อัพเดทข่าว

เป็นนายจ้างอย่างไร ให้ลูกน้องรัก



      หน้าที่ของ ผู้ประกอบการ นั้นถือเป็นงานหนัก ที่ใครหลายๆคนอาจมองว่า งานหัวหน้าเป็นงานสบาย แต่จริงๆแล้ว การควบคุมดูแลภาพรวมของงาน รวมถึงการบริการทรัพยากรมนุษย์นั้นเป็นเรื่องที่เรียกได้ว่า หินสุดๆ โดยเฉพาะการเป็นนายจ้างที่ลูกน้องรัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อความภักดีต่อองค์กร แล้วคุณสมบัติของนายจ้างที่ลูกน้องรัก ควรมีอะไรบ้าง วันนี้เราได้นำมาเรียบเรียงให้ ผู้ประกอบการ และผู้สมัครงาน ได้ชมกัน

1.วางตัวเป็นกลาง มีความยุติธรรม


ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายๆบริษัท คือการที่ผู้ประกอบการไม่ได้วางตัวเป็นกลาง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นในที่ทำงาน ซึ่งจะส่งผลให้พนักงาน เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี รู้สึกว่าเจ้านายไม่มีความยุติธรรม และจะเกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาการลาออกของพนักงานได้ โดยผู้ประกอบการควรมีความหนักแน่น วางตัวเป็นกลาง ตัดสินสิ่งต่างๆด้วยความยุติธรรม

2.วัดผลงานที่เนื้องานมากกว่าคำพูด


การทำงานนั้น จะมีคนอยู่สองประเภท คือคนที่พูด แต่ไม่ค่อยทำ และคนที่ทำ แต่ไม่ค่อยพูด ฉะนั้นการวัดหรือประเมินผลควรใช้เนื้องานเป็นตัววัด ผู้ประกอบการต้องใช้ความสามารถในการแยกให้ออกว่า ใครคือคนทำงานจริงๆ การใช้ความรู้สึกเพียงผิวเผินในการประเมินผลงานนั้น ส่งผลเสียให้กับพนักงานที่ลงมือทำงานจริง แต่นายจ้างอาจจะมองไม่เห็น  ก็จะส่งผลให้พนักงานคนนั้น หมดกำลังใจในการทำงานไปในที่สุด

3.มีความเป็นกันเอง


หากนายจ้างไม่มีความเป็นกันเอง มีความถือตัว หรือเรียกอีกอย่างว่า เจ้านายถูกเสมอ จะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ส่งผลให้การสื่อสาร และการทำงานเป็นไปได้ยาก มากกว่าการที่นายจ้างมีความเป็นกันเอง มีการเปิดใจรับฟัง สามารถพูดคุยเรื่องการทำงาน และบอกถึงข้อดีข้อเสียของกันและกันได้ ซึ่งจะทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และจะทำให้พนักงานรู้สึกใกล้ชิดกับนายจ้างมากขึ้นอีกด้วย

4.ทำงานเป็น แบ่งหน้าที่งานชัดเจน


หากคุณอยากเป็นนายจ้างที่ลูกน้องรัก สิ่งสำคัญอันดับต้นๆเลยก็คือ ต้องทำงานให้เป็น และแบ่งหน้าที่งานให้ชัดเจน ว่าใครควรทำงานอะไร ไม่ควรสั่งงานตามอำเภอใจ หรือใช้งานพนักงานในส่วนที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบ จะส่งผลให้พนักงานเกิดความเบื่อหน่าย เเละมีความเครียดในการทำงานมากขึ้น

5.มีวาทะศิลป์ในการพูด


การพูด ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกดี และเคารพในตัวผู้ประกอบการ การเลือกใช้คำพูด ควรเลือกใช้คำพูดที่ให้เกียรติพนักงาน ไม่ว่าพนักงานคนนั้นจะอยู่ในตำแหน่งงานใด ไม่ควรใช้ถ้อยคำกดขี่ ,การใช้คำหยาบคาย หรือใช้ถ้อยคำรุนแรง ที่จะส่งผลให้เกิดความรู้สึกไม่ดี และเป็นการบั่นทอนจิตใจของพนักงานคนนั้นๆ

6.มีสิ่งตอบแทน เพิ่มกำลังใจในการทำงาน


หากพนักงาน ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี ไม่มีขาดตกบกพร่อง การตอบแทนด้วยสิ่งของต่างๆ จะช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงาน สิ่งตอบเเทนเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องมีมูลค่าที่สูง อาจเป็นขนม หรือของฝากเล็กๆน้อยๆ เพื่อเป็นการแสดงน้ำใจ และไมตรีจิตที่ดีต่อกัน


อัพเดตล่าสุดเมื่อ : 26 ธันวาคม 2562
ผู้อัพเดต : petchzst

ติดต่อเรา

ช่วยเหลือ
โทร : 02-216-1545
ติดต่อฝ่ายขาย
โทร : 062-224-4897 (ส้ม)
โทร : 062-224-4795 (เล็ก)
Line : @jobmyway
อีเมล์ : info@jobmyway.com
JobMyWay © สงวนลิขสิทธิ์ทั่วโลก