สำหรับบริษัท
ส่องค่าปรับ M-Flow เบี้ยวค่าผ่านทางปรับหนักครึ่งหมื่น

ส่องค่าปรับ M-Flow เบี้ยวค่าผ่านทางปรับหนักครึ่งหมื่น

25 กุมภาพันธ์ 2565

ส่องค่าปรับ M-Flow เบี้ยวค่าผ่านทางปรับหนักครึ่งหมื่น

25 กุมภาพันธ์ 2565

ค่าปรับ M-Flow สูงสุด 5,530 บาท คิดเป็นค่าอะไรบ้าง
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการเปิดตัว M-Flow โมเดลทางด่วนรูปแบบใหม่ไร้ไม้กั้น “ขึ้นก่อน จ่ายทีหลัง” เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากเริ่มเปิดให้บริการ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้ใช้รถยนต์บางส่วน มีการปรับเลนการจราจรขยายช่อง M-Flow และลดหรือเปลี่ยนเลนช่องจ่ายเงินสดและช่อง M-Pass กับ Easy Pass ลง ส่งผลให้ประชาชนบางกลุ่มเข้าเลนผิดไปที่ช่อง M-Flow และในเวลาต่อมาได้ถูกเรียกชำระค่าผ่านทางสูงถึง 10 เท่า เนื่องจาก ไม่ชำระเงินภายใน 2 วัน

       M-Flow ทางด่วนจ่ายอัตโนมัติ ประชาชนวิจารณ์ยับ หลังปรับหนัก 10 เท่ารื้อระบบบำนาญประเทศไทย รับมือ “เศรษฐกิจ-สังคม” สูงวัยเหล้าเบียร์ขึ้นราคายกแผง มีนาคม “คอทองแดง” กระอักโมเดลปรับหนักกันเบี้ยวหนี้
“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมค่าปรับหากผิดชำระหนี้ M-Flow จะมีผลบังคับใช้บทลงโทษจากกฎหมาย 2 ฉบับ และมีผลทำให้หากจ่ายช้า อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงสุดถึง 184 เท่า กรณีตัวอย่าง รถยนต์ 4 ล้อ มีค่าผ่านทาง 30 บาท โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

1. กรณีไม่ใช่สมาชิก M-Flow
       หากจ่ายช้า 2 วัน มีค่าปรับ 10 เท่า ตามมาตรา 7 พระราชชัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมฯ คิดเป็นค่าใช้จ่าย ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท + ค่าปรับ 10 เท่าเป็นเงิน 300 บาท รวมเป็น 330 บาท
หากจ่ายช้า 12 วัน มีผลใน 2 ทาง คือ มีค่าเสียหาย 2 เท่า จำนวน 200 บาท ตามมาตรา 8 พระราชชัญญัติกำหนดค่าธรรมเนียมฯ รวมเป็น 330+200 = 530 บาท
จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งเป็นโทษฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัตติทางหลวง พ.ศ. 2535 รวมเป็น 530+5,000 = 5,530 บาท
ดังนั้น ผู้ผ่านทางที่ผิดนัดชำระหนี้ค่าผ่านทางจึงมีค่าปรับสูงสุด 5,530 บาท เมื่อคำนวณจากค่าผ่านทางปกติ 30 บาท เท่ากับสูงขึ้นถึง 184 เท่า

2. กรณีสมาชิก M-Flow
       หากจ่ายช้า 2 วัน มีค่าเสียหาย 2 เท่า 60 บาท + ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท รวมเป็น 90 บาท
หากจ่ายช้า 12 วัน มีค่าเสียหาย 2 เท่า 60 บาท + ค่าผ่านทางปกติ 30 บาท + ค่าปรับ 200 บาท + ค่าปรับ 10 เท่า 300 บาท รวมเป็น 590 บาท
โดยกรณีที่สมัครสมาชิก M-Flow แม้จ่ายช้า 12 วัน จะไม่โดนค่าปรับฝ่าฝืนพระราชบัญญัตติทางหลวง ค่าปรับสูงสุด 5,000 บาท

ผ่านด่าน M-Flow อย่างไรให้ไม่งง
       ปัจจุบัน M-Flow มีทั้งหมด 4 ด่าน ได้แก่ ด่านธัญบุรี 1, ธัญบุรี 2, ทับช้าง 1 และทับช้าง 2 ผู้สัญจรบางคนอาจสับสนเลนจราจรระหว่างช่องเก็บเงินสด ช่อง M-Pass กับ Easy Pass และช่อง M-Flow

วิธีสังเกตเบื้องต้นสำหรับช่อง M-Flow
       จะอยู่ด้านขวาสุด และก่อนจะถึงด่านบนเลนจราจรจะมีสัญลักษณ์เป็นขีดคาดเป็นสีฟ้า
ส่วนช่องจ่ายเงินสดจะอยู่ทางเลนซ้าย และช่อง M-Pass กับ Easy Pass จะอยู่เลนกลาง
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ขับเข้าเลนผิด เข้าช่อง M-Flow ไม่ต้องตกใจ เพราะขณะนี้ยังเปิดโอกาสให้ชำระค่าผ่านทาง แต่ต้องภายใน 2 วัน เท่านั้น โดยสามารถชำระได้ง่าย ๆ ตามขั้นตอนดังนี้
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.mflowthai.com หรือ Mobile Application ของ M-Flow
2. เลือก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก”
3. แจ้งเลขทะเบียน เพื่อทำรายการออก E-Bill สำหรับนำไปชำระค่าบริการ
4. นำ E-Bill ไปชำระค่าบริการทางช่องทาง Mobile Application ของธนาคารต่างๆ, ATM, เคาน์เตอร์ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิซ

       ทั้งนี้ หากไม่สะดวกเข้าใช้งานเว็บไซต์ หรือ Mobile Application สามารถแจ้งเลขทะเบียนรถเพื่อชำระค่าบริการได้ทางเคาน์เตอร์ธนาคารและเคาน์เตอร์เซอร์วิซโดยไม่ต้องออก E-Bill

เปิด 5 ช่องทางสมัคร M-Flow
1. ทางเว็บไซต์ www.mflowthai.com
2. Mobile Application MFlowThai
3. ไลน์แอด @mflowthai การลงทะเบียนเป็นสมาชิกผ่านทาง Line OA โดยเพิ่มเพื่อน @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต โดยวิธีนี้สามารถสมัครได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น และจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ส่วนลด และโปรโมชั่นต่าง ๆ ผ่านทาง Line OA
4. จุดบริการของกรมทางหลวง นอกจากนี้ยังมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการ M-Flow One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกในการสมัครให้แก่ผู้สนใจ

Cr. prachachat

TAGS : อัปเดตตำแหน่งงาน , iPhone 14 , ค่าเดินทาง , เดินทางเข้าประเทศ , M-Flow , ทางด่วน , จ่ายอัตโนมัติ , เศรษฐกิจ , ลงทะเบียน , บทความผู้หางาน , สมัครงาน

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ