อัพเดทข่าว

รวมคำถามสัมภาษณ์งานสุดแปลก แต่ได้ผลดีกับองค์กร



      การสัมภาษณ์งานต่อ ผู้สมัครงาน นั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการทดสอบความรู้ และสอบถามข้อมูลต่างๆ ต่อผู้เข้าสมัคร และทำให้ผู้ประกอบการ ได้เข้าใจถึงความคิด และรู้จักตัวผู้สมัครงานมากขึ้น โดยคำถามที่มักถามทั่วไป ก็จะมีคำถามเกี่ยวกับทักษะการทำงาน,คำถามที่เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัว หรือไลฟ์สไตล์ โดยจะมีคำถามชุดหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นคำถามสัมภาษณ์งานที่แปลก และผู้ประกอบการหลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่า สามารถใช้วัดทักษะการคิดและตัดสินใจในตัวผู้สมัครงานได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น หรือหากคุณกำลังมองหางาน อาจนำคำถามเหล่านี้ไปลองคิดคำตอบเผื่อเอาไว้ในการสมัครงานในครั้งต่อๆไปได้เช่นกัน วันนี้เราจึงอยากนำตัวอย่างคำถามแปลกๆ ที่ควรนำมาใช้สัมภาษณ์งานมาฝากกัน

1.คำถามเชิงแก้ไขปัญหา


คำถามนี้จะช่วยวัดทักษะการแก้ไขปัญหาของผู้สมัครงานได้ดี ทำให้เราทราบว่า ผู้สมัครงานนั้นคิดอย่างไร เมื่อเจอปัญหาในที่ทำงาน ยกตัวอย่างเช่น คุณจะทำอย่างไร ถ้าคุณต้องส่งงานพรุ่งนี้แล้วคอมพิวเตอร์เกิดเสียและใช้งานไม่ได้ คำตอบในการแก้ปัญหานั้นๆ จะเป็นตัววัดว่า ผู้เข้าสมัครนั้นมีทักษะที่พร้อมจะรับมือปัญหาต่างๆ ที่สามารถเกิดขึ้นจริงในการทำงานได้อย่างไร

2.คำถามวัดEQ


เชื่อว่าผู้สมัครงานหลายๆคนต้องมี IQ ที่ดีอยู่แล้ว แต่EQ นั้น อาจจะมีมากน้อยต่างกันไป EQ คือ ความฉลาดทางอารมณ์ ที่ใช้วัดความต้องการ และเข้าใจในอารมณ์ของตัวเอง และอารมณ์ของผู้อื่น ซึ่งEQ ไม่ได้ใช้วัดความฉลาดทางตรรกะ แต่ใช้วัดทักษะในการรับมือกับสิ่งต่างๆ อย่างความสุข ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เป็นต้น โดยสามารถถามคำถามอย่างเช่น ถ้าเพื่อนร่วมงานทำงานเสร็จไม่ทันตามเวลา คุณจะยื่นมือเข้าไปช่วยไหม? หรือคำถามที่ว่า คุณคิดว่าความสุขคืออะไร

3.คำถามของการมองเห็นตัวเองในอนาคต


คำถามนี้สามารถบ่งบอกความคิดในอนาคตของผู้เข้าสมัครได้เป็นอย่างดี จะทำให้เราเห็นว่า ภายในใจของเขาต้องการอะไร หากคำตอบของผู้เข้าสมัครคือ มีเตำแหน่งงานที่สูงขึ้น และมีเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น นั่นแปลได้ว่า ผู้สมัครงาน พร้อมที่จะทุ่มเทให้กับองค์กรอย่างดีนั่นเอง

4.คำถามในการรับมือกับผู้คน


ในการทำงาน มักต้องเจอกับผู้คนมากหน้าหลายตา และมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ผู้สมัครงานจะรับมือกับคนเหล่านั้นอย่างไร โดยสามารถถามคำถามประเภท จะรับมืออย่างไร ถ้าเพื่อนที่ทำงานแบ่งออกเป็นสองฝ่าย หรือคำถามที่ว่า หากโดนนินทา จะทำอย่างไร เพื่อวัดการตัดสินใจ และวิธีคิดของผู้เข้าสมัครคนนั้นๆ หากคุณอยากหาคนที่สามารถรับมือกับผู้คนในการทำงาน ก็จำเป็นต้องถามคำถามนี้

5.คำถามที่วัดการรับมือภายใต้แรงกดดัน


ในการทำงาน สิ่งที่จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือ ภาวะแรงกดดันในการทำงาน ที่ผู้สมัครงานควรแก้ปัญหา และจะทำอย่างไรให้ทำงานภายใต้แรงกดดันนั้นๆได้ จะทำให้ผู้ประกอบการทราบได้ว่า เมื่อเจอสถานการณ์นั้นๆขึ้นจริง ผู้สมัครงานจะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้เป็นอย่างดี

      สุดท้ายนี้บริษัทใดที่กำลังมองหาคน เข้าร่วมทำงาน คำถามเหล่านี้จะช่วยคัดกรอง และช่วยให้คุณมองเห็นทักษะของคนทำงานได้มากขึ้น รวมถึงคนที่กำลังอยากสมัครงาน ก็สามารถนำคำถามเหล่านี้ไปลองตอบดู เพื่อเตรียมพร้อมในการสัมภาษณ์ครั้งต่อไปได้อีกด้วย


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 07 กุมภาพันธ์ 2563
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก