ผู้ประกอบการใช้ความชื่นชอบส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานมาตัดสิน และอาจเกิดการตัดสินใจผิดพลาดได้

3.การไม่ลองทดสอบการทำงาน


นอกจากผู้ประกอบการจะต้องมองหาความสามารถของผู้สมัครงานในเรซูเม่ และพอร์ตสะสมผลงานแล้ว แค่นั้นอาจจะไม่เพียงพอ จึงควรมีการทดสอบงาน หรือมีคำถามที่ทดสอบความถนัดในงานนั้นๆ เพื่อวัดผลในอีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อความแน่ใจว่าผู้สมัครงานคนนั้นสามารถทำงานได้จริงอย่างที่พูดไว้

4.การเลือกคำถามสำภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว


ข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำนัก ประเภทคำถามที่ไม่ควรถามเลยอย่าง คบกับแฟนมากี่ปี,มีพี่น้องกี่คน นับถือศาสนาอะไร หรือแม้แต่มีมุมมองทางการเมืองอย่างไร เพราะคำถามเหล่านี้ ไม่ได้มีความข้องเกี่ยวกับงาน และเป็นคำถามที่อาจใช้คติส่วนตัวในการตัดสิน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 28 กุมภาพันธ์ 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก