สำหรับบริษัท
‘‘ลูกน้อง’’ ก็สำคัญเหมือนกัน

‘‘ลูกน้อง’’ ก็สำคัญเหมือนกัน

16 กันยายน 2565

‘‘ลูกน้อง’’ ก็สำคัญเหมือนกัน

16 กันยายน 2565

       ในการทำงานทุกคนล้วนแล้วจะเลือกในสายงานที่ตนเองถนัดซึ่งมันก็ถูกแล้วว่าเราจะเลือกสมัครงานสายงาน หรือหางานตามความถนัดให้กับตัวเอง ในเมื่อเราได้ทำงานตามที่เราชอบแล้วการปรับตัวให้เข้ากับองค์กรก็สำคัญเหมือนกันเพราะการทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็พูดถึงกันว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในองค์กร และ คำว่า ‘‘ ลูกน้อง ’’นั้นก็เป็นคนที่สำคัญมากๆสำหรับเจ้านายหรือหัวหน้าเหมือนกัน
       อย่างแรกเลย ลูกน้องที่เรารับเข้ามาทำงาน อยากให้เค้ามาช่วยทำงานของเราเพราะงานที่ต้องรับผิดชอบมีเยอะมาก จนทำเองทุกอย่างไม่ไหว หรืองานบางอย่างที่ไม่ถนัด เราต้องการคนที่มีความสามารถ ที่จะช่วยทำงานของเราให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพที่ดี บทความในวันนี้ จ็อบ มายเวย์ เลยขอหยิบเรื่องหลักๆ ที่คนเป็นหัวหน้าควรรู้ว่า‘‘ ลูกน้อง ’’ ก็สำคัญเหมือนกัน เหมือนกัน


1.หัวหน้างานลงไปทำงานเสมือนพนักงาน
หากในวันนั้น พนักงานไม่พอ ลองปรับให้ตัวเองลงไปปฏิบัติหน้าที่แทนในบางครั้งหรือช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกน้องอีกหลายคนที่อยู่ในความรับผิดชอบ อย่าลืมว่าลูกน้องไม่ได้เก่ง หรือ ชำนาญเท่ากันทุกคน ช่วยแก้ปัญหาหรือเสนอแนะนำทางออกให้กับลูกน้อง อีกทั้งยังได้ใจลูกน้องอีกด้วย

2.ให้ความสำคัญกับลูกน้อง

มองว่าลูกน้องนั้นก็สำคัญไม่แพ้กับลูกค้าคนนึง ซึ่งการบริหารงานจะเน้นแต่สร้างงาน เพียงอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ หัวหน้างานควรมองเรื่องบริหารคนให้ได้งานให้ได้ใจลูกน้องด้วย โดยการสร้างแรงจูงใจให้กับลูกน้องและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จะทำให้ผลงานออกมาดี ทุกคนก็มีความสุขในการทำงาน


3.ปรับ Mindset เห็นเป้าหมายเดียวกัน
ไม่ว่าจะลูกน้องหรือหัวหน้า เป็นทีมเดียวกันแล้วสิ่งที่ควรเริ่มคือ ปรับ Mindset ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อการทำงานร่วมกันได้ ถ้าเกิดมองการทำที่ขัดแย้งกัน จะให้ทำให้งานออกมาไม่มีประสิทธิภาพและจนเกิดความอึดอัด หรือเกิดความคิดอยากหางานใหม่ หรือมององค์กรอื่นที่กำลังประกาศงาน หาพนักงาน มาสมัครงานภายในองค์ได้


4.ให้เกียรติลูกน้องทั้งต่อหน้าและลับหลัง
หัวหน้าควรจะให้เกียรติลูกน้องทุกคนไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งใด ปฏิบัติกับทุกคนด้วยความเท่าเทียม ไม่ว่าคนนั้นจะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับทีมมากน้อยเพียงใดก็ตาม แต่ในฐานะสมาชิกของทีม หัวหน้าก็ควรให้เกียรติและใส่ใจทุกคนไม่ต่างกัน 


       “ลูกน้องที่ดี”  ไม่มีใครอยากจะเสียไป คุณควรมองว่าลูกน้องนั้นกว่าจะเจอคนที่ตอบโจทย์ให้กับองค์กรได้นั้นก็หายากเช่นกัน ฉะนั้น คุณควรให้ความสำคัญกับลูกน้องไม่ว่าจำตำแหน่งไหน เหมือนที่คุณให้ความสำคัญกับลูกค้าเหมือนกัน เพราะการมัดใจลูกน้องให้อยู่นาน ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป เหมือนกัน


TAGS : jobmyway , ลูกน้อง , หัวหน้างาน , เคล็ดลับการทำงาน , Mindset

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ