สำหรับบริษัท
คุณเคยแพ้มั้ย….

คุณเคยแพ้มั้ย….

16 กันยายน 2565

คุณเคยแพ้มั้ย….

16 กันยายน 2565

       ไม่ว่าจะ "แพ้" หรือ "ชนะ" สองคำนี้มักใช้กับสถานการณ์ที่เกิดจาก "การแข่งขัน"ทั้งนั้น ถ้าเลือกได้ทุกคนมักจะเลือกให้ตัวเองเป็นฝ่าชนะอยู่แล้ว เพราะสังคมในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขันมากมาย แต่อย่าลืมว่าการแข่งขันมักจะมีการแพ้อยู่แล้ว เราเองควรยอมรับเมื่อถึงเวลาที่เรา "แพ้" ด้วย มาลองดูวิธีเรียก  "กำลังใจ" ของคุณกลับคืนมาด้วยคำคมเหล่านี้กัน !!


1.สู้อีกครั้ง !
ในเมื่อคุณรู้สึกทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมดทุกอย่างเลย ซึ่งไม่แปลกที่เราจะรู้สึกท้อ สิ่งที่ควรบอกตัวเองคือ ตั้งสติแล้วบอกตัวเองให้มองข้ามสิ่งที่ล้มเหลวมาแล้วเดินหน้าต่อทำออกมาให้ดีกว่าเดิม


2.คนอื่นทำได้ เราก็ทำได้
ประโยคนี้หลายคนมักคิดว่า ต้นทุนของแต่ละคนไม่เท่ากันเราจะทำแบบนั้นได้ยังไง ความเป็นจริงแล้วประโยคเหล่านี้ก็มีด้านบวกอยู่เหมือนกันนะ เช่น หากในเวลาที่ยากลำบาก มองดูคนอื่นประสบความสำเร็จ ลองบอกกับตัวเองว่า เขาทำได้ เราก็ทำได้ด้วยสไตล์ที่เป็นของเราเอง แม้ว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่เหมือนเค้า100% แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เริ่มและลงมือทำ


3.ไม่ได้แย่อย่างที่คิด
บอกตัวเองไว้ว่า คนที่ไม่ผิด คือคนที่ไม่ทำอะไรเลย เพราะทุกคนต่างต้องเคยเจอกับความไม่ได้ดั่งใจอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นบอกตัวเองไว้ว่าความผิดพลาดไม่ใช่เรื่องใหญ่ หากได้ลงมือทำแล้วอย่างน้อยก็ยังเป็นสิ่งที่เราได้ลงมือทำกับผลงานนั้นแล้ว


4.พรุ่งนี้เริ่มกันใหม่
ในวันที่แย่ๆในวันนึง มันไม่ได้จะแย่ไปตลอด เป็นเรื่องปกติที่เราจะมีขึ้นมีลงในการทำงาน การใช้ชีวิตในแต่ละวัน เรียนรู้แล้วให้เวลากับมันบอกตัวเองไว้ว่า ‘’อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด ‘’ พรุ่งนี้ก็วันใหม่แล้วค่อยสู้กับมันในวันต่อไป


5.ยินดีกับสิ่งที่ได้มา และยอมรับกับสิ่งที่เสียไป
อะไรที่ผ่านมาถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้น ปล่อยมันผ่านไป ให้มองข้อดีของสิ่งที่เกิดขึ้นและสนใจสิ่งที่ทำให้มีความสุข ยินดีกับคนอื่น รวมถึงผลลัพธ์จากสิ่งที่เราทำผลงานชิ้นนั้น แม้ว่าจะออกมาไม่ได้ดีที่สุดอย่างน้อยก็ได้ทำออกมาให้ดีที่สุดแล้ว

       หากเราเรียนรู้ความสุขกับทุกข์ การยอมแพ้กับชนะ บ่อยครั้งที่ต้องเจอกับมัน ในเมื่อทุกข์ก็ต้องอยู่กับทุกข์ให้ได้ เมื่อแพ้ก็ยอมรับ  มิใช่ดันทุรังแต่จะเอาชนะอย่างเดียว เพราะการยอมแพ้ไม่ใช่จะเสียทุกอย่าง บางครั้งสิ่งที่ได้รับกลับมา อาจมีคุณค่ามากกว่าที่จะชนะเสียอีก

TAGS : jobmyway , เคล็ดลับการทำงาน , แพ้ , ชนะ

บทความที่ได้รับความนิยม
งานที่น่าสนใจ