สำหรับบริษัท
ข้อเสียของการเป็น “คนง่ายๆ อะไรก็ได้หมด”

ข้อเสียของการเป็น “คนง่ายๆ อะไรก็ได้หมด”

16 กันยายน 2565

ข้อเสียของการเป็น “คนง่ายๆ อะไรก็ได้หมด”

16 กันยายน 2565

       นักจิตวิทยาเตือนว่า ความที่ต้องการเอาใจคนนั้น ถือเป็นอาการทางจิตแบบหนึ่งตามทฤษฎีของมาสโลว์  เพราะหลายคนอยากจะเป็นที่รัก ที่ชื่นชม และที่ยอมรับของคนอื่นๆ และข้อดีของการเป็น “ คนอะไรก็ได้ ง่ายๆไปหมด ” นั้นบางครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการทำงานที่อาจเกิดขึ้นกับคนอื่นได้ แต่รู้ไหมว่า !! บางครั้งก็เป็นการสร้างปัญหาให้กับตัวเองเหมือนกัน วันนี้ Jobmyway มานำเสนอเรื่องข้อเสียของการเป็น “คนง่ายๆ อะไรก็ได้หมด” มีข้อเสียยังไงมาฝากกันค่ะ


1.ให้ความช่วยเหลือคนอื่นเท่าที่เราพอช่วยได้
กำหนดขอบเขตความช่วยเหลือที่เราช่วยได้และไม่กระทบกับการทำงานของเรา เพราะการที่เราเข้าไปช่วยงานนั้นอาจจะกระทบกับงานหลักเราของได้ เราต้องบอกตัวเองได้ว่าสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะทำให้เราไม่เหนื่อยและลำบากใจกับการช่วยเหลือคนอื่นเกินไป หรือ การหาพนักงาน ตำแหน่งงานอื่นๆมาช่วย


2.เลิกเป็น ‘ผู้ให้’ ฝ่ายเดียว
เราทุกคนสามารถให้ความช่วยเหลือคนอื่นได้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่อย่าลืมว่าบางครั้งตัวเองก็ต้องการหาคนมาช่วยช่วยเหลือด้วยเหมือนกัน เพราะในความจริงแล้วก็ไม่มีใครเลยที่จะสามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเองในทุกเรื่องเสมอไป เช่น  การหาพนักงานในองค์กรที่มีตำแหน่งงานเฉพาะทางมาช่วยในการทำงานของเรา


3.เห็นใจและแคร์ความรู้สึกคนอื่นจนเป็นทุกข์
การเลิกแคร์ความคิดหรือความต้องการของคนอื่นและหันมาทำในสิ่งที่ใจเราต้องการ ทำให้เรามีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น และนอกจากนี้การที่เราได้ทำในสิ่งที่เราชอบหรืออยากทำจริงๆ งานมันก็จะออกมาดีมากกว่าแน่นอน


4.กล้าที่จะปฏิเสธ
อาจเริ่มจากปฏิเสธในเรื่องเล็กน้อยก่อน เช่น เราลองเริ่มจากปฏิเสธที่จะรับงานมาช่วยทำให้ทั้งหมด เปลี่ยนเป็นช่วยเหลือแค่บางส่วนหรือให้คำแนะนำแทนน่าจะเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราปฏิเสธได้ง่ายขึ้น


5.เห็นด้วยกับคนอื่น ทั้งที่บางทีในใจก็ไม่เห็นด้วย
การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างสุภาพ หากไม่เห็นด้วยถือว่าเป็นทักษะทางสังคมที่ดี แต่การแกล้งทำเป็นว่าคุณชอบเรื่องแบบนี้จะทำให้คุณมีพฤติกรรมที่ขัดแย้งกับค่านิยมของตัวเองบางเรื่องคุณควรอย่าฝืนตัวเอง


6.ใช้คำขอโทษบ่อย
การขอโทษคนอื่นบ่อย ๆ ไม่ว่าปัญหาหรือเรื่องอะไรก็ตาม คุณมักจะตำหนิตัวเองก่อน หรือกลัวว่าคนอื่นจะโทษคุณ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่อตัวเอง ทำให้คุณรู้สึกอึดอัดในการทำงาน จนบางครั้งมีคิดว่าอยากหาที่สมัครงานใหม่ หรือเป็นพนักงานใหม่ที่ไม่ต้องรู้จักใครในสังคมเดิมๆแล้ว ฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องขอโทษกับบางอย่างทุกครั้งเสมอไป

       สุดท้ายแล้ว Jobmyway อยากเตือนทุกคนว่าลองใส่ใจความต้องการของตัวเองให้มากขึ้นและรู้จักปฏิเสธคนอื่นบ้างในบางครั้ง มันก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป และคนอื่นก็คงไม่ได้มองว่าคุณไร้น้ำใจหรือเห็นแก่ตัว อย่างที่ใจคุณคิด ในอีกมุมนึงมันอาจจะทำให้คุณได้ความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในที่ออฟฟิศได้เหมือนกันนะ


TAGS : jobmyway , เคล็ดลับการทำงาน , คนง่ายๆ , ข้อเสีย , นักจิตวิทยา

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ