สำหรับบริษัท
10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ผู้สมัครงานหางานได้ยาก

10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ผู้สมัครงานหางานได้ยาก

15 กันยายน 2565

10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ผู้สมัครงานหางานได้ยาก

15 กันยายน 2565

       หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่เพิ่งเรียนจบ และกำลังมองหางาน  หรือเป็นคนทำงานที่กำลังมองหางานใหม่ อยากสมัครงานในบริษัทที่ใฝ่ฝัน แต่สมัครไป ครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ไม่เคยถูกเรียกสัมภาษณ์ หรือเมื่อเรียกเข้าสัมภาษณ์งานแล้ว ก็ไม่เคยได้ถูกคัดเลือกเข้าทำงานในที่นั้นๆซักที ปัญหานี้อาจมีสาเหตุมาจากหลายๆปัจจัย ที่วันนี้ เราอยากนำ 10 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ผู้สมัครงานหางานได้ยาก มาฝากทุกๆคนกัน


1.ไม่สร้างแบรนด์ของตัวเอง
การสร้างแบรนด์ของตัวเองในที่นี้ หมายถึงการหาตัวเองให้เจอ ว่าสิ่งที่คุณถนัด และทำได้ดี รวมถึงเป็นสิ่งที่คุณรัก และทำมันได้อย่างมีความสุขนั้นคืองานอะไร หากคุณรู้ว่าทักษะใด เป็นทักษะที่คุณรัก และทำมันได้ดี ก็ควรมุ่งไปที่งานนั้นเป็นหลัก และสร้างตัวตนที่เข้มเเข็ง เพียงเท่านี้บอกเลยว่า บรรดานายจ้าง ต้องเเย่งตัวคุณกันอย่างแน่นอน


2.ไม่รู้ถึงความสามารถของตัวเอง
สิ่งแรกที่ผู้สมัครงานควรทราบเลยก็คือ ความสามารถของคุณเอง เพราะในการสัมภาษณ์งาน ผู้ประกอบการต้องการทราบว่า ความสามารถของคุณคืออะไร หากคุณตอบข้อนี้ไม่ได้ ก็มีความเสี่ยงสูง ที่จะไม่ได้งานที่คาดหวังไว้เช่นเดียวกัน


3.ค้นหางานไม่ถูกกับความสามารถ
เมื่อคุณทราบแล้วว่า ความสามารถของคุณคืออะไร จะทำให้คุณสามารถเลือกตำแหน่งงานที่ตรงตามความสามารถนั้นๆ หากคุณเลือกงานที่ขัดกับความสามารถ หรือไม่ตรงกับสิ่งที่คุณถนัด ผู้คัดเลือกก็อาจจะมองข้ามตัวคุณไปนั่นเอง ฉะนั้นการเลือกงานที่เหมาะสมกับตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญ


4.ไม่ทราบเครือข่ายงานของตัวเอง
การทำงาน คุณควรทราบเครือข่ายของสายงานตัวเอง เพาะอาจมีงานที่ใกล้เคียง หรือดีกว่างานปกติที่เคยทำด้วยซ้ำ รวมถึงยังช่วยเพิ่มโอกาสในการหางานได้อีกด้วย


5.ไม่ปรับแต่งเรซูเม่ และประวัติส่วนตัว
หลายๆคนอาจจะคิดว่า เรซูเม่ หรือพอร์ตสะสมผลงานไม่ใช่สิ่งจำเป็น เเต่จริงๆแล้วสิ่งเหล่านี้คือปราการด่านแรก ที่ผู้ประกอบการจะได้รู้จักตัวตน และความสามารถของคุณ


6.ไม่ศึกษาข้อมูลของบริษัทที่เข้าไปสมัคร
ปัจจัยนี้บอกเลยว่า ทำให้ผู้สมัครงานหลายคนตกม้าตายกันเป็นแถบๆ หากคุณมีความสามารถตรงใจผู้รับสมัครงาน แต่กลับไม่ทราบข้อมูลของบริษัทนั้นๆ หรือไม่ได้ใส่ใจที่จะศึกษาข้อมูล ก็อาจจะทำให้คุณพลาดโอกาสในการเข้าทำงานเช่นเดียวกัน


7.สมัครงานแค่ที่เดียว
การสมัครงานแค่ที่เดียว ถือเป็นเรื่องที่อันตรายพอสมควร เพราะเท่ากับว่าคุณมีโอกาสแค่ครั้งเดียว แต่หากสมัครหลายๆที่ เผื่อเอาไว้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานมากขึ้นนั่นเอง


8.ขาดกำลังใจ และรู้สึกท้อถอย
หากคุณสมัครงานไปแล้ว ไม่มีใครตอบรับ หรือเข้าสัมภาษณ์งานเรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ถูกเรียกตัว ก็หมดกำลังและท้อถอย ขอบอกเลยว่า อยากให้ฮึดสู้ อย่าท้อถอย เพราะวันหนึ่งต้องมีซักงานหนึ่งที่เหมาะกับคุณ และเลือกคุณอย่างแน่นอน


9.ไม่กล้าเปลี่ยนงานในขณะที่มีโอกาส
บางทีการหางานใหม่ยาก สาเหตุอาจเกิดจากตัวผู้สมัครงานเอง ไม่กล้าที่จะเปลี่ยนงาน ในขณะที่มีโอกาส การเปลี่ยนงานที่ดี จะช่วยให้คุณมีตำแหน่งหน้าที่ๆสูงขึ้น หรืออาจจะทำให้มีความสุขกับชีวิตมากขึ้นก็เป็นได้


10.การมองตัวเองต่ำต้อย และไม่สมควรได้รับสิ่งดีๆ
การมองตัวเองแบบถ่อมตัว บางครั้งถือเป็นเรื่องดี แต่ในการทำงาน หากคุณมองไม่เห็นความสามารถของตัวเอง อาจจะทำให้คุณนั้นปิดโอกาสใหม่ๆ ที่อาจจะเข้ามาช่วยให้ชีวิตของคุณพัฒนาขึ้น หรือแม้แต่งานบางงานที่อาจจะทำให้คุณ เสียทั้งเวลา และสุขภาพแบบที่ไม่คุ้มกับเงินเดือน หรือโดนนายจ้างเอาเปรียบ หากเชื่อมั่นในตนเอง และออกมาหางานทำใหม่ อาจจะช่วยให้หลายๆสิ่งดีขึ้นได้



TAGS : jobmyway , เคล็ดลับการทำงาน , ข้อผิดพลาด , บทความผู้หางาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ